I- MỤC TIÊU :
-Hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh ,nêu được tính chất hai góc đối đỉnh thì bằng nhau
-Vẽ được góc đối đỉnh vớimột góc cho trươc.Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình
- Bước đầu tập suy luận
II-CHUẨN BỊ :
GV:SGK, thước thẳng , thước đo góc , phấn màu , bảng phụ vẽ hình trong khung
HS: SGK, thước thẳng , thước đo góc ,giấy rới ,bảng nhóm
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1653 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 1: Hai góc đối đỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy
TIẾT 1: HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
I- MỤC TIÊU :
-Hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh ,nêu được tính chất hai góc đối đỉnh thì bằng nhau
-Vẽ được góc đối đỉnh vớimột góc cho trươc.Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình
Bước đầu tập suy luận
II-CHUẨN BỊ :
GV:SGK, thước thẳng , thước đo góc , phấn màu , bảng phụ vẽ hình trong khung
HS: SGK, thước thẳng , thước đo góc ,giấy rới ,bảng nhóm
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh 7a 7
2 ) kiểm tra ; Dụng cụ học tập của học sinh
3 Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1
-Gv cho hs quan sát hình vẽ
hai góc đối đỉnh và hai góc không đối đỉnh
Em hãy nhận xét quan hệ về đỉnh , về cạnh , của mỗi cặp góc
-Quan sát hình 1
- hs làm ?1
-yêu cầu hs trả lời câu hỏi : thế nào là hai góc đối đỉnh ?
-Gv hd hs trả lời theo nhiều cách
-HS làm ?2
2-hoạt động 2:
-yêu cầu hs vẽ góc đối đỉnh với góc cho trước AOB
-vẽ 2 đường thẳng cắt nhau ,tạo thành mấy cặp góc đối đỉnh? đặt tên cho 2 góc đối đỉnh tạo thành
3-Hoạt động 3: tính chất
-yêu cầu hs ước lượng bằng về số đo của hai góc đối đỉnh
-cho hs làm theo yêu cầu của ?3
-vẽ hai đường thẳng cắt nhau trên giấy trong gấp giấy sao cho mộ góc trùng với góc đối đỉnh của nó
-yêu cầu hs phát biểu về nhận xét số đo của hai góc đối đỉnh sau khi thực nghiệm quan sát ...
Hoạt động 4: Tập suy luận
- không bằng thực nghiệm đo dạc nữa ta có thể suy luận được góc O1=O3 không ?
-Hs quan sát hình vẽ trên bảng phụ
-HS trả lời câu hỏi và hình thành khái niệm 2 góc đối đỉnh
-HS diễn đạt theo nhiều ngôn ngữ khác nhau
+ cạnh Ox là tia đối của cạnh Oy....
+mỗi cạnh của góc xOy là tia đối của một cạnh của góc x'Oy'
A y
1
2 4
O 3
B y
-một hs lên bảng vẽ , cả lớp cùng vẽ vào vở
2 đường thẳng cắt nhau tạo thành 2 cặp góc đối đỉnh
-Hs2 lên bảng vẽ yêu cầu 2
--HS ước lượng bằng mắt về số đo của hai góc đối đỉnh
--dùng thứơc đo góc để kiểm tra .
-gấp giấy
phát biểu Ô1+Ô2=1800
(vì 2 góc kề bù )(1)
Ô2+Ô3=1800(kề bù)(2)
Từ (1)và(2)=>Ô1+Ô2=
Ô2+Ô3=>Ô1=Ô3
-HS phát biểu tính chất
1-Thế nào là hai góc đối đỉnh
x y'
1
2 4
O 3
x' y
Hai góc O1và góc O3 là hai góc đối đỉnh
*Định nghĩa : SGK
2-Tính chất của hai góc đối đỉnh .
