A/ MỤC TIÊU .
HS giải thích được thế nào là 2 góc đối đỉnh .
Nêu được tính chất 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau.
HS vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước .
Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình .
B/ CHUẨN BỊ .
13 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1184 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 1 đến tiết 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 15 /8 /2009
Ngày dạy : Lớp 7c ngày 20 /8 /2009 ; Lớp 7d ngày 22/8 /2009 \
tuần 1.
chương I
đường thẳng vuông góc - đường thẳng song song
Tiết1 Đ1 hai góc đối đỉnh.
A/ Mục tiêu .
HS giải thích được thế nào là 2 góc đối đỉnh .
Nêu được tính chất 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau.
HS vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước .
Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình .
B/ Chuẩn bị .
1. G: nghiên cứu soạn bài .
2. H: Thước thẳng , thước đo góc.
C/ Tiến trình lên lớp .
1/ ổn định tổ chức .
Kiểm tra sĩ số
2/ Kiểm tra bài cũ .
G: Giới thiệu chương trình hình học lớp 7 và nội dung chương I
3/ Bài mới .
Hoạt động của GV, HS
Nội dung bài học
1/ Thế nào là hai góc đối đỉnh?
x y’
2
3 1
O y
x’ 4
* Hai góc đối đỉnh là hai góc mà mỗi cạnh của
góc này là tia đối của một cạnh của góc kia .
* Ví dụ: Góc O1và góc O3 là 2 góc đối đỉnh
Góc O2 và góc O4 là 2 góc đối đỉnh
2/ Tính chất của hai góc đối đỉnh.
Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau
G: Vẽ hình 1 SGK và yêu cầu HS cùng vẽ vào vở.
? Em có nhận xét gì về cạnh , về đỉnh của góc O1 và góc O3 ?
H: Có chung đỉnh, cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia
? Có thể định nghĩa hai góc đối định như thế nào?
? Hai góc O2 và O4 có là 2 góc đối đỉnh không? vì sao ?
G: Cho HS thực hiện ?3
? Ước lượng bằng mắt và so sánh độ lớn góc O1 và góc O3 , góc O2 và góc O4 ?
G: Em hãy dùng thước kiểm tra kết quả vừa ước lượng .
H: Làm việc cá nhân
Kết quả : Góc O1 bằng góc O3
Góc O2 bằng góc O4
? Không đo có thể suy ra được kết quả trên không?
H: Vì góc O1 và góc O2 kề bù (1)
Góc O3 và góc O2 kề bù (2)
So sánh (1), (2) suy ra góc O1 bằng O3
G: Chốt lại bằng tính chất:
4/ Củng cố và luyệtập.
G: Cho HS làm BT 1( SGK / 82) * BT 1 ( SGK/ 82)
H: Làm việc cá nhân. a) x’Oy’ , là tia đối .
b) 2 góc đối đỉnh, Ox’ , Oy là tia đối của
Oy’
G: Cho HS làm BT 3(SGK/82) * BT 3( SGK /82)
H: Làm việc cá nhân .
Lên bảng trình bày
Nhận xét bài của bạn . z’ t
A
t’ z
Góc zAt và góc z’At’ là 2 góc đối đỉnh
Góc tAz’ và góc t’Az là 2 góc đối đỉnh
5/ Hướng dẫn học ở nhà .
Học bài : Định nghĩa 2 góc đối đỉnh, tính chất 2 góc đối boo đỉnhđỉnh .
Làm BT: 2,4,5,6,7(SGK / 82+83)
**********************************************************************
Ngày soạn : 15 /8 /2009
Ngày dạy : Lớp 7c ngày 22 /8 /2009 ; Lớp 7d ngày 24 /8 /2009
tiết 2. luyện tập.
a/ mục tiêu.
HS nắm vững định nghĩa , tính chất 2 góc đối đỉnh .
Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một hình .
Vẽ được góc đối đỉnh với góc cho trước .
Bước đầu tập suy luận và trình bày một bài tập .
b/ chuẩn bị .
1/ G: Nghiên cứu soạn bài .
2/ H: Làm đầy đủ bài tập , thước kẻ , thước đo góc
c/ tiến trình lên lớp.
1/ ổn định tổ chức.
Kiểm tra sĩ số.
2/ Kiểm tra bài cũ .
