I- MỤC TIÊU :
- Khắc sâu kiến thức : ba trường hợp bằng nhau của tam giác qua rèn kỹ năng giải bài tập
- Rèn kỹ năng chứng mnh 2 tam giác bằng nhau để chỉ ra các góc tương ứng , cạnh tương ứng bằng nhau .
- Rèn kỹ năng vẽ hình , ghi GT,Kl , suy luận .
II- CHUẨN BỊ : bảng phụ tổng hợp lý thuyết về ba trường hợp bằng nhau của tam giác , và trường hợp riêng của tam giác vuông
- On tập lý thuyết và các bài tập VN
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1- ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 35: Luyện tập về ba trường hợp bằng nhau của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / /
NG: / /
TIẾT 35: LUYỆN TẬP VỀ BA TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU CỦA TAM GIÁC
I- MỤC TIÊU :
Khắc sâu kiến thức : ba trường hợp bằng nhau của tam giác qua rèn kỹ năng giải bài tập
Rèn kỹ năng chứng mnh 2 tam giác bằng nhau để chỉ ra các góc tương ứng , cạnh tương ứng bằng nhau .
Rèn kỹ năng vẽ hình , ghi GT,Kl , suy luận .
II- CHUẨN BỊ : bảng phụ tổng hợp lý thuyết về ba trường hợp bằng nhau của tam giác , và trường hợp riêng của tam giác vuông
- Oân tập lý thuyết và các bài tập VN
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh
Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của Hs
Ghi bảng
Hoạt động 1: ôn tập lý thuyết :
-phát biểu 3 trường hợp bằng nhau cua tam giác , vẽ hình và ký hiệu lên
- trường hợp riêng của tam giác vuông ?
-hoạt động 2: Bài tập
yêu cầu hs tự đọc đề bài , vẽ hình , ghi GT, KL
? để chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau ta c/m ntn?
? cần c/m hai tam giác nào bằng nhau ?
-yêu cầu hs làm câu b
( Gv có thể gợi ý )
Hs hoàn chỉnh câu c/m
? để c/m tia phân giác ta c/m ntn?
-hs tìm hướng c/m
cho hs làm bài 44 sgk
vẽ hình , ghio Gt, Kl
-làm bài c/m trên phiếu học tập
Hoạt động 3: dặn dò
-BVN: 62, 63,64,65 SBT
chuẩn bị bài Tam giác cân : thước , com pa, thước đo góc
-mỗi hs lên bảng trình bày và vẽ hình minh hoạ một trường hợp
-cả lớp cùng làm vào vở
- HS tự phân tích đề , vẽ hình ghi Gt ,Kl
một hs lên vẽ hình , ghi Gt,KL
hs trả lời câu hỏi
- 1HS lên trình bày bài c/m câu a
- HS suy nghĩ và làm câu b
-hs lên bảng làm bài
-HS lên bảng vẽ hình , ghi Gt Kl
-làm trên phiếu học tập bài c/m
lý thuyết : Các trường hợp bằng nhau của tam giác , tam giác vuông (bảng phụ ) x
B
2- Bài tập : A
bài 1: Bài 43 sgk/125 E
O
GT xÔy <1800 , C D y
OA<OB, OC=OA,OD=OB
KL a)AD=BC
b)EAB=ECD
c) OE là phân giác của xÔy
c/m:
c/m AD=BC?
Xét OAD vàOCB có:
OA=OC (gt)
OD=OB (gt) =>OAD =OCB(c-g-c)
Góc O chung => AD=BC
b)ta có : OA=OC,OB=OD=>AB=CD
OÂD= OCB ( suy từ câu a) =>BÂE=DCE (kề bù với 2 góc bằng nhau )
Xét EAB và ECD có :
AB=CD (cmt); BÂE= DCE (cmt),ABE= CDE (suy từ câu a)
=>EAB= ECD ( g-c-g)
c)OE là phân giác xÔy?
Xét OBE vàO DE có :
OB=OD (gt); OE chung ; BE=DE ( suy từ câu b)=> OBE=ODE ( c-c-c)
=> BÔE =DÔE ( 2 góc tương ứng )
=>OE là phângiác BÔD hay xÔy
Bài 2 -44 sgk/125: A
GT ABC, B=C , AD là
phân giác
Kl a) ADB=ADC
b) AB=AC
c/m : a) ta có B D C
B=C(gt),BÂD=CÂD(gt)=>ADB=ADC
=> ABD=ACD ( g-c-g)
b) vì ABD=ACD (câu b)=>AB=AC
File đính kèm:
- TIET 35.DOC