Giáo án Toán học 7 - Tiết 11: Luyện tập

I/ Mục tiêu:

- Nắm vững quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ 3.

- Rèn luyện kỹ năng và phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học.

- Bước đầu biết tập suy luận vận dụng các mệnh đề đã cho vaof giải bài tập.

* Trọng Tâm:

- Nắm vững quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ 3.

- Rèn luyện kỹ năng và phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học.

II/ Chuẩn bị

GV: Bảng phụ, thước thẳng, Ê ke.

HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước.

III/ Các hoạt động dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày: Tiết 11 Luyện tập I/ Mục tiêu: - Nắm vững quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ 3. - Rèn luyện kỹ năng và phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học. - Bước đầu biết tập suy luận vận dụng các mệnh đề đã cho vaof giải bài tập. * Trọng Tâm: - Nắm vững quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ 3. - Rèn luyện kỹ năng và phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học. II/ Chuẩn bị GV: Bảng phụ, thước thẳng, Ê ke. HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước. III/ Các hoạt động dạy học Tgian Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ Phát biểu tính chất về quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song. Phát biểu định lý về 3 đường thẳng song song. Học sinh: Phát biểu nội dung tính chất (SGK) Học sinh: Phát biểu nội dung tính chất như SGK. 2. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song. Giáo viên: Đưa ra yêu cầu bài toán lên máy chiếu gọi học sinh lên bảng vẽ hình và tóm tắt nội dung bài toán. Học sinh: Biết d’ // d d’’ // d Hỏi d’? d’’ Giải: Giả sử d’ và d’’ cắt nhau tại M ( M ẽd) thì qua M có 2 đường thẳng d’ và d’’ cùng song song d => trái với nội dung tiêu đề ơcơlit. => Giả sử d’ và d’’ cắt nhau là sai => Để không trái với tiêu đề thì d’ phải không cắt d’’ hay d’ // d’’. 3. bài 46 (SGK-98). Giáo viên: Đưa hình vẽ lên bảng yêu cầu học sinh phát biểu bằng lời nội dung bài toán. Học sinh tóm tắt nội dung bài toán bằng ký hiệu Để giải bài tập này ta đã sử dụng những kiến thức nào? Biết AB ^ a = ớAý AB ^ b = ớBý DC ầ a = ớDý; DC ầ b = ớCý ADC = 1200. Hỏi a. a có // b không vì sao. b. DCB = ? Giải: a. AB ^ a => a // b ((T/c 1) Ab ^ b b. Vì a // b => theo tính chất 2 đường thẳng song song ADC + DCB = 1800. (Cặp góc trong cùng phía). => DCB = 1800 – ADC = 1800 – 1200 = 600 4. Luyện tập, củng cố. Cho hình vẽ Nhìn vào hình vẽ diễn đạt bằng lời bài toán. Biết A // b; AB ^ = ớAý AB ầ b = ớAý CD ầ a = ớDý; CD ầ b = ớCý BCD = 1300. Hỏi D = ? B = ? Giải: a // b => AB ^ b (T/c 2) AB ^ a => B = 900. Vì a // b => BCD + D = 1800 (2 góc trong cùng phía) => D = 1800 - BCD = 1800 – 1300 D = 500 5. Hướng dẫn. - Học sinh hoàn chỉnh các bài tập vào vở. - Giáo viên hệ thống các dạng bài tập đã chữa. - Học bài làm BT 35, 36, 37, 38 (SBT-80).

File đính kèm:

  • docTIET 11.doc
Giáo án liên quan