I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố khái niệm hàm số.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không (theo bảng, công thức, sơ đồ)
- Tìm được giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại.
3. Thái độ: Chính xác, tỉ mỉ.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi bài tập
- HS: Làm bài tập
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 30: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 30. luyện tập
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố khái niệm hàm số.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không (theo bảng, công thức, sơ đồ)
- Tìm được giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại.
3. Thái độ: Chính xác, tỉ mỉ.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi bài tập
- HS: Làm bài tập
III/ Tiến trình lên lớp.
1. ổn định: 7A1:
7A5:
2. Kiểm tra:
HS1: - Khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x?
Chữa bài tập 26 trang 64 - SGK.
Bài 26/64
x
-5
-4
-3
-2
0
y
-26
-21
-16
-11
-1
0
HS2: Chữa bài tập 27 trang 64 - SGK
Bài 27/64
a) y là hàm số của x vì y phụ thuộc theo sự biến đổi của x, với mỗi giá trị của x chỉ có một giá trị tương ứng của y
b) y là hàm hằng. Với mỗi giá trị của x chỉ có một giá trị tương ứng của y
HS3: Chữa Bài tập 29 trang 64 - SGK.
Bài 29/64
y = f(x)= x2 - 2
f(2) =22-2= 2; f(1) =12 - 2 =-1
f(0) = 02 - 2= -2; f(-1) = (-1)2 - 2= -1
f(-2) =(-2)2 – 2 = 2
3. Các hoạt động:
HĐ - GV
HĐ - HS
Ghi bảng
HĐ1. Bài 30
Cho hàm số: y = f(x) = 1-8x
Khẳng định nào sau đây là đúng: a) f(-1) = 9.
b)
c) f(3) = 25
? Để trả lời bài này, ta phải làm thế nào?
- Gọi 3 HS lên bảng tính
HĐ2. Bài 31
- GV treo bảng phụ bài 31
? Biết x, tính y như thế nào?
? Biết y, tính x như thế nào?
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- GV giới thiệu cho HS cách cho tương ứng bằng sơ đồ Ven.
- GV giải thích a ứng với m,…
- GV giới thiệu hàm số biểu thị bằng sơ đồ ven
Tính f(-1); ; f(3) rồi đối chiếu với các giá trị cho ở đề bài:
- 3 HS lên bảng tính
- HS quan sát bảng phụ
Thay giá trị của x vào công thức tìm y
thay y vào công thức tìm x
Bài 30/64
Cho y = f(x) = 1 - 8x
Ta có:
f(-1) = 1- 8.(-1) = 9 a đúng
f() = 1 – 8. = -3b đúng
f(3) = 1 – 8.3 = -23c sai.
Bài 31/65)
x
-0,5
-3
0
4,5
9
y
-
-2
0
3
6
- HS quan sát
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS lắng nghe
Ví dụ: Cho a, b, c, d, m, n, p, q R
IV/ Hướng dẫn về nhà
- Bài tập về nhà số 36,37,38,39,43 trang 48, 49 SBT
- Đọc trớc bài 6. Mặt phẳng toạ độ
File đính kèm:
- Tiet 30.doc