I/ Mục tiêu bài dạy:
- HS nắm vững tính chất của dãy tỷ số bằng nhau.
- Có kỹ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỷ lệ.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Sgk, sbt, bảng phụ.
- HS: Ôn tập tính chất của tỷ lệ thức.
III/ Diến biến tiết dạy:
1/ Ổn định lớp:
2/ Nội dung bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỷ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:06
Tiết: 11
Ngày soạn: 28/09/2008
Ngày dạy: 01/10/2008
Bài 8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỶ SỐ BẰNG NHAU
I/ Mục tiêu bài dạy:
HS nắm vững tính chất của dãy tỷ số bằng nhau.
Có kỹ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỷ lệ.
II/ Chuẩn bị:
GV: Sgk, sbt, bảng phụ.
HS: Ôn tập tính chất của tỷ lệ thức.
III/ Diến biến tiết dạy:
1/ Ổn định lớp:
2/ Nội dung bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
GV: yêu cầu hs làm ?1/28SGK.
Cho tỉ lệ thức
Hãy so sánh: ;
Với các tỉ số trong tỉ lệ thức đã cho ?
HS: (=)
= ; =
? Hãy nhận xét các kết quả và rút ra kết luận?
- HS: các kết quả bằng nhau
Vậy= =
GV: Nếu có thì có thể suy ra như thế với điều kiện gì?
- GV: kết luận và cho hs ghi vở
=> giới thiệu cách chứng minh: Đặt = k
=> a= ? , c = ? =>=?
=>=?
- GV: giới thiệu công thức mở rộng của tính chất đối với 3 tỉ số bằng nhau
- GV lưu ý cho hs tính tương ứng của các số hạng và dấu +, - trong các tỉ số.
- GV: Cho hs làm ví dụ: Từ dãy tỉ số , áp dụng t/c dãy tỉ số bằng nhau ta có?
1.Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
*= (Đk : b, d0 bd)
* Nếu = thì ta suy ra :
==
=
(đk: giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)
Ví dụ:
=
=
Hoạt động 2: Chú ý
- GV: Khi có dãy tỉ số , ta nói các số a,b,c tỉ lệ với các số 2,3,5.
Ta cũng viết: a: b: c = 2:3:5
Vậy nếu cho 3 số a, b, c tỉ lệ với các số m, n, p thì ta có điều gì?
- HS:
- GV: Cho HS làm ?2/29SGK
- HS làm ?2.
2. Chú ý:
Khi có dãy tỉ số , ta nói các số a,b,c tỉ lệ với các số 2,3,5.
Ta cũng viết: a: b: c = 2:3:5
* nếu cho 3 số a, b, c tỉ lệ với các số m, n, p thì ta có
?2/29:
3/ Củng cố:
Bài 54/30SGK:
Theo tính chất của dãy tỷ số bằng nhau ta có.
Bài 56/30SGK:
Gọi a, b lần lượt là độ dài các cạnh của HCN
Theo đề bài ta có: và
(a+b).2 = 28
=> và a+b = 14
Aùp dung t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
=
*
*
Diện tích hcn: S= a.b = 4.10
= 40(m2)
4/ Hướng dẫn về nhà:
Học thuộc tính chất của dãy tỷ số bằng nhau.
Làm các bài tập: 55,57,58/30SGK
File đính kèm:
- Day ti so bang nhau.doc