? Thế nào là 2 góc đối đỉnh ? Vẽ hình , đặt tên và chỉ ra các cặp góc đối đỉnh .
Chữa BT 4 (SGK/82)
3/ Bài mới.
Hoạt động của GV, HS
Nội dung bài học
G: Cho HS làm BT 5(SGK/82)
H: Làm việc cá nhân .
Lên bảng trình bày .
? Hai góc kề bù có tính chất gì?
H: Tổng số đo bằng 180o
G: Vận dụng tính chất này để làm ý b), c) .
H: Nhận xét bài của bạn .
G: Lưu ý HS cách vẽ 2 góc kề bù.
G: Cho HS làm BT 6( SGK/ 83 ) .
H: Làm việc cá nhân
G: Có thể gợi ý cho HS cách vẽ
Vẽ góc xOy = 47o
Vẽ tia đối Ox’ của tia Ox
Vẽ tia đối Oy’ của tia Oy.
? Có thể tính góc O3, góc O2 ntn?
G: Cho HS làm BT 7( SGK /83)
H: Làm việc theo nhóm
Đại diện các nhóm trình bày
G: Nhận xét
* BT5(SGK/82)
a) A
C’ 56o C
B
A’
b) Góc ABC’ = 180o – góc CBA (2 góc kề bù)
Góc ABC’ = 180o – 56o = 124o
Góc C’BA’ 180o – góc ABC’( 2 góc kề bù )
Góc C’BA’ = 180o – 124o = 56o
* BT 6(SGK/83)
Giải:
x y’
2
47o (1 3
O 4
x’
y
Ta có :
Góc O1= góc O3 = 47o (t/c 2 góc đối đỉnh)
Góc O1 + góc O2 = 180o (2 góc kề bù)
Suy ra góc O2 = 180o – góc O1
Góc O2 = 180o – 47o = 133o
Góc O4 = góc O2 = 133o ( hai góc đối đỉnh)
z
* BT7( SGK / 83)
y,
x
1 6
O
2 5
3 4
y
z
x’
GGóc O1 = góc O4
Góc O2 = góc O5 (các cặp góc đối đỉnh)
Góc O3 = góc O6
4/ Củng cố .
G: Cho HS làm BT 9(SGK /70) * BT 9( SGK /70)
Hướng dẫn HS x
? Muốn vẽ góc vuông xAy ta làm thế nào?
H: Vẽ tia A x
Dùng ê ke vẽ tia Ay sao cho góc xAy y’ A y
bằng 90o .
? Muốn vẽ góc x’Ay’ đối đỉnh với góc xAy
ta làm thế nào?
H: Vẽ tia đối Ax’ của tia Ax
Vẽ tia đối Ay’ của tia Góc xAy và góc xAy’ là 2 góc vuông H: Có thể viết cặp góc vuông khác không đối không đối đỉnh
đỉnh.
5/ Hướng đẫn học ở nhà.
Học bài : Ôn nắm vững định nghĩa và tính chất 2 góc đối đỉnh .
Làm BT: 8(SGK/83) ; 3,5,6(SBT/ 74)
**********************************************************************
Ngày soạn : 20 /8 /2009
Ngày dạy : Lớp 7c ngày 27 /8 /2009 ; Lớp 7d ngày 09 /09 /2009
tuần 2.
tiết 3. Đ2hai đường thẳng vuông góc.
a/ mục tiêu.
Giải thích được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau.
Công nhận tính chất : Có duy nhất một đường thẳng b đi qua A và b vuông góc với a.
Hiểu thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng .
Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho
trước.
Biết vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng .
b/ chuẩn bị :
1/ G: Thước kẻ , êke.
2/ H: Thước kẻ , êke .
c/ tiến trình lên lớp.
1/ ổn định tổ chức .
Kiểm tra sĩ số.
2/ Kiểm tra bài cũ.
?: Thế nào là 2 góc đối đỉnh ? nêu tính chất 2 góc đối đỉnh?
Vẽ góc xAy = 90o , vẽ góc x’Ay’ đối đỉnh với góc xAy.
ĐVĐ: ở phần kiểm tra bài cũ hai đường thẳng cắt nhau tại A tạo thành 1 góc vuông
Ta nói 2 đường thẳng đó vuông góc với nhau . Đó là nội dung bài hôm nay.
3/Bài mới .
