Giáo án Toán học 7 - Tiết 24: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS phải biết cách làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ thuận

2. Kĩ năng:

- Giải một số bài toán tỉ lệ thuận

3. Thái độ:

- Tích cực tham gia bài học

II. Đồ dùng dạy học.

1. Giáo viên:

- Bảng phụ ghi bài toán

III. Phương pháp:

- Hoạt động nhóm, đàm thoại, trực quan, vấn đáp.

IV. Tổ chức dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 24: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ....................................... Ngày giảng:....................................................................... Tiết 24 Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS phải biết cách làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ thuận 2. Kĩ năng: - Giải một số bài toán tỉ lệ thuận 3. Thái độ: - Tích cực tham gia bài học II. Đồ dùng dạy học. 1. Giáo viên: - Bảng phụ ghi bài toán III. Phương pháp: - Hoạt động nhóm, đàm thoại, trực quan, vấn đáp. IV. Tổ chức dạy học: * Khởi động: (2 phút) - Mục tiêu: Kích thích tính ham học của học sinh. - Cách trình bày: Đưa ra Tính như thế nào? Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng Hoạt động 1: Bài toán 1: (22 phút) - Mục tiêu: HS thực hiện được bài toán 1 - Đồ dùng dạy học: Bảng bài toán 1 - Cách trình bày: - GV treo bảng phụ ?1 sgk trang 54 gọi hs đọc bài toán 1 - HS chú ý quan sát và đọc bài toán 1. Bài toán 1: Hai thanh chì có thể tích là 12cm3 và 17 cm3. hỏi mỗi thanh nặng bao nhiêu gam, biết rằng thanh nặng hơn thanh thứ nhất là 56, 5 g? - GV yêu cầu hs hoạt động cá nhân tìm hiểu bài sgk trang 55 - HS hoạt động cá nhân tìm hiểu thông tin sgk trang 55 - GV gọi hs lên bảng trình bày lại cách giải bài toán - HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của gv Giải: Giả sử khối lượng của hai thanh chì tương ứng là m1 và m2 gam. Do khối lượng và thể tích của vật là hai đại lượng tỉ lệ thuận với nhau nên Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có: Vậy: m2 = 17.11,3 = 192,1 và m1 = 12.11,3 = 135,6 Trả lời: Hai thanh chì có khối lượng là 135,6g và 192,1g. - GV gọi hs nhận xét bài của bạn - HS nhận xét bài của bạn làm trên bảng - GV nhận xét lại cho hs - HS chú ý nghe giảng. - GV hướng dẫn hs cách thứ hai: Nếu điền một số vào ô trống bất kì, thì ta có thể điền được tất cả các số còn lại. Theo điều kiện đề bài ta có thể điền vào cột nào? - HS chú ý nghe giảng. Theo dữ kiện của đầu bài ta có thể sử dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta được cột thứ 4. Cách 2: Dựa vào điều kiện của bài toán hãy điền số thích hợp vào ô trống trong bẳng sau: Vcm3 12 17 (1)5 1 m 135,6 192,1 56,5 (2)11,3 - GV yêu cầu hs hoạt động nhóm thực hiện ?1 sgk trang 55 - HS hoạt động nhóm thực hiện ?1 sgk trang 55. - GV yêu cầu hs treo bảng phụ nhóm mình lên bảng. - HS treo bảng phụ của nhóm mình lên bảng. ?1: Cách làm bằng bảng. Vcm3 10 15 10+15 1 m 89 133,5 222,5 8,9 - GV gọi hs nhận xét bài của bạn làm trên bảng - HS nhận xét bài bạn làm trên bảng - GV gọi hs đọc chú ý sgk trang 55 - HS đọc chú ý sgk trang 55 Chú ý: Bái toán ?1 còn được phát biểu dưới dạng: Chia 222,5 thành hai phần tỉ lệ 10 và 15. Hoạt động 2: Bài toán 2: (15 phút) - Mục tiêu: HS giải được bài toán 2 - Cách trình bày: 2. Bài toán 2: - GV gọi hs đọc bài toán 2 sgk trang 55 - HS đọc bài toán 2 sgk trang 55 Tam giác ABC có số đo các góc là lần lượt tỉ lệ với 1; 2; 3. Tính số đo các góc của - GV gọi hs lên bảng thực hiện ?2 sgk trang 55 - HS lên bảng thực hiện ?2 sgk trang 55 Giải: Nếu gọi số đo các góc của là A, B, C (độ) thì theo điều kiện bài ra ta có: Vậy: A= 1.300 = 30 B= 2. 300 = 60 0 C= 3.300 = 900 - GV gọi hs nhận xét bài của bạn làm trên bảng - HS nhận xét bài bạn làm trên bảng - GV nhận xét lại cho hs - HS chú ý nghe giảng. Hoạt động 3: Củng cố. (5 phút) - Mục tiêu: HS thực hiện được bài 5 sgk trang 55 - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ bài 5 - Cách trình bày: - GV gọi hs trả lời bài 5 sgk trang 55 - HS trả lời Bài 5: Hai đại lượng tỉ lệ thuận a) X 1 2 3 4 5 y 9 18 27 36 45 b) X 1 2 3 4 5 y 12 24 60 72 90 Phần a x và y tỉ lệ thuận Phần b x và y không tỉ lệ thuận vì: - GV gọi hs nhận xét bài của bạn - HS nhận xét bài của bạn làm trên bảng - GV nhận xét lại cho hs - HS chú ý nghe giảng. * Tổng kết và hướng dẫn hs học ở nhà: (1 phút) Tổng kết: GV nhắc lại kiến thức cho hs HDVN: Bài 6 sgk trang 55

File đính kèm:

  • docTiet 24 Mot so bai toan ti le thuan.doc
Giáo án liên quan