Giáo án Toán 7 - Tuần 16

I. Mục tiêu: Học xong tiết này, HS có khả năng :

-Kiến thức : HÖ thèng kiÕn thøc trọng tâm cña HKI I như: kh¸i niÖm, ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt về hai góc đối đỉnh, 2 ®­êng th¼ng song song, ®­ờng th¼ng vu«ng gãc, tr­êng hîp b»ng nhau thø nhÊt vµ thø hai cña tam gi¸c.

-Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đã học để làm các bài tập về tính số đo góc, chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau, chứng minh đường thẳng vuông góc , đường thẳng song song.Thực hiện được việc ghi GT, KL của bài toán và vẽ được hình trong trường hợp cụ thể.

-Thái độ : Hình thành được tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và tính toán Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

1. GV: GA,SGK, th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc, compa, bảng phụ.

2. HS: vở ghi, SGK, soạn và học đề cương, dcht .

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 16 Tiết : * : 19 Ngày soạn: 27 / 11 / 2013 Ngày dạy: /12 / 2013 ễN TẬP HỌC KÌ I (tiết 3) I. Mục tiờu: Học xong tiết này, HS cú khả năng : -Kiến thức : Hệ thống kiến thức trọng tõm của HKI I như: khái niệm, định nghĩa, tính chất về hai gúc đối đỉnh, 2 đường thẳng song song, đường thẳng vuông góc, trường hợp bằng nhau thứ nhất và thứ hai của tam giác. -Kỹ năng: Vận dụng được kiến thức đó học để làm cỏc bài tập về tớnh số đo gúc, chứng minh 2 tam giác bằng nhau, chứng minh đường thẳng vuụng gúc , đường thẳng song song.Thực hiện được việc ghi GT, KL của bài toỏn và vẽ được hỡnh trong trường hợp cụ thể. -Thỏi độ : Hỡnh thành được tớnh cẩn thận, chớnh xỏc trong vẽ hỡnh và tớnh toỏn Hợp tỏc tốt trong hoạt động nhúm. II. Chuẩn bị của GV và HS: 1. GV: GA,SGK, thước thẳng, thước đo góc, compa, bảng phụ. 2. HS: vở ghi, SGK, soạn và học đề cương, dcht . III.Phương phỏp : Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đỏp, nhúm, .... IV. Tiến trỡnh giờ dạy – Giỏo dục : 1. Ổn định lớp : (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: ( 4p) Kiểm tra việc chuẩn bị bài của 1 số HS . 3. Giảng bài mới: (37p) ĐVĐ : Tiết này chỳng ta sẽ ụn tập tiếp một số kiến thức cơ bản về tam giỏc để chuẩn bị thi học kỡ I . Hoạt động của GV- HS Nội dung Hoạt động 1: ( 12p) Bài 1(Bài tập 40 (SBT/102) ) Gv gọi HS đọc đề bài. Qua trung điểm M của đoạn thẳng AB, kẻ đường thẳng vuụng gúc với AB. Trờn đường thẳng đú lấy điểm K. Chứng minh rằng KM là tia phõn giỏc của gúc AKB. GV: y/c học sinh đọc kĩ đầu bài. HS đọc đề GV y/c 1 học sinh lên bảng vẽ hình. GV cho HS nhận xét đúng sai và y/c sửa lại nếu chưa hoàn chỉnh. HS thực hiện theo yờu cầu. Nêu cách chứng minh. HS nờu hướng c/m GV y/c HS làm nhúm, đại diện trả lời HS hoạt động theo nhóm ít phút Đại diện từng nhóm lên bảng thực hiện lời giải. HS khỏc nhận xột, GV nhận xột, bổ sung. Bài tập 1: M A B K Xộtvà Cú: AM =MB (gt) ; KM cạnh chung. Suy ra = (c- g -c) Do đú (cặp gúc tương ứng). Do đú KM là tia phõn giỏc của . Hoạt động 2 (15p) Bài 2 :Bài tập 41(SBT /102). Gv: gọi HS đọc đề bài. HS đọc đề bài Hai đoạn thẳng AB và CD cắt nhau tại trung điểm O của mỗi đoạn thẳng. C/m rằng AC // BD. GV: y/c học sinh đọc kĩ đầu bài. GV y/c 1 học sinh lên bảng vẽ hình. HS vẽ hỡnh. GV hướng dẫn HS cỏch làm Gọi 1 HS lờn bảng thực hiện GV cho HS nhận xét đúng sai và y/c sửa lại nếu chưa hoàn chỉnh. GV tiếp thu ghi chộp. Bài 2 : Xột và cú: OA = OB và OC = OD(gt) (đối đỉnh) Nờn = (c.g.c) (2 gúc tương ứng) Hai đường thẳng AC và BD tạo với AB hai gúc so le trong bằng nhau nờn AC // BD (đpcm) O D B A C Hoạt động 3: (10p) Bài tập bổ sung: Cho ABC()đường thẳng AHBC tại H. Trờn đường vuụng gúc với BC tại B lấy điểm D(khụng cựng nằm trờn nửa mặt phẳng chứa điểm A cú bờ là đường thẳng BC) sao cho AH = BD. a) C/m: AHB = DBH. C/m: AB // DH. b) Tia DH cắt AC tại E. Tớnh? c) Biết . Tớnh gúc ACB. HS đọc đề. Gv cựng HS vẽ hỡnh ghi GT, KL. Gv. HD HS cỏch làm … HS theo dừi . Gv? Làm thế nào để tớnh = ? Cholàm thế nào để tớnh ? GV HD cỏch làm … GV cựng HS trỡnh bày. HS tiếp thu , ghi chộp. Bài tập bổ sung : a) Xột và cú: AH = BD(gt); ; BH cạnh chung. Suy ra: = (cgc) nờn (cặp gúc tương ứng), mà hai gúc này ở vị trớ sole trong AB // DH (đpcm ) b) Ta cú :DH // AB (cmt) DE // AB. Mà AC AB (). Suy ra AC DE hay = 900 c) Ta cú: ( hai gúc phụ nhau) TT : A B C D E H 4. Củng cố ( 2 p) GV chốt lại và uốn nắn sửa chữa những sai sót của HS trong quá trình c/m bài toán hình. GV củng cụ́ từng phõ̀n... HS chỳ ý tiếp thu. 5. Hướng dẫn HS ( 1p) - Học bài theo vở ghi, SGK. - ễn lại lí thuyết, làm lại các bt đã giải. Tiết sau ôn tập HKI (TT) V.Rỳt kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Hiệp Tựng, ngày....thỏng...năm 2013 Tổ trưởng Đỗ Ngọc Hải Hiệp Tựng, ngày....thỏng...năm 2013 P.HT Phan Thị Thu Lan

File đính kèm:

  • docHH7 T 16 - Copy.doc
Giáo án liên quan