Hoạt động của GV,HS
Nội dung bài học
G: Cho HS làm?1
Làm việc cá nhân
? Hình ảnh các nếp gấp tạo thành là gì?
H: Hai đường thẳng vuông góc và bốn góc
tạo thành đều là góc vuông
G: Vẽ hai đường thẳng xx’ , yy’ cắt nhau
tại O và góc xOy bằng 90o
? Nhìn vào hình vẽ tóm tắt nội dung?
? Giải thích vì sao có điều suy ra ?
G: Gợi ý : Sử dụng hai góc kề bù hoặc hai
góc đối đỉnh
H: Trả lời
G: Chỉ vào hình vẽ đường thẳng xx’, yy’ là
hai đường thẳng vuông góc
? Vậy thế nào là hai đường thẳng vuông
góc?
H: Có thể trả lời theo SGK
G: Giới thiệu kí hiệu 2 đường thẳng vuông
góc và các cách diễn đạt 2 đường thẳng
vuông góc .
G: Cho HS làm ?3,?4 / SGK-84
H: Làm việc cá nhân
Lên bảng trình bày?3
Làm việc theo nhóm ?4
? Nêu vị trí có thể sảy ra giữa điểm O và
đường thẳng a rồi vẽ hình theo các trường hợp đó?
G: Hướng dẫn các nhóm vẽ hình .
Nhận xét
? Theo em có mấy đường thẳng đi qua O
và vuông góc với a?
H: Trả lời
G: Từ đó nêu tính chất
G: Vẽ hìmh , giới thiệu đường thẳng xy là đường trung trực của AB
H: Vẽ hình
? Đường trung trực của một đoạn thẳng là gì?
H: Trả lời theo SGK
G: Ghi tóm tắt định nghĩa
H: Cùng ghi vào vở
G: xy là đường trung trực của AB ta nói hai điểm
Avà B đối xứng với nhau qua xy
1/ Thế nào là hai đường thẳng vuông góc?
y’
x’ O x
y
* Góc xx’ yy’ = , Góc xOy = 90o
Góc xOy’= góc x’Oy= x’Oy’= 90o
Đường thẳng xx’ ,yy’ là 2 đường thẳng vuông góc.
* Đ/N: (SGK/ 84) .
Đường thẳng xx’ vuông góc với đường thẳng yy’ kí hiệu là : xx’yy’
2/ Vẽ hai đường thẳng vuông góc .
+) Điểm O nằm trên đường thẳng a
+) Điểm O nằm ngoài đường thẳng a.
* Tính chất : (SGK /85) .
3/ Đường trung trực của đoạn thẳng .
x
I
A B
y
* Định nghĩa : (SGK/85)
xy là đường trung trực của AB
xy AB = , AI = IB
4/ Củng cố và luyện tập .
G: Cho HS làm BT11(SGK/ 86)
H: Làm việc cá nhân
Đứng tại chỗ trình bày
Nhận xét , bổ xung
G: Cho HS làm BT12/86 H: Làm việc cá nhân
Lên bảng trình bày
Nhận xét bài của bạn
* BT11(SGK/86)
a) cắt nhau tạo thành 4góc vuông
b) a a’
c) có một và chỉ một
* BT12(SGK / 86)
a) Đúng
b) Sai x y
O
y’ x’
*) Bổ sung: +) Mỗi đoạn thẳng chỉ có một đường trung trực
5/ Hướng dẫn học ở nhà .
Học bài : hai đường thẳng vuông góc : định nghĩa , tính chất
định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng
Làm BT : 13,14,15(SGK/86)
16,17,18(SGK/87)
**********************************************************************
Ngày soạn : 06 / 9 /2009
Ngày dạy : Lớp 7c ngày 09 / 09 /2009 ; Lớp 7d ngày 12 / 09 /2009
tiết 4. luyện tập .
a/ mục tiêu.
Giải thích được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau .
Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước .
Biết vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng.
b/ chuẩn bị .
1/ G: Thước kẻ , êke
2/ H: Làm BT đầy đủ ,thước kẻ êke
c/ tiến trình lên lớp.
1/ ổn định tổ chức .
Kiểm tra sĩ số
2/ Kiểm tra bài cũ.
? Thế nào là hai đường thẳng vuông góc ? Cho đường thẳng xx’ và điểm O thuộc xx’ vẽ đư ờng yy’ đi qua O và vuông góc với xx’?
? Thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng ? Cho đoạn thẳng MN vẽ đường thẳng xy là đường trung trực của MN?
3/ Bài mới .
Hoạt động của GV, HS
Nội dung bài học
G: cho HS làm BT 14 /86
H: Làm việc cá nhân
? Muốn vẽ đường trung trực của đoạn thẳng AB ta làm thế nào ?
G: Gợi ý : Vẽ đoạn thẳng AB = 3 cm
Trên tia AB vẽ điểm O sao cho AO= 1,5 cm
Vẽ đường thẳng đi qua O và vuông góc với AB
H: Lên bảng trình bày
Nhận xét bài của bạn
G: Cho HS làm BT 15/86
H: Làm việc theo nhóm
Các nhóm trình bày
G: Cho HS làm BT 18/87
H: Làm việc cá nhân
Lên bảng vẽ hình
Nhận xét bài của bạn
G: Cho HS làm BT 19/87
H: Vẽ hình vào vở
Lên bảng vẽ hình
? Nêu trình tự để vẽ hình trên?
H: Trả lời
G: Bổ xung ghi bảng
? Có thể vẽ hình trên bằng trình tự khác được không?
H: Nêu các trình tự khác .
1/ BT14(SGK/ 86)
Vẽ AB = 3 cm
Vẽ AO = 1,5 cm ( O tia AB)
Vẽ đường thẳng d qua O và vuông góc AB
1,5cm 1,5cm
A B
O
d
Đường thẳng d là đường trung trực của AB
2/ BT 15( SGK /86)
Nếp gấp xt vuông góc với đường thẳng xy tại O
Các góc xOt, tOy,yOz, z O x đều là góc vuông
3/ BT 18(SGK /87)
d1
x
B
A
O 45o
C y
d2
4/BT19(SGK/ 87)
d1
B
A
60o
O C d2
- Vẽ d1 tuỳ ý
- Vẽ d2 cắt d1 tại O và tạo với d1 góc 60o
- Lấy A tuỳ ý trong góc d1Od2
- Vẽ AB d1 tại B(B d1)
- Vẽ BC d2 , C d2
4/ Củng cố .
G: Hướng dẫn HS làm BT 20 (SGK/ 87)
Vị trí của 3 điểm A,B,C thẳng hàng hoặc không thẳng hàng sảy ra 3 trường hợp
Khi A,B,C thẳng hàng thì có thể A nằm giữa B và C hoặc B nằm giữa A và C
Khi A,B,C không thẳng hàng thì chỉ có một trường hợp
5/ Hướng dẫn học ở nhà .
Học bài : Ôn nắm vững cách vẽ hai đường thẳng vuông góc , đường trung trực của một đoạn thẳng .
Làm BT : 9,11,12,14,15 (SBT/ 74+ 75) .
**********************************************************************
Ngày soạn : 08 / 09 /2009
Ngày dạy : Lớp 7c ngày 12 /09 /2009 ; Lớp 7d ngày 16 /09 /2009
tuần 3.
tiết 5. Đ3 các góc tạo bởi
một đường thẳng cắt hai đường thẳng .
a/ mục tiêu.
- HS hiểu được tính chất : Nếu có một đường thẳng cắt 2 đường thẳng tạo thành một cặp góc so le trong bằng nhau thì : cặp góc so le trong còn lại bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau .
- HS có kĩ năng nhận biết : cặp góc so le trong , cặp góc đồng vị , cặp góc trong cùng phía .
b/ chuẩn bị:
1/ G: Thước thẳng . thước đo góc .
2/ H: Thước thẳng , thước đo góc .
c/ tiến trình lên lớp .
1/ ổn định tổ chức .
Kiểm tra sĩ số
2/ Kiểm tra bài cũ .
? Định nghĩa và tính chất hai góc đối đỉnh ? tính chất hai góc kề bù ?
3/ Bài mới .
Hoạt động của GV , HS
Nội dung bài học
G: Yêu cầu HS lên bảng vẽ hình
H: Lên bảng vẽ hai đường thẳng a, b phân biệt
Vẽ đường thẳng c cắt đường thẳng avà b lần lượt tại A và B
? Có bao nhiêu góc đỉnh A , có bao nhiêu góc đỉnh B?
