Giáo án Toán học 7 - Tiết 27: Luyện tập 2

I. Mục tiêu:

- Khắc sâu hơn kiến thức hai tam giác bằng nhau trường hợp cạnh-góc-cạnh.

- Biết được một điểm thuộc đường trung trực thì cách đều hai đầu mút của đoạn thẳng.

- Rèn luyện khả năng chứng minh hai tam giác bằng nhau.

II. Chuẩn bị của gio vin v học sinh:

- Thước thẳng, ê ke, thước đo góc.

III. Tiến trình giờ dạy:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1761 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 27: Luyện tập 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 27 Mơn: Hình Học Ngày soạn: 12/12/2009 Bài soạn: LUYỆN TẬP 2 Mục tiêu: Khắc sâu hơn kiến thức hai tam giác bằng nhau trường hợp cạnh-góc-cạnh. Biết được một điểm thuộc đường trung trực thì cách đều hai đầu mút của đoạn thẳng. Rèn luyện khả năng chứng minh hai tam giác bằng nhau. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Thước thẳng, ê ke, thước đo gĩc. Tiến trình giờ dạy: Hoạt động dạy T/g Hoạt động học Hoạt động 1: Bài cũ - phát biểu trường hợp bằng nhau thứ 2 c.g.c của tam giác. - Cho biết các bài ở luyện tập 1 đã vận dụng về cm 2 bằng nhau nhằm mục đích cm điều gì? HS trả lời câu hỏi. Hoạt động 2: Luyện tập Bài 30 SGK/120: Tại sao không thể áp dụng trường hợp cạnh-góc-cạnh để kết luận. ABC=A’BC? Bài 31 SGK/120: MỴ trung trực của AB so sánh MA và MB. GV gọi HS nhắc lại cách vẽ trung trực, định nghĩa trung trực và gọi HS lên bảng vẽ. Bài 32 SGK/120: Tìm các tia phân giác trên hình. Hãy chứng minh điều đó. ABC và A’BC không bằng nhau vì góc B không xem giữa hai cạnh bằng nhau. Xét 2 AMI và BMI vuông tại I có: IM: cạnh chung (cgv) IA=IB (I: trung điểm của AB (cgv) => AIM=BIM (cgv-cgv) => AM=BM (2 cạnh tương ứng) AIM vuông tại I và KBI vuông tại I có: AI=KI (gt) BI: cạnh chung (cgv) => ABI=KBI (cgv-cgv) => = (2 góc tương ứng) => BI: tia phân giác . CAI vuông tại I và CKI tại I có: AI=IK (gt) CI: cạnh chung (cgv) => AIC = KIC (cgv-cgv) => = (2 góc tương ứng) => CI: tia phân giác của Hoạt động 3 : Củng cố và hướng dẫn về nhà - Bài tập 31 và 32 đã sử dụng t/c 2 để cm được điều gì? Hướng dẫn về nhà: - Xác định về việc sử dụng tc 2 vào loại bài tốn cm ntn? - Làm bài tập 48 103-SBT Bài tập làm thêm:

File đính kèm:

  • doctiet 27.doc