I>Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu định lí là gì.
- Biết cấu trúc của một định lí.
- Hiểu thế nào là chứng minh một định lí.
2. Kỹ năng:
- Biết đưa một định lí về dạng: “Nếu thì ”
3. Tư duy:
- Làm quen với mệnh đề lôgic p q
II>Chuẩn bị:GV: Giáo án, SGK, thướt thẳng bảng phụ, ghi ND BT
HS: Thuộc những tính chất đã học, xem bài trước.
III> Phương pháp dạy học:
Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ.
IV>Tiến trình lên lớp:
Ổn định
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết: 13 - Bài7: Định lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:13 Bài7: ĐỊNH LÍ
Tuần: 7
I>Mục tiêu:
Kiến thức:
Hiểu định lí là gì.
Biết cấu trúc của một định lí.
Hiểu thế nào là chứng minh một định lí.
Kỹ năng:
Biết đưa một định lí về dạng: “Nếu … thì …”
Tư duy:
Làm quen với mệnh đề lôgic p q
II>Chuẩn bị:GV: Giáo án, SGK, thướt thẳng bảng phụ, ghi ND BT
HS: Thuộc những tính chất đã học, xem bài trước.
III> Phương pháp dạy học:
Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ.
IV>Tiến trình lên lớp:
Ổn định
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra:
GV nêu câu hỏi kiểm tra:
HS1:a)Định lí là gì ?
b)Định lí gồm những phần nào ? GT là gì ? KL là gì ?
c)Làm bài tập 50 (tr101-sgk)
- Nhận xét, ghi điểm.
Hoạt động 2:Chứng minh định lí:
- Gọi 1 hs đọc định lí.
- Yêu cầu hs lập giả thiết, kế
luận.
-Tia phân giác của một góc là gì ?
-Khi Om, On lần lượt là hai tia phân giáccủa xÔz và zÔy thì ta có điều gì ?
-Tại sao mÔz+ zÔn= mÔn ?
- Tại sao (xÔz+ zÔy)= .1800 ?
Sử dụng bảng phụ ghi sẵn phần chứng minh định lí (tr100-sgk)
- GV(đặt câu hỏi và trả lời ngay): Vậy chứng minh định lí là gì ?.
-GV(chốt): Muốn chứng minh định lí ta cần:
+ Vẽ hình minh hoạ định lí.
+ Lập giả thiết, kết luận.
+ Từ giả thiết đưa ra các khẳng định và nêu kèm theo các căn cứ của nó cho đến kết luận.
Cho hs làm bài tập 53 (tr102-sgk)
-Gọi 2 hs đọc đề bài.
-Gọi 1 hs lên bảng làm câu a), b).
câu c) gv ghi lên bảng phụ.
-GV cho hs quan sát cách chứng minh, sau đó trình bày lại gọn hơn.
Cho hs làm bài tập 44 (tr81-sbt)
- Gọi hs đọc đề bài và lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL
GV:
- Gọi giao điểm của Oy và O’x’ là E.
- Để chứng minh xÔy = x’Ôy’ ta sử dụng tính chất nào đã học ?
- Vì sao ta sử dụng tính chất đó ?
-Trên cơ sở đó, em nào chứng minh được ?
-GV(chốt): Như vậy, ở bài tập này ta sử dụng tính chất bắt cầu để chứng minh: xÔy = x’Ôy’ với x’Ey là góc trung gian.
-Muốn chứng minh định lí ta cần tiến hành qua những bước nào ?
Cho hs làm bài tập sau:
BT: Điền vào chỗ trống để chứng minh bài tập sau:
Gọi DI là tia phân giác của góc MDN. Gọi góc DEK là góc đối đỉnh của IDM.
Cmr: EDK = IDN
GT ……………….
KL ……………….
C/m:
IDM = IDN (vì …… ) (1)
IDM = EDK (vì …… ) (2)
Từ (1) và (2) suy ra ……
Đó là điều phải chứng minh.
HS1: lên bảng trả lời:
a)Định lí là một khẳng định được suy ra từ những khẳng định được coi là đúng.
b)Định lí gồm hai phần:
+GT: điều đã cho.
+KL: điều phải suy ra.
c)Làm bài tập 50 (tr101-sgk)
- Đọc định lí.
- Quan sát hình vẽ lập giả thiết,
kết luận của định lí.
-Tia phân giác của một góc là tia nằm giữa hai cạnh của góc và tạo với hai cạnh ấy hai góc bằng nhau.
xÔm=mÔz=xÔz
zÔn=nÔy=zÔy
-Vì tia Oz nằm giữa hai tia Om và On.
- Vì xÔz và zÔy là hai góc kề bù.
Cả lớp ghi bài.
2 hs đọc đề bài, cả lớp chú ý theo dõi.
1 hs lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL
b)GT xx’ cắt yy’ tại O
xÔy = 900
KL yÔx’=x’Ôy’
=y’Oâx = 900
- Để chứng minh xÔy = x’Ôy’ ta sử dụng tính chất hai đường thẳng song song.
- Vì Ox //O’x’ ; Oy//O’y’ sẽ xuất hiện những cặp góc đồng vị bằng nhau.
1 hs (G) lên bảng trình bày.
HS lần lượt lên bảng điền vào bảng phụ.
Bài tập 50 (tr101-sgk)
c)
GT a c ; b c
KL a // b
2. Chứng minh định lí:
Ví dụ: (sgk-tr10)
GT: xÔz và zÔy kề bù.
Om là tia phân giác xÔz
On là tia phân giác zÔy
KL: mÔn = 900
Chứng minh:
Ta có:
mÔz = xÔz (Om là
phân giác xÔz ) (1)
zÔn = zÔy (On là
phân giác zÔy ) (2)
Từ (1) và (2) ta có:
mÔz + zÔn = ( xÔz + zÔy)
mÔn = . 1800 = 900
Chứng minh định lí là dùng lập luận để từ giả thiết suy ra kết luận.
Bài tập 53 (tr102-sgk)
a)Vẽ hình:
1. vì hai góc kề bù.
2. theo giả thiết và căn cứ vào (1)
3. căn cứ vào (2)
4. vì hai góc đối đỉnh
5. căn cứ vào giả thiết.
6. vì hai góc đối đỉnh
7. căn cứ vào (3)
Bài tập 44 (tr81-sbt)
xÔy và x’Ey nhọn
GT Ox//O’x’ ; Oy// O’y’
KL xÔy = x’Ôy’
Ta có:
xôy = x’Ey (đồng vị)
x’Ey= x’Ô’y’(đồng vị)
Suy ra: xÔy = x’Ôy’ (=x’Ey)
DI là tia phân giác
GT của MDN
EDK đ.đỉnh vớiIDM
KL EDK = IDK
(1) (vì DI là tia phân giác góc MDN)
(2) (vì đối đỉnh)
EDK = IDN (= IDM)
Hoạt động 4: Dặn dò:
Soạn câu trả lời cho các câu hỏi ôn tập trong SGK.
Làm bài tập: 54, 55, 57 (tr 103-104 sgk) + bài tập 43, 45 (tr81, 82sbt)
Hướng dẫn:
bài tập 54: dùng êke để kiểm tra rồi ghi kết quả vào vở bài tập.
bài tập 57:vẽ đường thẳng song song với a đi qua điểm O.
bài tập 43:chứng minh tương tự bài tập 30 trong SBT.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TIET13.doc.DOC