H: 4 góc đỉnh A, 4 góc đỉnh B
G: Đánh số các góc trên hình vẽ
Giới thiệu :
- Các cặp góc so le trong: góc A3 và góc B1 , góc A4 và góc B2 .
- Các cặp góc đồng vị : góc A1 và góc B1
góc A2 và góc B2
góc A3 và góc B3 , góc A4 và góc B4
G: Cho HS làm ?1/88
H: Làm việc cá nhân
Lên bảng trình bày
G: Nhận xét
G: Cho HS làm việc cá nhân ?2
Vẽ hình ?2
H: Lên bảng trình bày
a) ( 2 góc kề bù)
=
( 2 góc kề bù)
=
b) ( 2 góc đối đỉnh)
( 2 góc đối đỉnh)
Ba cặp góc đồng vị còn lại
G: Từ kết quả ?2 ta thấy , một đường thẳng cắt hai đường thẳng trong đó có một cặp góc so le trong bằng nhau thì 2 góc so le trong còn lại bằng nhau , hai góc đồng vị bằng nhau .
Đó là nội dung tính chất SGK/ 89
H: Đọc tính chất SGK/89 .
1/ Góc so le trong , góc đồng vị .
A
B
a
b
4
1
2
3
1
2
3
4
2/ Tính chất.
* Tính chất :( SGK / 89)
4/ Củng cố và luyện tập .
G: Cho HS làm BT 21:SGK/89
H: Làm việc cá nhân
Lên bảng trình bày a) so le trong ; b) đồng vị ; c) đồng vị ; d) cặp góc so le trong
G: Hướng dẫn HS làm BT22(SGK/ 89)
Vận dụng kiến thức về tính chất : một đường thẳng cắt 2đường thẳng tạo ra một cặp góc so le trong bằng nhau .
5/ Hướng dẫn học ở nhà .
Học bài : Nhận biết cặp góc so le trong , cặp góc đồng vị và tính chất của chúng
Làm BT: 22,23 (SGK/89)
17,18,19,20(SBT/76 + 77) .
**********************************************************************
Ngày soạn : 13 / 09 /2009
Ngày dạy : Lớp 7c ngày 16 / 09 /2009 ; Lớp 7d ngày 20 /09 /2009
Tiết 6 Đ4 Hai đường thẳng song song .
a/ mục tiêu.
- HS ôn lại 2 đường thẳng song song đã học ở lớp 6
- Công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song
Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy .
Biết dùng êke và thước hoặc dùng êke để vẽ hai đường thẳng song song .
b/ chuẩn bị .
1/ G: Thước , kẻ êke
2/ H: Thước kẻ , êke
c/ tiến trình lên lớp .
1/ ổn định tổ chức .
Kiểm tra sĩ số
2/ Kiểm tra bài cũ
? Nêu tính chất các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng ?
Nêu vị trí hai đường thẳng phân biệt , thế nào là hai đường thẳng song song ?
3/ Bài mới .
Hoạt động của GV, HS
Nội dung bài học
G: Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức lớp 6
? Cho đường thẳng a và đường thẳng b muốn biết đường thẳng a có song song với đường thẳng b không ta làm thế nào ?
H: Ước lượng bằng mắt , dùng thước kiểm tra
G: Đó là bằng trực quan, muốn chứng minh 2 đường thẳng song song ta phải dựa trên dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
G: Cho HS làm ?1
H: Làm việc cá nhân
a song song với b
m song song với n
d không song song với e
? Em có nhận xét gì về số đo của các góc cho trước ở hình 17/ SGK ?
G: Từ kết quả trên ta thừa nhận tính chất sau:
H: Đọc tính chất trong SGK
G: Giới thiệu ký hiệu 2 đường thẳng song song
Cách nói khác về hai đường thẳng song song
G: Yêu cầu HS tìm hiểu hình 18,19 SGK và thực hiện ? 2
H: Làm việc theo nhóm , thực hiện yêu cầu của GV.
+/ Cách vẽ:
- Dùng góc nhọn mocủa êke vẽ đường thẳng c tạo với đường thẳng a góc mo
- Dùng góc nhọn mo vẽ đường thẳng b tạo với đường thẳng c góc mo ở vị trí so le trong (hoặc vị trí đồng vị ) với góc thứ nhất
- Ta được a// b.
+/ Lên bảng vẽ hình theo trình tự đã nêu
G: Giới thiệu hai đoạn thẳng song song , 2 tia song song .
