Giáo án Toán học 7 - Tiết 28: Trường hợp bằng nhau thứ 3 của 2 tam giác góc – cạnh - Góc

I/ Mục tiêu:

- Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau góc – cạnh – góc của hai tam giác. Biết vận dụng trường hợp bằng nhau g- c- g của hai tam giác để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền góc nhọn của tam giác vuông.

- Biết vẽ 1 tam giác khi biết 1 cạnh và 2 góc kề với cạnh đó.

* Trọng Tâm:

- Nắm được trường hợp bằng nhau góc – canh – góc của hai tam giác. Biết vận dụng trường hợp bằng nhau g- c- g của hai tam giác để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền góc nhọn của tam giác vuông.

II/ Chuẩn bị

GV: Thước thẳng, thước đo độ, com pa, bảng phụ.

HS: Bảng nhóm, thước thẳng, compa, thước đo góc.

III/ Các hoạt động dạy học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1266 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 28: Trường hợp bằng nhau thứ 3 của 2 tam giác góc – cạnh - Góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày:11/12/2006 Dạy ngày:14/12/2006 Tiết 28 Trường hợp bằng nhau thứ 3 của 2 tam giác Góc – Cạnh - Góc I/ Mục tiêu: - Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau góc – cạnh – góc của hai tam giác. Biết vận dụng trường hợp bằng nhau g- c- g của hai tam giác để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền góc nhọn của tam giác vuông. - Biết vẽ 1 tam giác khi biết 1 cạnh và 2 góc kề với cạnh đó. * Trọng Tâm: - Nắm được trường hợp bằng nhau góc – canh – góc của hai tam giác. Biết vận dụng trường hợp bằng nhau g- c- g của hai tam giác để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền góc nhọn của tam giác vuông. II/ Chuẩn bị GV: Thước thẳng, thước đo độ, com pa, bảng phụ. HS: Bảng nhóm, thước thẳng, compa, thước đo góc. III/ Các hoạt động dạy học. TG Hoạt động của thày Hoạt động của trò 5’ 1. Kiểm tra bài cũ. Phát biểu biến trường hợp bằng nhau c- c- c và trường hợp bằng nhau g – c- g của hai tam giác. Minh họa 2 trường hợp trên hai tam giác cụ thể. Học sinh: Phát biểu SGK và vẽ hình minh họa. 15’ 2. Vẽ tam giác biết 1 cạnh và 2 góc. Bài toán 1: Vẽ tam giác ABC biết. BC = 4cm, B = 600 và C = 400 GV nhắc lại các bước vẽ. - Vẽ đoạn thẳng BC = 4cm - Trên cùng 1 nửa mp bờ BC vẽ tia Bx và Cy sao cho CBx = 600; BCy = 400 Lưu ý: Trong tam giác ABC góc B và C là 2 góc kề với cạnh BC. ? Trong tam giác ABC cạnh AB kề với những góc nào? Học sinh: Tự đọc SGK. 1 học sinh khác lên bảng vẽ hình minh họa các học sinh vẽ hình vào vở 1HS khac lên bảng kiểm tra. HS: Cạnh AB kề với A và B 3. Trường hợp bằng nhau góc – cạnh - góc (G – C – G). 5’ 5’ GV yêu cầu HS làm BT 1. Vẽ thêm tam giác A’B’C’ sao cho B’C’ = 4cm. B = 600 C = 400 Đo và nhận xét về độ dài cạnh AB và A’B’ Khi có A’B’ = AB thì ta có nhận xét gì. Qua thực tế ta thừa nhận tính chất cơ bản sau: “Nếu 1 cạnh và 2 góc kề của tam giác này bằng 1 cạnh và 2 góc kề của tam giác kia thì 2 tam giác đó bằng nhau. Cho học sinh làm bài tập 2. Cả lớp vẽ tam giác A’B’C’ vào vở. Học sinh khác lên bảng Học sinh: AB = A’B’ Học sinh rút ra nhận xét D ABC và D A’B’C’ có BC = B’C’ B = B’ AB = A’B’ => D ABC = D A’B’C’ (c – g – c) Học sinh nhắc lại tính chất trong (SGK ) Học sinh làm bài tập 5’ 4. Hệ quả. Quan sát hình 96 em cho biết 2 tam giác vuông bằng nhau khi nào. Học sinh đọc hệ quả 2. Học sinh lên bảng vẽ hình và chứng minh. 10’ 5. Luyện tập, củng cố. Bài tập 63 (SGK-136) Xét D ABH và D ACH có AB = AC (gt) AH là cạnh chung B = C => D AHB = D AHC => HB = HC. 6. Hướng dẫn. - Học sinh làm bài tập: 35, 36, 37 (SGK-123). - Học thuộc và hiểu rõ trường hợp bằng nhau g – c – g.

File đính kèm:

  • docTIET 28.doc
Giáo án liên quan