Sgk
x y'
1
2 4
O 3
x' y
Ô1 = Ô3
Bất kỳ 2 góc nào , nếu chúng đối đỉnh thì chúng cũng bằng nhau
Chứng tỏ SGK
4 Củng Cố
-Khắc sâu định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh
-Hs làm các bài tập 1;2;3 sgk
Bài 1; sgk/82
1) a)góc xoy và góc x’oy’là 2 góc đối đỉnh vì cạnh ox là tia đối của cạnh ox’,cạnh oy là tia đối của cạnh oy’
5: Hướng dẫn -dặn dò
Dặn dò :
Học thuộc định nghĩa và tính chất 2 góc đối đỉnh. Học cách suy luận .Biết vẽ góc đối đỉnh với 1 góc cho trước , vẽ 2 góc đối đỉnh nhau
-BVn: 3;4;5/sgk;1;2;SBT/73
=================&====================
Ngày soạn:
Ngày dạy Tuần 1
TIẾT 2: LUYỆN TẬP
I )MỤC TIÊU
Học sinh nắm chác được định nghĩa hai góc đối đỉnh ,tính chất hai góc đối đỉnh thì bằng nhau
Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một hình
Vẽ được các góc đối đỉnh với góc cho trước
Bước đầu tập suy luận và biết chác trình bày moat bài toán
II-CHUẨN BỊ :
Gv : Thước do góc ,thước thẳng
Hs : Thước do góc ,thước thẳng
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh 7a 7
2 ) kiểm tra ; Thế nào là hai góc đối đỉnh
Vẽ hình ,đạ tên và chỉ ra các cạp góc đối đỉnh
Hs lên bảng thực hiện
Nêu tính chất của hai góc đối đỉnh
3 Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Chữa bài tập
Bài tập 5 SGK
1 .Dùng thước do góc vẽ góc
2 .Vẽ tia đối BC’của tia BC
3 . Vẽ tia đối BA’của tia BA
Luyện tập
Gv Cho hs đọc đè bài
Để vẽ hai đường thẳng cacts nhau và tạo thành góc 470 ta vẽ như thế nào ?
Gọi hs lên bảng thực hiện
? Biết được số đo ÔÂ1 em có thể tính được Ô3 không vì sao
? Biết được số đo ÔÂ1 em có thể tính được Ô2 không vì sao
Qua bài giúp các em củng cố đươc các tính ( suy luận ) một bài toán
Gv cho học sinh làm bài tập 7 SGK
Yêu cầu đọc đề bài
Bài toán cho biết gì và yêu cầu điều gì
Gv Cho hs làm bài tập 8
Bài toán yêu cầu điều gì
Hs lên thưcï hiện
Em có nhận xét gì về hai cạp góc bằng nhau trên
A C'
1
2 4
B 3
C' A’
2) . Vẽ tia đối BC’của tia BC
( 2hai góc kề bù )
Hs ; Suy nghĩ trả lời
Vẽ
Vẽ tia 0x’của tai 0x
Vẽ tai 0y’ của tia 0y ta được đường thẳng xx’cắt yy’tại O có một góc bằng 470
Hs lên bảng vẽ
Ô1 và Ô 3 là hai góc đối đỉnh
Ô1 và Ô 2 là hai góc kề bù
Ô1 =Ô4( đối đỉnh )
Ô2 =Ô5( đối đỉnh )
Ô3 =Ô6( đối đỉnh )
…..
Hs lên bảng vẽ
y z x’
70 70
x
70
x 70 y’
y
Hs nhận xét
Hai góc bằng nhau chua chắc đã đối đỉnh
Chữa bài tập
Bài tập 5 SGK
3) . Vẽ tia đối BA’của tia BA
( 2hai góc kề bù )
Luyện tập
Bài tập 6 SGK
x y'
1
470 2 4
O 3
x' y
Ô1 = Ô 3 =47 0 (là hai góc đối đỉnh)
Ô1 + Ô 2 = 1800 ( (là hai góc kề bù )
Vậy Ô2 = 1800 – 470 = 1330
Ô2=Ô4 =1330
Bài tập 7 SGK
Cho hình vẽ
x y'
1 6
2 5
O 3 4
x' y
Chỉ ra các cặp góc đối đỉnh trên hình
Bài Tập 8
Nhận xét
Hai góc bằng nhau chua chắc đã đối đỉnh
4 Củng Cố
Thế nào là hai góc đối đỉnh
Nêu tính chất của hai góc đối đỉnh
5: Hướng dẫn -dặn dò
Yêu cầu về nhà làm lai bài tập 7 SGK
Đọc trước bài Hai đường thẳng vông góc và làm bài tập 4,5.6SBT
============================@ =========================
File đính kèm:
- toan 7 tuan 1.doc