I. Mục tiêu:
- HS hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.
- Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng “tần số” và bảng ghi dãy giá trị biến thiên theo thời gian.
- Biết đọc các biểu đồ đơn giản.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ?; hình 1; hình 2; bài tập 10; 11.
- HS: Xem lại cách biểu diễn một điểm lên mặt phẳng toạ độ. Sưu tập các biểu đồ dạng đoạn thẳng, hình quạt, hình tròn,
III. Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 45: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 NS:15/12/2007
Tiết 45 ND:
Bài: BIỂU ĐỒ
Mục tiêu:
HS hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.
Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng “tần số” và bảng ghi dãy giá trị biến thiên theo thời gian.
Biết đọc các biểu đồ đơn giản.
Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ ?; hình 1; hình 2; bài tập 10; 11.
HS: Xem lại cách biểu diễn một điểm lên mặt phẳng toạ độ. Sưu tập các biểu đồ dạng đoạn thẳng, hình quạt, hình tròn,…
Tiến trình dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Kbc
Yêu cầu HS lập bảng tần số cho bảng 1:
GV: Ngoài bảng tần số ta còn dùng biểu đồ để thấy mối liên hệ giữa giá trị và tần số
HS lên bảng thực hiện
HS nhận xét.
HS đọc ?
HS thực hiện theo yêu cầu của ?
Bảng tần số lập từ bảng 1
GT (x)
28
30
35
50
TS (n)
2
8
7
3
N=
20
GV đưa bảng phụ ?
GV yêu cầu HS rút ra các bước dựng biểu đồ.
HS trả lời tại chỗ
HS nhận xét
Cách dựng biểu đồ
Quy trình dựng biểu đồ:
Lập bảng tần số
Dựng các trục toạ độ
Vẽ các điểm có toạ độ đã cho trong bảng
Vẽ các đoạn thẳng
Hoạt động 3: Chú ý
GV đưa bảng phụ hình 2, giới thiệu biểu đồ hình chữ nhật
Hỏi: Diện tích rừng bị phá vào năm 1995 khoảng bao nhiêu?
Hỏi: Diện tích rừng bị phá từ năm 1996 đến 1998 như thế nào?
GV nối trung điểm các đáy trên của các hình chữ nhật, yêu cầu HS nhận xét về tình hình phá rừng của nước ta?
Nếu còn thời gian cho HS nhận xét thên ở các biểu đồ đã chuẩn bị
Hoạt động 3: Củng cố
GV đưa bảng phụ bài 10
Yêu cầu HS nhắc lại các bước dựng biểu đồ
GV nhận xét, chốt lại các vấn đề cần lưu ý trong bài
HS:khoảng 20 nghìn ha
HS: Diện tích rừng bị phá ngày càng tăng
HS: từ 1995 đến 1996 diện tích rừng bị phá giảm mạnh, từ 1996 đến 1998 diện tích rừng bị phá ngày càng tăng
HS đọc đề
HS trả lời câu a tại chỗ
HS trả lời tại chỗ
HS lên bảng thực hiện, các HS còn lại làm vào vở
HS nhận xét
2) Chú ý:
Ngoài biểu đồ đoạn thẳng ta còn có các dạng biểu đồ khác (hình chữ nhật, hình quạt,…)
3) Bài tập:
Bài 10
Dấu hiệu: Điểm kiểm tra toán của của mỗi Hs lớp 7C, có 50 giá trị
Biểu đồ:
Hướng dẫn về nhà: 3’
Chuẩn bị bài tập 11, 12, 13, đọc bài đọc thêm
Mang theo các biểu đồ đã sưu tầm được
File đính kèm:
- T45-Bieudo.doc