Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 46: Luyện tập

I/ Mục tiêu :

HS được củng cố cách vẽ biểu đồ đoạn thẳng . HS thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của nó

Có kỹ năng vẽ đúng, đẹp , chính xác biểu đồ đoạn thẳng

II/ Chuẩn bị :

GV : Chuẩn bị một số ví dụ về biểu đồ

HS : Làm bài tập , nắm vững cách vẽ biểu đồ

III/ Tiến trình dạy học :

Hoạt động I : Kiểm tra (10)

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 46: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tiết : 46 NS : 16/1/2005 I/ Mục tiêu : HS được củng cố cách vẽ biểu đồ đoạn thẳng . HS thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của nó Có kỹ năng vẽ đúng, đẹp , chính xác biểu đồ đoạn thẳng II/ Chuẩn bị : GV : Chuẩn bị một số ví dụ về biểu đồ HS : Làm bài tập , nắm vững cách vẽ biểu đồ III/ Tiến trình dạy học : Hoạt động I : Kiểm tra (10’) Em hãy nêu các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng ? Chữa bài tập 11 /14 . GV đưa nội dung đề bài lên bảng phụ Bảng tần số Giá trị (x) 0 1 2 3 4 Tần số (n) 2 4 17 5 2 N= 30 Biểu đồ đoạn thẳng Hoạt động II : Luyện tập (33’) -Yêu cầu HS đọc BT 12 Căn cứ vào bảng 16 em hãy thực hiện các yêu cầu của đề bài ? a/ Em hãy lâïp bảng tần số ? b/ Em hãy biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng -Lưu ý : Trục ngang biểu thị giá trị x -Trục đứng biểu thị tần số n -Qua biểu đồ em có nhận xét gì ? - Gv cho h/s nhận xét kỹ năng vẽ biểu đồ của bạn GV: treo bảng phụ ghi nội dung BT 2 Qua biểu đồ , em có nhận xét gì ? Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm lập bẳng tần số ? GV kiểm tra các nhóm học tập , khen ngợi các nhóm làm tốt So sánh với BT 12 và BT vừa làm em có nhận xét gì Cho HS đọc kỹ bài 13 và quan sát biểu đồ : Năm 1921 số dân nước ta là bao nhiêu ? Sau bao nhiêu năm thì số dân nước ta tăng thêm 60 triệu người ? Từ năm 1980 đến 1999 dân số nước ta tăng thêm bao nhiêu ? GV giới thiệu tầm quan trọng của kế hoạch hoá gia đình 1 HS lập bảng tần số trên bảng HS cả lớp làm BT vào vở HS : thấp nhất : 170C Cao nhất : 320 Một HS nhận xét số HS mắc lỗi và GV ghi lên bảng Các nhóm hoạt động theo nhóm lập bảng tần số Nhận xét : BT 12 và BT vừa làm là 2 BT ngược của nhau . BT12 từ bảng số liệu ban đầu ta lập được bảng tần số rồi vẽ biểu đồ . BT vừa làm từ biểu đồ ta lập bảng tần số 16 triệu người Sau 78 năm 22 triệu người Bài 1 : Bài 12/14 Bảng tần số gt(x) 17 18 20 25 28 30 31 32 ts(n) 1 3 1 1 2 1 2 1 n=12 Biểu đồ đoạn thẳng Bài 2 : Biểu đồ sau biểu diễn lỗi chính tả trong 1 bài tập làm văn của các em học sinh lớp 7 B a. Nhận xét : -Có 7 HS mắc 5 lỗi , 6HS mắc 2 lỗi , 5HS mắc 3 lỗi , 5 HS mắc 8 lỗi - Đa số HS mắc từ 2lỗi đến 8 lỗi ( 32 HS ) b. Bảng tần số Số lỗi (x) Tần số (n) 0 0 1 3 2 6 3 5 4 2 5 7 6 3 7 4 8 5 9 3 10 2 n=40 Bài 3 : Bài 13 /15 Hoạt động III : Hướng dẫn về nhà (2’) Đọc và xem lại các BT đã sửa về biểu đồ . lập bẳng tần số Đọc bài đọc thêm trang 15 và Bài 4 : “ Số trung bình cộng” Bài tập về nhà : điểm thi học kỳ I môn toán lớp 7B được cho bởi bảng sau 7.5 5 5 8 7 4.5 6.5 8 8 7 8.5 6 5 6.5 8 9 5.5 6 4.5 6 7 8 6 5 7.5 9.5 6 5 6.5 7 Dấu hiệu quan tâm là gì ? Và dấu hiệu có tất cả bao nhiêu giá trị Lập bảng tần số và vẽ biểu đồ đoạn thẳng .

File đính kèm:

  • docdai 46.doc