I/ Mục tiêu:
- Ôn tập các kiến thức trọng tâm của hai chương (chương I và chương II) của học kỳ I. Qua một số câu hỏi lý thuyết và bài tập áp dụng.
- Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải.
* Trọng tâm.
- Ôn tập các kiến thức trọng tâm của hai chương (chương I và chương II) của học kỳ I qua 1 số câu hỏi lý thiuêý và bài tập áp dụng.
II/ Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng, com pa, thước đo góc
HS: Học bài trả lời các câu hỏi trong SGK.
III/ Các hoạt động dạy học.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 30: Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Soạn ngày:19/12/2006
Dạy ngày:
Tiết 30
ôn tập học kỳ i
I/ Mục tiêu:
- Ôn tập các kiến thức trọng tâm của hai chương (chương I và chương II) của học kỳ I. Qua một số câu hỏi lý thuyết và bài tập áp dụng.
- Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải.
* Trọng tâm.
- Ôn tập các kiến thức trọng tâm của hai chương (chương I và chương II) của học kỳ I qua 1 số câu hỏi lý thiuêý và bài tập áp dụng.
II/ Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng, com pa, thước đo góc
HS: Học bài trả lời các câu hỏi trong SGK.
III/ Các hoạt động dạy học.
TG
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
5’
1. Kiểm tra bài cũ.
? Phát biểu các dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
? Phát biểu định lý tổng 3 góc của 1 tam giác? Định lý về t/c góc ngoài của tam giác.
HS trả lời các câu hỏi.
2. Ôn tập về tính góc
15’
5’
Bài 2: Cho DABC có B = 700, C = 300 tia phân giác của góc A cắt BC tại D kẻ AH ^ BC (H ẻ BC).
a. Tính BAC
b. Tính HAD.
c. Tính ADH
Theo gt đầu bài của DABC có đặc điểm gì?
Tính DBCA = ?
GT
DABC
B = 700, C = 300
BAD = DAC; CD ẻBC; AH ^ BC (H ẻ BC).
KL
a. BAC = ?
b. HAD = ?
c. ADH = ?
Giải
a. DABC; B = 700, C = 300 (gt).
=> BAC = 1800 – (700 + 300) = 800
b. Xét DABH có H = 1V hay H = 900
=> A1 = 900 – 700 = 200
BAD = (AD là phân giác )
=> A2 = BAD – A1 = 400 – 200 = 200
c. A3 = BAD -> A3 = 400
Xét DADH có H = 900; A2 = 200.
=> ADH = 900 – 200 = 700
Hay ADH = A3 + C = 400 + 300 = 700
20’
3. Luyện tập, củng cố
Cho DABC có AB = AC. M là trung điểm của BC trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho AM = MD.
a. Chứng minh DABM = DDCM.
b. Chứng minh AB//CD.
c. Chứng minh AB ^ BC
d. Tìm điều kiện của DABCđể ADC= 300
GV gọi HS lên bảng vẽ hình ghi gt, kl.
? Để Cm AM ^ BC ta cần phải chỉ ra điều gì?
GT
DABC; AB = AC
M ẻ BC; BM = CM
D ẻ tia đối của MA
AM = MD
KL
a. DABM = DDCM
b. AB//CD.
c. AB ^ BC
a. Xét DABM = DDCM có
AM = DM (gt)
BM = CM => DABM = DDCM.
M1 = M2 (đ) (C.G.C)
b. DABM = DDCM.
=> MAB = MDC (2 góc tương ứng) mà 2 góc ở vị trí so le trong.
=> AB//CD.
c. Có DAMB = DACM (C.C.C)
=> AMB = MAC
Mà AMB + AMC = 1800 (2 góc kề bù)
=> AMB =
4. Hướng dẫn
- Ôn tập lý thuyết làm tốt các bài tập trong SGK.
- Ôn tập để chuẩn bị học kỳ
File đính kèm:
- TIET 30.doc