Giáo án Toán học 7 - Tiết 14: Luyện tập

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố điều kiện để một phân số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn.

2. Kỹ năng:

- Viết một số thập phân dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn và ngược lại.

3. Thái độ: Nghiêm túc, khoa học, cẩn thận.

II/ Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ ghi bài tập

- HS: Máy tính bỏ túi

III/ Tiến trình lên lớp:

1. ổn định: 7A1:

7A5:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1008 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 14. Luyện tập I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố điều kiện để một phân số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn. 2. Kỹ năng: - Viết một số thập phân dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn và ngược lại. 3. Thái độ: Nghiêm túc, khoa học, cẩn thận. II/ Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ ghi bài tập - HS: Máy tính bỏ túi III/ Tiến trình lên lớp: 1. ổn định: 7A1: 7A5: 2. Kiểm tra: HS1: Nêu điều kiện để một phân số với mẫu dương viết được dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn. Chữa bài 68a (SGK-34) Bài 68a: + Các phân số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn: + Các phân số viết được dưới dạng số thập phân vô hạn tuàn hoàn: HS2: Phát biểu kết luận về quan hệ giữa số hữu tỉ và số thập phân. Chữa bài 68b Bài 68b: 3. Các hoạt động: HĐ - GV HĐ - HS Ghi bảng HĐ1: Viết một phân số hoặc một thương dưới dạng số thập phân - Yêu cầu HS làm bài 69 - Gọi 2 HS lên bảng làm - GV nhận xét và chốt lại cách làm ? Xác định yêu cầu của bài - Gọi 2 HS lên bảng làm - GV nhận xét và chốt lại cách làm HĐ2: Viết số thập phân dưới dạng phân số ? Xác định yêu cầu của bài - Gọi 2 HS lên bảng làm - GV nhận xét và chốt lại cách làm - GV treo bảng phụ bài 88 (SBT-15) - GV hướng dẫn HS làm phân a - Gọi 2 HS lên bảng làm phần b, c - GV nhận xét và chốt lại cách làm HĐ3. So sánh ? Viết các số thập phân dưới dạng không thu gọn ? Có nhận xét gì về hai số thập phân này - 2 HS lên bảng làm - HS lắng nghe Viết các phân số dưới dạng số thập phân - 2 HS lên bảng làm - HS lắng nghe Viết các số thập phân dưới dạng phân số - 2 HS lên bảng làm - HS lắng nghe - HS quan sát nội dung - HS làm theo hướng dẫn - 2 HS lên bảng làm phần b, c - HS lắng nghe 0,(31) = 0,313131… 0,3(13) = 0,31313… 0,(31) = 0,3(13) Dạng 1: Viết một phân số hoặc một thương dưới dạng số thập phân Bài 69/34 Bài 71/35 Dạng 2: Viết số thập phân dưới dạng phân số Bài 70/35 Bài 88 (SBT-15) a) 0,(5) = 0,(1).5 = Dạng 3: So sánh Bàig 72/35 Ta có: 0,(31) = 0,313131… 0,3(13) = 0,31313… Vậy: 0,(31) = 0,3(13) IV/ Hướng dẫn về nhà: - Làm thành thạo cách viết: phân số thành số thập phân hữu hạn hoặc số thập phân vô hạn tuần hoàn và ngược lại - Học thuộc kết luận về quan hệ giữa số hữu tỉ và số thập phân - Làm bài tập: 86, 91, 92 (SBT-79) - Đọc trước bài: “Làm tròn số”

File đính kèm:

  • docTiet 14.doc