I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
2. Kỹ năng:
- Vận dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để giải các bài toán chia theo tỉ lệ
3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi cách chứng minh dãy tỉ số bằng nhau (mở rộng cho 3 tỉ số)
- Ôn lại tính chất của tỉ lệ thức
III/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định: 7A1:
7A5:
2. Kiểm tra:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1268 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 11. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
2. Kỹ năng:
- Vận dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để giải các bài toán chia theo tỉ lệ
3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi cách chứng minh dãy tỉ số bằng nhau (mở rộng cho 3 tỉ số)
- Ôn lại tính chất của tỉ lệ thức
III/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định: 7A1:
7A5:
2. Kiểm tra:
? Nêu tính chất cơ bản của tỉ lệ thức. áp dụng: 20:x = -12:15 => x =
3. Các hoạt động:
HĐ - GV
HĐ - HS
Ghi bảng
HĐ1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
- Yêu cầu HS làm ?1 HĐ nhóm bàn
- Gọi đại diện 1 nhóm báo cáo, các nhóm khác theo dõi và nhận xét
- Yêu cầu HS đọc cách CM trong SGK-28
- GV tính chất trên còn được mở rộng cho dãy tỉ số bằng nhau
- GV treo bảng phụ chứng minh tính chất dãy tỉ số bằng nhau
- Yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ (SGK-29)
HĐ2. Chú ý
- GV giới thiệu
Khi có dãy tỉ số ta nói a, b,c tỉ lệ với 2, 3, 5
- Yêu cầu HS làm ?2
? Gọi số học sinh của lớp 7A; 7B; 7C lần lượt là a, b, c ta có dãy tỉ số nào
HĐ3. Luyện tập
- Yêu cầu HS làm bài 57
? Bài toán cho biết gì và yêu cầu gì
? Gọi số bi của Minh, Hùng, Dũng lần lượt là x, y, z ta có dãy tỉ số nào
? Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có điều gì
- Yêu cầu 1 HS lên bảng tìm x, y, z
? Số bi của các bạn Minh; Hùng; Dũng là bao nhiêu
- HS HĐ động nhóm làm ?1
- Đại diện nhóm báo cáo
- HS đọc SGK cách CM
- HS lắng nghe và ghi vào vở
- HS theo dõi và ghi vào vở
- HS nghiên cứu ví dụ
- HS lắng nghe
HS làm ?2
- HS làm bài 57
Cho Số bì của Minh, Hùng, Dũng tỉ lệ với 2, 4, 5 và tổng số bi của 3 bạn là 44
Tìm số bi của ba bạn
- 1 HS lên bảng làm
Số bi của Minh, Hùng, Dũng lần lượt là: 8; 16; 20
1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
?1
Vậy:
Chẳng hạn:
Ví dụ:
2. Chú ý:
Khi có dãy tỉ số ta nói a, b,c tỉ lệ với 2, 3, 5
Ta cũng viết: a:b:c = 2:3:5
?2
Gọi số học sinh của lớp 7A; 7B; 7C lần lượt là a, b, c thì ta có
3. Luyện tập
Bài 57/30
Gọi số bi của Minh, Hùng, Dũng lần lượt là x, y, z ta có:
Theo tính chất dãy tỉ số ta có:
Vậy số bi của Minh, Hùng, Dũng lần lượt là: 8; 16; 20 (viên bi)
IV/ Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại cách chứng minh dãy tỉ số bằng nhau
- Làm bài tập 54, 55, 56, 58 (SGK-30)
File đính kèm:
- Tiet 11.doc