1/ Nhắc lại kiến thức lớp 6
2/ Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
* Nếu đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a,b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le bằng nhau ( hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau ) thì a và b song song với nhau .
- Đường thẳng a song song với đường thẳng b
ký hiệu : a // b.
3/ Vẽ hai đường thẳng song song
+/ Cách vẽ:
- Dùng góc nhọn mocủa êke vẽ đường thẳng c tạo với đường thẳng a góc mo
- Dùng góc nhọn mo vẽ đường thẳng b tạo với đường thẳng c góc mo ở vị trí so le trong (hoặc vị trí đồng vị ) với góc thứ nhất
- Ta được a// b.
4/ Củng cố và luyện tập .
G: Cho HS làm BT24(SGK/91)
H: Làm việc cá nhân , đứng tại chỗ trình bày : a) a// b ; b) a// b
G: Hướng dẫn HS làm BT25(SGK /91)
Vẽ điểm A
Vẽ đường thẳng A đi qua a , vẽ B nằm ngoài a, vẽ góc bBA bằng góc A
5/ Hướng dẫn học ở nhà .
Học bài : Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song .
Làm BT: 26,28(SGK/91+92) . 21,23 (SBT/ 77)
**********************************************************************
Ngày soạn : 17/09/2009
Ngày dạy : Lớp 7c ngày 20/09/2009 ; Lớp 7d ngày / /2009
tuần 4
tiết 7. luyện tập.
a/ mục tiêu .
- Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song .
- Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song
với đường thẳng đó .
- Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng để vẽ hai đường thẳng song song .
b/ chuẩn bị.
1/ G: Thước thẳng , êke .
2/ H: Thước thẳng , êke .
c/ tiến trình lên lớp.
1/ ổn định tổ chức .
Kiểm tra sĩ số .
2/ Kiểm tra bài cũ .
? Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ?
Chữa BT 26( SGK/ 91)
3/ Bài mới .
Hoạt động của GV, HS
Nội dung bài học
G: Cho HS làm BT 26/91
H: Lên bảng chữa bài
Nhận xét bài của bạn
? Ax và By có song songn với nhau không ? Vì sao?
G: Cho HS làm BT 27/91
? Muốn vẽ AD // BC ta làm thế nào ?
? Muốn có AD = BC ta làm thees nào ?
? Ta có thể vẽ được mấy đoạn thẳng AD //BC và AD = BC ?
G: Cho HS làm BT 28/91
? Để vẽ 2 đường thẳng song song với nhau ta dựa vào đâu?
H: Làm việc theo nhóm
Đại diện các nhóm trình bày
G: Nhận xét bài làm các nhóm , có thể cho điểm nhóm nào có bài làm tốt nhất .
1/ BT 26 (SGK/91)
Ax và By có song song với nhau , vì đường thẳng AB cắt Ax , By tạo thành cặp góc so le trong bằng nhau . (dhnb)
2/ BT27(SGK/91)
- Vẽ đường thẳng qua A song song BC
- Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD = BC
E A D
B C
- Ta vẽ được hai đoạn thẳng AD và AE cùng song song với BC và bằng BC .
3/ BT 28(SGK/91)
* Cách vẽ :
- vẽ đường thẳng xx’
- Trên xx’ lấy điểm A bất kỳ
- Dùng êke vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax góc 600
- Trên c lấy B bất kỳ (B A)
- Dùng êke vẽ góc y’BA = 600 ở vị trí so le với góc xAB
- Vẽ tia đối By của tia By’ ta được yy’// xx’
c
y’ B y
(
) 600
x’ A x
4/ Củng cố và luyện tập .
G: Hướng dẫn HS làm BT 29/SGK
Vẽ góc nhọn x’Oy’ có O’x’ // Ox, Oy// Oy’ sao cho góc xOy bằng góc x’Oy’
Lưu ý : có 2 trường hợp : điểm O’ nằm trong góc xOy và điểm O’ nằm ngoài
góc xOy
*) Bổ sung: hai góc gọi là có cạnh tương ứongsong song nếu mỗicạnh của góc nàytương ứng song song với một cạnhcủa góc kia.
5/ Hướng dẫn về nhà .
- Làm BT : 24,25,26 (SBT/78)
- Giờ sau học luyện tập.
**********************************************************************
File đính kèm:
- giao an hinh 7 T1T8.doc