Giáo án Toán học 7 - Kỳ II - Tiết 36: Tam giác cân

I. MỤC TIÊU :

- Nắm được định nghĩa tam giác cân , tam giác vuông cân , tam giác đều , tính chất về góc của tam giác cân , tam giác vuông cân , tam giác đều .

- Biết vẽ một tam giác một tam giác cân , một tam giác vuông cân , tam giác đều . Biết vận dụng các tính chất của tam giác cân , tam giác vuông cân tam giác đều để tính số đo góc , để chứng minh các góc bằng nhau

- Rèn luyện kỹ năng vẽ hình , tính toán và tập chứng minh đơn giản

II. CHUẨN BỊ :

- Thầy : giáo án, SGK

- Trò : như hướng dẫn ở Tiết 36

III. NỘI DUNG BÀI DẠY :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1311 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Kỳ II - Tiết 36: Tam giác cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Thời gian từ ngày 4/01 à 9/01/2010 Tiết 36 TAM GIÁC CÂN I. MỤC TIÊU : Nắm được định nghĩa tam giác cân , tam giác vuông cân , tam giác đều , tính chất về góc của tam giác cân , tam giác vuông cân , tam giác đều . Biết vẽ một tam giác một tam giác cân , một tam giác vuông cân , tam giác đều . Biết vận dụng các tính chất của tam giác cân , tam giác vuông cân tam giác đều để tính số đo góc , để chứng minh các góc bằng nhau Rèn luyện kỹ năng vẽ hình , tính toán và tập chứng minh đơn giản II. CHUẨN BỊ : Thầy : giáo án, SGK Trò : như hướng dẫn ở Tiết 36 III. NỘI DUNG BÀI DẠY : 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : Sửa bài 60 SBT trang 105 A B C D E ỉ ỉ 1 2 D BAD và D BED có : BD : cạnh huyền chung = ( BD là phân giác góc ABC ) Vậy D BAD = D BED ( Huyền - góc ) Þ BA = BE 3. Bài mới Hoạt động 1 : (8’) Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng A B C -G: Hướng dẫn cách vẽ tam giác cân bằng cách dùng compa -G: cho HS làm ?1 trang 126 +H: Các tam giác cân là :DABC , DADE , DAHC -G: nhận xét 1 / Định nghĩa Tam giác cân là tam giác có hai cạnh bằng nhau Cạnh bên , : góc ở đáy Cạnh đáy Hoạt động 2 : A B C È È D -G: gọi HS làm ?2 SGK/126 + HS làm trên bảng -G: nhận xét -G: Trong tam giác cân, hai góc ở đáy bằng nhau -G: cho HS đọc định lý SGK/126 -G: nhắc lại kết quả suy ra từ bài tập 44 : Nếu một tam giác có hai góc bằng nhau thì tam giác đó là tam giác cân -G: gọi HS trả lời bài tập 47 hình 117 ? +H: DIHG cân tại I vì ÐG = ÐH = 700 -GV cho HS đọc định lý 2 SGK /126 -G: vẽ hình và nêu định nghĩa tam giác vuông cân theo SGK/126 -G: cho HS làm ? 3 trang 126 ? +H: mỗi góc nhọn của tam giác vuông cân bằng 450 -G: nhận xét 2 Tính chất Định lý 1 Trong tam giác cân hai góc ở đáy bằng nhau Định lý 2 Nếu một tam giác có hai góc bằng nhau thì tam giác đó là tam giác cân Định nghĩa : Tam giác vuông cân là tam giác vuông có hai cạnh góc vuông bằng nhau Hoạt động 3 : -GV hướng dẫn HS vẽ tam giác đều bằng compa -G: cho HS làm ? 4 SGK/126 a) = ( vì tam giác ABC cân tạiA ) = ( vì tam giác ABC cân tại B ) Þ b) Mỗi góc trong tam giác đều bằng 600 -G: Qua chứng minh trên ta suy ra được hệ quả của hai định lý về tam giác đều là -G: gọi HS đọc hệ quả từ SGK/127? +H: đọc trong SGK/127 GV giải thích thêm cho HS hiểu 3 Tam giác đều : A B C Định nghĩa : Tam giác đều là tam giác có ba cạnh bằng nhau Hệ quả : Trong một tam giác đều mỗi góc bằng 600 Nếu một tam giác có ba góc bằng nhau thì tam giác đó là tam giác đều Nếu một tam giác cân có một góc 600 thì tam giác đó là tam giác đều Hoạt động 4 : củng cố Bài tập 47 trang 127 Hình 116 : Các tam giác cân là DDAB , DEAC Hình 118 :DOMK , DONP , DOKP là các tam giác cân vì = = 300 DOMN đều vì có ba cạnh bằng nhau (OM = ON = MN ) Hoạt động 5: về nhà Học bài . Làm bài 46, 47, 48, 49 SGK/127 GV hướng dẫn HS làm bài Tiết sau LT IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 36.doc