I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Khắc sâu cho học sinh kiến thức trư¬ờng hợp bằng nhau của 2 tam giác: g.c.g qua rèn kĩ năng giải bài tập.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng chứng minh 2 tam giác bằng nhau g.c.g . Rèn kĩ năng vẽ hình, suy luận.
3.Thái độ: Cẩn thận, chính xác.Tính hợp tác trong học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: Sách giáo khoa, giáo án, bảng phụ.
HS: SGK và SBT, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy và học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 29: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng 7A:…/…/ 2010
Tiết 29: LUYỆN TẬP(Tiếp)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Khắc sâu cho học sinh kiến thức trường hợp bằng nhau của 2 tam giác: g.c.g qua rèn kĩ năng giải bài tập.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng chứng minh 2 tam giác bằng nhau g.c.g . Rèn kĩ năng vẽ hình, suy luận.
3.Thái độ: Cẩn thận, chính xác.Tính hợp tác trong học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: Sách giáo khoa, giáo án, bảng phụ.
HS: SGK và SBT, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Tổ chức: (1 Phút)
- Lớp 7A:………. Vắng:………………
2. Kiểm tra: (4 phút)
- Chứng minh trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc của 2 tam giác?
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Thời gian
Nội dung ghi bảng
*Hoạt động 1: Lý thuyết
GV: Cho HS nhắc lại về kiến thức
về các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác.
HS: Nhắc lại nội dung kiến thức
*Hoạt động 2: Bài tập
GV: Yêu cầu HS làm bài tập 43
- 1 học sinh lên bảng vẽ hình.
- 1 học sinh ghi GT, KL
- Học sinh khác bổ sung (nếu có)
- Giáo viên yêu cầu học sinh khác đánh giá từng học sinh lên bảng làm.
? Nêu cách chứng minh AD = BC
- Học sinh: chứng minh ADO = CBO
OA = OB, chung, OB = OD
GT
? Nêu cách chứng minh.
EAB = ECD
AB = CD
AB = CD
OB = OD, OA = OC
OCB = OAD
OAD = OCB
- 1 học sinh lên bảng chứng minh phần b
? Tìm điều kiện để OE là phân giác .
- Phân tích:
OE là phân giác
OBE = ODE (c.c.c) hay (c.g.c)
15 phút
20 phút
1. Lý thuyết
- Tự nhắc lại
2. Bài tập
* Bài tập 43 (SGK.T125)
GT
OA = OC, OB = OD
KL
a) AC = BD
b) EAB = ECD
c) OE là phân giác góc xOy
Chứng minh:
a) Xét OAD và OCB có:
OA = OC (GT)
chung
OB = OD (GT)
OAD = OCB (c.g.c)
AD = BC
b) Ta có
mà do OAD = OCB (Cm trên)
. Ta có OB = OA + AB
OD = OC + CD
mà OB = OD, OA = OC AB = CD
. Xét EAB = ECD có:
(CM trên)
AB = CD (CM trên)
(OCB = OAD)
EAB = ECD (g.c.g)
c) xét OBE và ODE có:
OB = OD (GT)
OE chung
AE = CE (AEB = CED)
OBE = ODE (c.c.c)
OE là phân giác
4. Củng cố (3 phút)
GV: - Nhắc lại kiến thức trong giờ vừa luyện tập? Nhận xét ý thức học trong giờ.
5. Dặn dò - Hướng dẫn học ở nhà (1 phút)
- Làm bài tập 44 (SGK)
- Làm bài tập phần g.c.g (SBT)
File đính kèm:
- T29.doc