I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố điều kiện để một phân số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn.
2. Kỹ năng:
- Viết một số thập phân dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn và ngược lại.
3. Thái độ: Nghiêm túc, khoa học, cẩn thận.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi bài tập
- HS: Máy tính bỏ túi
III/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định: 7A1:
7A5:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1008 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 14. Luyện tập
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố điều kiện để một phân số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn.
2. Kỹ năng:
- Viết một số thập phân dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn và ngược lại.
3. Thái độ: Nghiêm túc, khoa học, cẩn thận.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi bài tập
- HS: Máy tính bỏ túi
III/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định: 7A1:
7A5:
2. Kiểm tra:
HS1: Nêu điều kiện để một phân số với mẫu dương viết được dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn. Chữa bài 68a (SGK-34)
Bài 68a:
+ Các phân số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn:
+ Các phân số viết được dưới dạng số thập phân vô hạn tuàn hoàn:
HS2: Phát biểu kết luận về quan hệ giữa số hữu tỉ và số thập phân. Chữa bài 68b
Bài 68b:
3. Các hoạt động:
HĐ - GV
HĐ - HS
Ghi bảng
HĐ1: Viết một phân số hoặc một thương dưới dạng số thập phân
- Yêu cầu HS làm bài 69
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- GV nhận xét và chốt lại cách làm
? Xác định yêu cầu của bài
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- GV nhận xét và chốt lại cách làm
HĐ2: Viết số thập phân
dưới dạng phân số
? Xác định yêu cầu của bài
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- GV nhận xét và chốt lại cách làm
- GV treo bảng phụ bài 88 (SBT-15)
- GV hướng dẫn HS làm phân a
- Gọi 2 HS lên bảng làm phần b, c
- GV nhận xét và chốt lại cách làm
HĐ3. So sánh
? Viết các số thập phân dưới dạng không thu gọn
? Có nhận xét gì về hai số thập phân này
- 2 HS lên bảng làm
- HS lắng nghe
Viết các phân số dưới dạng số thập phân
- 2 HS lên bảng làm
- HS lắng nghe
Viết các số thập phân dưới dạng phân số
- 2 HS lên bảng làm
- HS lắng nghe
- HS quan sát nội dung
- HS làm theo hướng dẫn
- 2 HS lên bảng làm phần b, c
- HS lắng nghe
0,(31) = 0,313131…
0,3(13) = 0,31313…
0,(31) = 0,3(13)
Dạng 1: Viết một phân số hoặc một thương dưới dạng số thập phân
Bài 69/34
Bài 71/35
Dạng 2: Viết số thập phân dưới dạng phân số
Bài 70/35
Bài 88 (SBT-15)
a) 0,(5) = 0,(1).5 =
Dạng 3: So sánh
Bàig 72/35
Ta có:
0,(31) = 0,313131…
0,3(13) = 0,31313…
Vậy: 0,(31) = 0,3(13)
IV/ Hướng dẫn về nhà:
- Làm thành thạo cách viết: phân số thành số thập phân hữu hạn hoặc số thập phân vô hạn tuần hoàn và ngược lại
- Học thuộc kết luận về quan hệ giữa số hữu tỉ và số thập phân
- Làm bài tập: 86, 91, 92 (SBT-79)
- Đọc trước bài: “Làm tròn số”
File đính kèm:
- Tiet 14.doc