I / Mục tiêu :
· Về kiến thức:Nắm được định nghĩa tam giác cân , tam giác vuông cân , tam giác đều , tính chất về góc của tam giác cân , tam giác vuông cân , tam giác đều .
· Về kỹ năng:Biết vẽ một tam giác một tam giác cân , một tam giác vuông cân , tam giác đều . Biết vận dụng các tính chất của tam giác cân , tam giác vuông cân tam giác đều để tính số đo góc , để chứng minh các góc bằng nhau
· Về thái độ:Rèn luyện kỹ năng vẽ hình , tính toán và tập dượt chứng minh đơn giản
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, VBT, Bảng phụ, thước, VBT.
- Học sinh: SGK, VBT, thước kẻ, bảng nhóm.
III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
- Phương pháp gợi mở, vấn đáp, thảo luận nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1542 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 35: Tam giác cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 35 Ngày dạy:22/01/2007
TAM GIÁC CÂN
I / Mục tiêu :
Về kiến thức:Nắm được định nghĩa tam giác cân , tam giác vuông cân , tam giác đều , tính chất về góc của tam giác cân , tam giác vuông cân , tam giác đều .
Về kỹ năng:Biết vẽ một tam giác một tam giác cân , một tam giác vuông cân , tam giác đều . Biết vận dụng các tính chất của tam giác cân , tam giác vuông cân tam giác đều để tính số đo góc , để chứng minh các góc bằng nhau
Về thái độ:Rèn luyện kỹ năng vẽ hình , tính toán và tập dượt chứng minh đơn giản
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên: SGK, VBT, Bảng phụ, thước, VBT.
Học sinh: SGK, VBT, thước kẻ, bảng nhóm.
III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY :
Phương pháp gợi mở, vấn đáp, thảo luận nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH:
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ :
Câu hỏi
Đáp án
A
B
C
D
E
ỉ
ỉ
1
2
D BAD và D BED có :
BD : cạnh huyền chung
= ( BD là phân giác góc ABC )
Vậy D BAD = D BED ( Huyền - góc )
Þ BA = BE
3 / Bài mới
Hoạt động 1 : Tiếp cận định nghĩa tam giác cân
A
B
C
Hướng dẫn cách vẽ tam giác cân bằng cách dùng compa
HS làm ?1 trang 126
Các tam giác cân là : ABC , ADE ,
AHC
1 / Định nghĩa
Tam giác cân là tam giác có hai cạnh bằng nhau
Cạnh bên
, : góc
ở đáy
Cạnh đáy
Hoạt động 2 : Tính chất của tam giác cân
A
B
C
È
È
D
HS làm ?2 trang 126
Hai HS làm trên bảng Trong tam giác cân hai góc ở đáy bằng nhau
GV cho HS đọc định lý SGK
HS làm ? 3 trang 126
GV nhắc lại kết quả suy ra từ bài tập 44 : Nếu một tam giác có hai góc bằng nhau thì tam giác đó là tam giác cân
GV củng cố bằng bài tập 47 hình 117
GV cho HS đọc định lý 2 SGK
HS làm ? 3 trang 126
Trong tam giác vuông cân mỗi góc nhọn bằng 450
A
B
C
2 Tính chất
HS làm ?2 trang 126
Định lý 1
Trong tam giác cân hai góc ở đáy bằng nhau
Định lý 2
Nếu một tam giác có hai góc bằng nhau thì tam giác đó là tam giác cân
Định nghĩa :
Tam giác vuông cân là tam giác vuông có hai cạnh góc vuông bằng nhau
Làm ? 3 trang 126
Hoạt động 3 : Tam giác đều
GV hướng dẫn HS vẽ tam giác đều bằng compa
HS làm ? 4 trang 126
a / = ( vì tam giác ABC cân tạiA )
= ( Vì tam giác ABC cân tại B )
Þ
b / Mỗi góc trong tam giác đều bằng 600
Qua chứng minh trên ta suy ra được hệ quả của hai định lý về tam giác đều là
HS đọc hệ quả từ SGK
3 Tam giác đều :
A
B
C
Định nghĩa : Tam giác đều là tam giác có ba cạnh bằng nhau
HS làm ? 4 trang 126
Hệ quả :
Trong một tam giác đều mỗi góc bằng 600
Nếu một tam giác có ba góc bằng nhau thì tam giác đó là tam giác đều
Nếu một tam giác cân có một góc 600 thì tam giác đó là tam giác đều
Hoạt động 4 : Làm bài tập củng cố
Bài tập 47 trang 127 hình 116 : Các tam giác cân là DAB , EAC
Hình 117 : GHI cân vì góc G = góc H = 700
Hình 118 : OMK , ONP , OKP là các tam giác cân vì
G
= = 300
OMN đều vì có ba cạnh bằng nhau (OM = ON = MN )
B
C
400
4 / Hướng dẫn học ở nhà
Làm bài tập 48 , 49 trang 127 A
D
E
700
H
O
M
N
K
P
I
File đính kèm:
- TIET36.doc