I. Mục tiêu:
Kiến thức: Học sinh nắm đươc định lí Py-ta-go về quan hệ giữa ba cạnh của tam giác vuông. Nắm được định lí Py-ta-go đảo.
Kĩ năng: Biết vận dụng định lí Py-ta-go để tính độ dài một cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài của hai cạnh kia. Biết vận dụng định lí đảo của định lí Py-ta-go để nhận biết một tam giác là tam giác vuông. Biết vận dụng các kiến thức học trong bài vào làm bài toán thực tế.
Thái độ: Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn.
II. Chuẩn bị:
GV: Giáo án, thước thẳng, com pa.
HS: Thước thẳng, com pa
III. Các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 37: Định lí py-Ta-go, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 37 Ngày soạn: 28/01/13
định lí Py-ta-go
I. Mục tiêu:
Kiến thức: Học sinh nắm đươc định lí Py-ta-go về quan hệ giữa ba cạnh của tam giác vuông. Nắm được định lí Py-ta-go đảo.
Kĩ năng: Biết vận dụng định lí Py-ta-go để tính độ dài một cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài của hai cạnh kia. Biết vận dụng định lí đảo của định lí Py-ta-go để nhận biết một tam giác là tam giác vuông. Biết vận dụng các kiến thức học trong bài vào làm bài toán thực tế.
Thái độ: Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn.
II. Chuẩn bị:
GV: Giáo án, thước thẳng, com pa.
HS: Thước thẳng, com pa
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: (9')
HS vẽ VABC biết , AB = 3cm, AC = 4cm dùng thước đo cạnh huyền BC
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
- GV y/c HS tính: 52 = ?, 32 = ? 42 = ?
So sánh: 52 với 32 + 42 và nhận xét
- Cả lớp làm bài vào vở.
- Giáo viên cho học sinh ghép hình như ?2 và hướng dẫn học sinh làm.
- HS làm theo sự hướng dẫn của giáo viên.
? Tính diện tích hình vuông không bị che lấp ở 2 hình 121 và 122.
- HS: diện tích lần lượt là c2 và a2 + b2
? So sánh diện tích 2 trường hợp đó.
- Học sinh: c2 = a2 + b2
- Giáo viên cho học sinh đối chiếu với ?1
? Phát biểu băng lời.
- 2 học sinh phát biểu: Bình phương cạnh huyền bẳng tổng bình phương 2 cạnh góc vuông.
- Giáo viên: Đó chính là định lí Py-ta-go phát biểu.
? Ghi GT, KL của định lí.
- GV đưa nội dung ?3 lên bảng
- Học sinh trả lời.
- Yêu cầu học sinh làm ?4
- Học sinh thảo luận nhóm và rút ra kết luận.
GV thực hiện trên bảng cho HS quan sát.
y/c HS Ghi GT, KL của định lí.
- 1 học sinh lên bảng ghi GT, KL.
? Để chứng minh một tam giác vuông ta chứng minh như thế nào?
- HS: Dựa vào định lí đảo của định lí Py-ta-go.
1. Định lí Py-ta-go (13')
4 cm
3 cm
A
C
B
?2
c2 = a2 + b2
* Định lí Py-ta-go: SGK
A
C
B
GT
ABC vuông tại A
KL
?3
H124: x = 6 H125: x =
2. Định lí đảo của định lí Py-ta-go (7')
?4
* Định lí: SGK
GT
ABC có
KL
ABC vuông tại A
3. Củng cố: (15')
- Bài tập 53 - tr31 SGK: GV vẽ H127 trên bảng, học sinh thảo luận theo nhóm và điền vào chổ trống. Nhóm 1,2 hình a,b nhóm 3,4 hình c,d
Hình 127: a) x = 13 b) x = c) x = 20 d) x = 4
- Bài tập 54 - tr131 SGK: 1 học sinh lên bảng làm.
Hình 128: x = 4
- Bài tập 55 - tr131 - SGK: chiều cao bức tường là: m
4. Hướng dẫn học ở nhà:(2')
- Học theo SGK, chú ý cách tìm độ dài của một cạnh khi đã biết cạnh còn lại; cách chứng minh một tam giác vuông.
- Làm bài tập 56; 57 - tr131 SGK; bài tập 83; 85; 86; 87 - tr108 SBT.
- đọc phần có thể em chưa biết.
Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 37.doc