Giáo án Toán học 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỷ số bằng nhau

I/ Mục tiêu bài dạy:

- HS nắm vững tính chất của dãy tỷ số bằng nhau.

- Có kỹ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỷ lệ.

II/ Chuẩn bị:

- GV: Sgk, sbt, bảng phụ.

- HS: Ôn tập tính chất của tỷ lệ thức.

III/ Diến biến tiết dạy:

1/ Ổn định lớp:

2/ Nội dung bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỷ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:06 Tiết: 11 Ngày soạn: 28/09/2008 Ngày dạy: 01/10/2008 Bài 8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỶ SỐ BẰNG NHAU I/ Mục tiêu bài dạy: HS nắm vững tính chất của dãy tỷ số bằng nhau. Có kỹ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỷ lệ. II/ Chuẩn bị: GV: Sgk, sbt, bảng phụ. HS: Ôn tập tính chất của tỷ lệ thức. III/ Diến biến tiết dạy: 1/ Ổn định lớp: 2/ Nội dung bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau GV: yêu cầu hs làm ?1/28SGK. Cho tỉ lệ thức Hãy so sánh: ; Với các tỉ số trong tỉ lệ thức đã cho ? HS: (=) = ; = ? Hãy nhận xét các kết quả và rút ra kết luận? - HS: các kết quả bằng nhau Vậy= = GV: Nếu có thì có thể suy ra như thế với điều kiện gì? - GV: kết luận và cho hs ghi vở => giới thiệu cách chứng minh: Đặt = k => a= ? , c = ? =>=? =>=? - GV: giới thiệu công thức mở rộng của tính chất đối với 3 tỉ số bằng nhau - GV lưu ý cho hs tính tương ứng của các số hạng và dấu +, - trong các tỉ số. - GV: Cho hs làm ví dụ: Từ dãy tỉ số , áp dụng t/c dãy tỉ số bằng nhau ta có? 1.Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau *= (Đk : b, d0 bd) * Nếu = thì ta suy ra : == = (đk: giả thiết các tỉ số đều có nghĩa) Ví dụ: = = Hoạt động 2: Chú ý - GV: Khi có dãy tỉ số , ta nói các số a,b,c tỉ lệ với các số 2,3,5. Ta cũng viết: a: b: c = 2:3:5 Vậy nếu cho 3 số a, b, c tỉ lệ với các số m, n, p thì ta có điều gì? - HS: - GV: Cho HS làm ?2/29SGK - HS làm ?2. 2. Chú ý: Khi có dãy tỉ số , ta nói các số a,b,c tỉ lệ với các số 2,3,5. Ta cũng viết: a: b: c = 2:3:5 * nếu cho 3 số a, b, c tỉ lệ với các số m, n, p thì ta có ?2/29: 3/ Củng cố: Bài 54/30SGK: Theo tính chất của dãy tỷ số bằng nhau ta có. Bài 56/30SGK: Gọi a, b lần lượt là độ dài các cạnh của HCN Theo đề bài ta có: và (a+b).2 = 28 => và a+b = 14 Aùp dung t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có: = * * Diện tích hcn: S= a.b = 4.10 = 40(m2) 4/ Hướng dẫn về nhà: Học thuộc tính chất của dãy tỷ số bằng nhau. Làm các bài tập: 55,57,58/30SGK

File đính kèm:

  • docDay ti so bang nhau.doc
Giáo án liên quan