Giáo án Toán học 7 - Tiết 30: Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc - Cạnh - góc (g - c - g)

I. Mục tiêu:

* Kiến thức: Biết được trường hợp bằng nhau góc - cạnh - góc của hai tam giác. Biết trường hợp bằng nhau cạnh huyền - góc nhọn của hai tam giác vuông.

* Kỹ năng : Biết cách vẽ một tam giác biết một cạnh và hai góc kề cạnh đó. Bước đầu biết sử dụng trường hợp bằng nhau g-c-g, trường hợp cạnh huyền - góc nhọn của tam giác vuông. Từ đó suy ra các góc tương ứng, các cạnh tương ứng bằng nhau.

* Thái độ : tập trung học bài, yêu thích bộ môn

II. Chuẩn bị:

* Thầy: Thước thẳng, thước đo góc, êke, compa, phấn màu, bảng phụ

* Trò: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.

III. Phương pháp dạy học chủ yếu:

- Thuyết trình, vấn đáp.

- Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.

- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.

IV. Tiến trình lên lớp:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 30: Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc - Cạnh - góc (g - c - g), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :5 /12/2013 Ngày dạy : / 12 /2013 Tuần : 17 Tiết thứ : 30 TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC GÓC - CẠNH - GÓC (g - c - g) I. Mục tiêu: * Kiến thức: Biết được trường hợp bằng nhau góc - cạnh - góc của hai tam giác. Biết trường hợp bằng nhau cạnh huyền - góc nhọn của hai tam giác vuông. * Kỹ năng : Biết cách vẽ một tam giác biết một cạnh và hai góc kề cạnh đó. Bước đầu biết sử dụng trường hợp bằng nhau g-c-g, trường hợp cạnh huyền - góc nhọn của tam giác vuông. Từ đó suy ra các góc tương ứng, các cạnh tương ứng bằng nhau. * Thái độ : tập trung học bài, yêu thích bộ môn II. Chuẩn bị: * Thầy: Thước thẳng, thước đo góc, êke, compa, phấn màu, bảng phụ * Trò: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. III. Phương pháp dạy học chủ yếu: - Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1: (5 ph). -Câu hỏi: + Phát biểu trường hợp bằng nhau thứ nhất c.c.c và trường hợp bằng nhau thứ hai c.g.c của hai tam giác. + Yêu cầu minh hoạ hai trường hợp bằng nhau này qua hai tam giác cụ thể: DABC và DA’B’C’. - Nhận xét cho điểm. ^ ^ ^ ^ - Đặt vấn đề: Nếu DABC và DA’B’C’ có B = B’ ; BC = B’C’; C = C’ thì hai tam giác có bằng nhau hay không ? Đó là nội dung bài học hôm nay. - 1 HS lên bảng kiểm tra. + Phát biểu hai trường hợp bằng nhau của tam giác. + Cụ thể: Trường hợp c.c.c: AB = A’B’; BC = B’C’; AC = A’C’. Trường hợp c.g.c: AB = A’B’; B = B’; BC = B’C’. Þ DABC = DA’B’C’. - Lắng nghe GV đặt vấn đề. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy-trò Nội dung Hoạt động 1: VÏ tam gi¸c biÕt hai c¹nh vµ gãc xen gi÷a (10 phút) GV nªu bµi to¸n Häc sinh ®äc ®Ò bµi bµi to¸n -Nªu c¸ch vÏ tam gi¸c ABC ? GV giíi thiÖu vµ lµ hai gãc kÒ c¹nh BC H: Trong c¹nh AB kÒ víi nh÷ng gãc nµo ? C¹nh AC kÒ víi nh÷ng gãc nµo ? Häc sinh quan s¸t h×nh vÏ vµ tr¶ lêi c©u hái cña GV Bµi to¸n 1: VÏ . BiÕt Gi¶i: Hoạt động 2: Trường hợp bằng nhau g.c.g (15 phút) -GV yªu cÇu häc sinh lµm ?1 Häc sinh lµm ?1 (SGK) Mét HS lªn b¶ng vÏ --GV Em h·y ®o vµ cho nhËn xÐt vÒ ®é dµi c¹nh AB vµ A’B’ ? -Mét häc sinh kh¸c lªn b¶ng ®o ®é dµi AB vµ A’B’, råi so s¸nh --GV: Tõ ®ã cã nhËn xÐt g× vÒ vµ ? HS: Häc sinh ®äc tÝnh chÊt (SGK) HS : quan s¸t h×nh vÏ vµ tr¶ lêi -GV giíi thiÖu TH b»ng nhau g.c.g cña 2 tam gi¸c khi nµo -GV yªu cÇu häc sinh lµm ?2 T×m c¸c tam gi¸c b»ng nhau trªn h×nh vÏ (H×nh vÏ ®­a lªn b¶ng phô) HS : Häc sinh thùc hiÖn ?2 (SGK) - GV:Gäi ®¹i diÖn häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy bµi HS : §¹i diÖn häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy bµi HS : Häc sinh líp nhËn xÐt, gãp ý . TH b»ng nhau g.c.g *TÝnh chÊt: SGK vµ cã: ?2: T×m c¸c tam gi¸c b»ng nhau trªn h×nh vÏ: a) . V×: BD chung b) . V×: c) . 4. Hoạt động 4: Hệ quả (10 phút) Tõ h.96 (SGK) cho biÕt hai tam gi¸c vu«ng b»ng nhau khi nµo ? Häc sinh quan s¸t h×nh vÏ vµ tr¶ lêi c©u hái Häc sinh ®äc néi dung hÖ qu¶ -GV giíi thiÖu hÖ qu¶ 1 Häc sinh quan s¸t h×nh vµ ®äc h×nh vÏ, suy nghÜ, th¶o luËn -GV nªu bµi tËp: Cho h×nh vÏ. Hái vµ cã b»ng nhau kh«ng ? V× sao ? GV gîi ý: Cã nhËn xÐt g× vÒ vµ ? Cã b»ng nhau ko ? V× sao ? Häc sinh nhËn xÐt vµ chøng minh ®­îc -HS ph¸t biÓu hÖ qu¶ 2 -Tõ ®ã cho biÕt 2 tam gi¸c vu«ng b»ng nhau khi nµo ? GV kÕt luËn. . HÖ qu¶: *HÖ qu¶ 1: SGK Mµ XÐt vµ cã: *HÖ qu¶ 2: SGK 4 .cñng cè( 3 phút) Bµi 34 (SGK) . V×: , AB chung 5. Dăn dò(2 phút) Häc thuéc tÝnh chÊt vµ hÖ qu¶ tr­êng hîp b»ng nhau gãc-c¹nh-gãc cña hai tam gi¸c BTVN: 35, 36, 37 (SGK CHUYÊN MÔN KÝ DUYỆT TUẦN 17

File đính kèm:

  • dochinh 7 tuan 17nam 20132014 hai cot.doc