Giáo án Toán học 7 - Tiết 39, 40

A. MỤC TIÊU :

• Kiến thức: Nắm được định lí Pytago về quan hệ giữa ba cạnh trong tam giác vuông. Nắm được định lí Pytago đảo. Biết vận dụng định lí Pytago để tính độ dài một cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài của hai cạnh kia. Biết vận dụng định lí đảo của định lí Pytago để nhận biết một tam giác là tam giác vuông.

• Kĩ năng : Biết vận dụng các kiến thức đã học trong bài vào các bài toán trong thực tế

• Thái độ :

• Tư duy :

B. CHUẨN BỊ :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1286 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 39, 40, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tuần : 22 Tiết : 39; 40 MỤC TIÊU : Kiến thức: Nắm được định lí Pytago về quan hệ giữa ba cạnh trong tam giác vuông. Nắm được định lí Pytago đảo. Biết vận dụng định lí Pytago để tính độ dài một cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài của hai cạnh kia. Biết vận dụng định lí đảo của định lí Pytago để nhận biết một tam giác là tam giác vuông. Kĩ năng : Biết vận dụng các kiến thức đã học trong bài vào các bài toán trong thực tế Thái độ : Tư duy : CHUẨN BỊ : CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Ổn định : Kiểm tra bài cũ : Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1 : Chữa bài tập 55 Cho Hs đọc đề bài, vẽ hình, ghi gt, kl và trình bày lời giải và nhận xét bài của bạn GV sửa và uốn nắn sai sót và cách trình bày của HS Chốt : - Hs đọc đề bài - cả lớp làm vào vở - 1 Hs lên bảng, - Lớp nhận xét bài giải và cách trình bày. Vì bức tường vuông góc với mặt đất nên áp dụng định lí Py ta go cho tam giác vuông, ta có : Chiều cao của bức tường là : (m) Hoạt động 2 : Chữa bài tập 56 Cho Hs đọc đề bài, vẽ hình, ghi gt, kl và trình bày lời giải và nhận xét bài của bạn GV sửa và uốn nắn sai sót và cách trình bày của HS Chốt :. - Hs đọc đề bài - cả lớp làm vào vở - 3 Hs đồng thời lên bảng, mỗi em giải một câu - Lớp nhận xét bài giải và cách trình bày. a) 92 + 122 = 225 = 152. Tam giác có độ dài ba canh bằng 9, 12 , 15 là tam giác vuông a) 52 + 122 = 169 = 132. Tam giác có độ dài ba canh bằng 5, 12 , 13 là tam giác vuông a) 72 + 72 = 98 ≠ 102. Tam giác có độ dài ba canh bằng 7, 7 , 10 không là tam giác vuông Hoạt động 3 : Chữa bài 57 Cho Hs đọc đề bài, vẽ hình, ghi gt, kl và trình bày lời giải và nhận xét bài của bạn GV sửa và uốn nắn sai sót và cách trình bày của HS Chốt : Để kiểm tra một tam giác có phải là tam giác vuông hay không, ta so sánh bình phương của cạnh lớn nhất với tổng bình phương của hai cạnh kia. - Hs đọc đề bài - cả lớp làm vào vở - 1 Hs lên bảng - Lớp nhận xét bài giải và cách trình bày. Lời giải của bạn Tam sai. Phải so sánh bình phương của cạnh lớn nhất với tổng bình phương của hai cạnh kia. Ta có 82 + 152 = 289 = 172. Tam giác có độ dài ba canh bằng 8, 15 , 17 là tam giác vuông. Hoạt động 4 : Làm bài 58 Cho Hs đọc đề bài, vẽ hình, ghi gt, kl và trình bày lời giải và nhận xét bài của bạn GV sửa và uốn nắn sai sót và cách trình bày của HS - Hs đọc đề bài - cả lớp làm vào vở - 1 Hs lên bảng, trình bày lời giải - Lớp nhận xét bài giải và cách trình bày. Gọi d là đường chéo của tủ, h là chiều cao của nhà (h = 21 dm) Ta thấy : d2 = 202 + 42 = 416 => d = h2 = 212 = 441 => h = d < h Như vậy, khi anh Nam đẩy tủ cho đứng thẳng lên, tủ không bị vướng vào trần nhà Hoạt động 5 : Làm bài 60 Cho Hs đọc đề bài, vẽ hình, ghi gt, kl và trình bày lời giải và nhận xét bài của bạn GV sửa và uốn nắn sai sót và cách trình bày của HS - Hs đọc đề bài - cả lớp làm vào vở - 1 Hs lên bảng, trình bày lời giải - Lớp nhận xét bài giải và cách trình bày. AC2 = AH2 + HC2 = 122 + 162 = 144 + 256 = 400 => AC = 20 BH2 = AB2 – AH2 = 132 - 122 = 169 – 144 = 25 => BH = 5 BC = BH + HC = 5 + 16 = 21 Củng cố - Hướng dẫn : Củng cố : Tóm tắt nội dung bài Hướng dẫn : Xem lại các bài tập đã giải BTVN : 61 ; 62 (SGK) + 90 ; 91 ; 92 (SBT)

File đính kèm:

  • docLuyen tap Dinh ly Pytago.doc