A. Mục tiêu bài dạy
1. Kiến thứ
- HS biết khái niệm về đơn thức, bậc của đơn thức.
- Nhận biết được một đơn thức là đơn thức thu gọn.
- Phân biệt được phần hệ số, phần biến của đơn thức.
- Biết nhân hai đơn thức.
2. Kỹ năng
- Biết cách xác định bậc của đơn thức, biết nhân hai đơn thức.
- Rèn kỹ năng viết một đơn thức thành đơn thức thu gọn.
3. Thái độ
- Hình thành thái độ say mê học tập, rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ trong toán học.
B. Chuẩn bị
- GV: giáo án, bảng phụ.
- HS: vở ghi, xem trước bài ở nhà.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1475 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 53: Đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .................... tiết: 53
tuần:....................
Tên bài dạy:
ĐƠN THỨC
A. Mục tiêu bài dạy
1. Kiến thứ
- HS biết khái niệm về đơn thức, bậc của đơn thức.
- Nhận biết được một đơn thức là đơn thức thu gọn.
- Phân biệt được phần hệ số, phần biến của đơn thức.
- Biết nhân hai đơn thức.
2. Kỹ năng
- Biết cách xác định bậc của đơn thức, biết nhân hai đơn thức.
- Rèn kỹ năng viết một đơn thức thành đơn thức thu gọn.
3. Thái độ
- Hình thành thái độ say mê học tập, rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ trong toán học.
B. Chuẩn bị
- GV: giáo án, bảng phụ.
- HS: vở ghi, xem trước bài ở nhà.
C. Phương pháp
- Vấn đáp gợi mở, thảo luận nhóm, neu và giải quyết vấn đề.
D. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức lớp (1 phút)
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
- GV: nêu câu hỏi kiểm tra:
Làm thế nào để tính được giá trị của một biểu thức đại số?
Làm bài tập 9 SGK trang 29.
- 1 HS phát biểu cách tính giá trị của một biểu thức đại số.
- 1 HS lên bảng làm bài 9 SGK/29
Tính giá trị biểu thức tại và .
Thay và vào biểu thức ta có: ()()
Vậy giá trị của biểu thức tại và là .
- GV nhận xét và cho điểm.
3. Bài mới
Hoạt động 1: tìm hiểu về đơn thức (7 phút)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
-GV treo bảng phụ ?1. Và yêu cầu HS hoạt động nhóm bài ?1.
Cho biểu thức đại số:
; ; ; ; ; ; ;
Hãy sắp xếp chúng thành 2 nhóm.
+ Nhóm 1: những biểu thức có chứa phép cộng, trừ.
+ Nhóm 2: các biểu thức còn lại.
-HS làm bài theo nhóm rồi lên bảng trình bày.
-GV: các biểu thức đại số trong nhóm 2 là những ví dụ về đơn thức. Vậy em hãy cho biết thế nào là đơn thức?
-HS nêu khái niệm về đơn thức.
-GV chốt lại ở bảng nháp.
Đơn thức là: +Biểu thức đại số.
+Gồm 1 số, 1 biến, hoắc 1 tích giữa các số và các biến.
-GV: ?2. các em hãy lấy các ví dụ về đơn thức
-HS lấy ví dụ về đơn thức.
-GV: số 0 có là đơn thức không? vì sao?
-HS: số 0 cũng là đơn thức vì số 0 cũng là 1 số.
1. Đơn thức:
?1.
- Nhóm 1: ; ;
- Nhóm 2: ; ; ; ;
- Khái niệm: (SGK/30)
?2. Ví dụ:
9; x; y; ; ...
là các đơn thức.
) Chú ý: số 0 được gọi là đơn thức không.
Hoạt động 2: Đơn thức thu gọn (7 phút)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
-GV: cho HS nghiên cứu thông tin trong SGK/31.
-GV: cho đơn thức . Trong đơn thức này có mấy biến? Các biến có mặt mấy lần? Và được viết dưới dạng nào?-HS: đơn thức có 2 biến x và y. Các biến đó có mặt 1 lần. Dưới dạng lũy thừa với số mũ nguyên dương.
-GV: ta nói đơn thức là đơn thức thu gọn.
Vậy thế nào là đơn thức thu gọn? Đơn thức thu gọn gồm mấy phần?
-HS: nêu khái niệm đơn thức thu gọn. Trong đơn thức thu gọn gồm 2 phần: phần hệ số và phần biến.
2. Đơn thức thu gọn:
- Xét đơn thức có:
Phần hệ số là 10
Phần biến là
Khái niệm: (SGK/31)
VD1: ; ...
à các đơn thức thu gọn.
VD2: ; ...
không phải là các đơn thức thu gọn.
Một đơn thức thu gọn gồm 2 phần: phần hệ số và phần biến.
Chú ý: (SGK/31)
Hoạt động 3: Bậc cua một đơn thức (7 phút)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
-GV: cho đơn thức :
đơn thức trên có phải đơn thức thu gọn không? Hãy xác định phần hệ số, phần biến, số mũ của mỗi biến?
-HS: là đơn thức thu gọn có:
phần hệ số là 2.
phần biến là .
số mũ của x là 5,của y là 7,z là 1.
Tổng số mũ là .
-GV: ta nói 9 là bậc của đơn thức đã cho.
Vậy thế nào là bậc của đơn thức có hệ số khác 0?
-HS: nêu cách tìm bậc của đơn thức.
-GV: chốt lại cách tìm bậc của đơn thức.
-GV: lưu ý cho HS muốn tính bậc của đơn thức trước tiên ta phải thu gọn đơn thức, sau đó tìm bậc.
3. Bậc của đơn thức:
- Xét: có tổng số mũ là:
9 gọi là bậc của đơn thức .
Cách tính bậc của đơn thức: (SGK/31)
- Số thực khác 0 là đơn thức bậc không.
- Số 0 được coi là đơn thức không có bậc.
Hoạt động 4: Nhân hai đơn thức (7 phút)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
-GV: cho 2 biểu thức:
;
yêu cầu học sinh nhân A.B?
-HS: nêu kết quả.
-GV: ghi lại trên bảng nháp.
-GV: yêu cầu HS làm ví dụ (SGK/32)
-GV: yêu cầu HS làm ?3.
-GV: chốt lại muốn nhân hai đơn thức. ta nhân phần hệ số với nhau, và nhân các biến với nhau.
4. Nhân hai đơn thức:
Ví dụ: nhân hai đơn thức và
Chú ý: (SGK/32)
?3. Tìm tích và
Hoạt động 5: Luyện tập (7 phút)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
-GV: yêu cầu 2 HS lên bảng làm bài 13 SGK/32.
-1 HS lên bảng làm phần a.
-1 HS lên bảng làm phần b.
- Cả lớp làm bài vào vở và nhận xét bài làm trên bảng.
5. Luyện tập:
Bài 13: (SGK/32)
a)
b)
4. Hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Học bài và làm các bài tập 11, 12, 14 SGK/32. Bài 14,15,16,17,18 SBT/11,12.
- Đọc trước bài đơn thức đồng dạng.
E. Rút kinh nghiệm giờ dạy:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 53 don thuc.doc