Giáo án Toán học 7 - Tiết 53: Đơn thức

A. Mục tiêu:

- HS nhận biết được một biểu thức đại số mà các phép toán trên các biến chỉ là các phép nhân và luỹ thừa không âm gọi là 1 đơn thức

- HS biết thu gọn đơn thức, phân biệt phần hệ số, phần biến của đơn thức

B. Chuẩn bị của Gv- HS:

GV: SGK, bảng phụ

HS: SGK,bảng nhóm

C. Các hoạt động dạy học:

ổn định tổ chức

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 53: Đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Tiết 53 Đơn thức A. Mục tiêu: - HS nhận biết được một biểu thức đại số mà các phép toán trên các biến chỉ là các phép nhân và luỹ thừa không âm gọi là 1 đơn thức - HS biết thu gọn đơn thức, phân biệt phần hệ số, phần biến của đơn thức B. Chuẩn bị của Gv- HS: GV: SGK, bảng phụ HS: SGK,bảng nhóm C. Các hoạt động dạy học: ổn định tổ chức Hoạt động của GV- HS TG Nội dung chính Hoạt động 1: Kiểm tra Để tính giá trị của biểu thức đại số khi biết giá trị của các biến trong biểu thức đã cho ta làm thế nào? 1 HS lên bảng tính giá trị của A và B Cả lớp làm bài và cho nhận xét Hoạt động 2: Đơn thức GV: Phát bảng nhóm cho các nhóm HS tự chia các biểu thức thành 2 nhóm Các nhóm kiểm tra lẫn nhau và GV giới thiệu đơn thức HS làm ?2 Cho một số ví dụ về đơn thức GV: Treo bảng phụ có nội dung bài tập sau: Bạn Bình viết ba ví dụ về đơn thức như sau: (5 – x).x ;3,5x2y; -5 Em hãy kiểm tra xem bạn viết đã đúng chưa? Hoạt động 2:Đơn thức thu gọn GV: Trong đơn thức tên có mấy biến? Các biến đó có mặt mấy lần, và được viết dưới dạng nào? GV: Vậythế nào là đơn thức thu gọn? Gv ghi rõ phần biến, phần hệ số của mỗi đơn thức HS: Các đơn thức trong ví dụ 2 chưa được thu gọn Hoạt động 4: Bậc của đơn thức GV: Giới thiệu đơn thức 2x5y3z và chỉ ra bậc của đơn thức này là 9 HS nêu Đ/N bậc của đơn thức Hs đọc KL : SGK Hoạt động 5: Nhân hai đơn thức Hs thực hiện A.B GV hướng dẫn Hs làm VD HS làm ?3 Cả lớp làm bài vào vở 6' 10' 10, 7p 10p Bài tập : Tính giá trị của biểu thức sau với x = 1 ; y =-2 A = 2x2y - 4x = 2.12 (-2) - 4.1 = -8 B = Bài mới : 1. Đơn thức : ?1 Nhóm I 3-2y 10x +y 5(x+y) Nhóm II 4xy2 -x2y5x 2x (-)y3x Nhận xét: Các biểu thức trong nhóm I là đơn thức * chú ý: Số 0 được coi là đơn thức 0 ?2 Đơn thức Bài tập 10 tr32SGK Bạn Bình viết sai một ví dụ (5 – x) .x không phải là đơn thức vì có chứa phép trừ 2. Đơn thức thu gọn : Xét đơn thức 10x6y3 đơn thức 10x6y3 là đơn thức thu gọn 10 là hệ số; x6y3 là biến số Kết luận: SGK/31 Ví dụ 1:Các đơn thức x; -y; 3x2y; 10xy5 là các đơn thức thu gọn Các hệ số : 1; -1; 3; 10 Biến số : x; y; x2y ; xy3 VD2: Các đơn thức chưa thu gọn : xyx, 5xy2xyz3 * chú ý : Một số được coi là 1 đơn thức đã thu gọn 3. Bậc của đơn thức Xét đơn thức : 2x5y3z Biến x có số mũ là 5 y 3 z 1 Tổng các số mũ : 5+3+1 = 9 9 là bậc của đơn thức Kết luận : SGK/31 * Số thực khác 0 là đơn thức bậc 0 * Số 0 là đơn thức không có bậc 4. Nhân hai đơn thức Cho A = 32.167 ; B = 34 .166 A.B = (32.167).( 34 .166) = (32.34).( 167.166) = 36.1613 Nhân hai đơn thức : VD: 2x2y .9xy4 = (2x2y) (9xy4) = (2.9) (x2y. xy4) = 18 x3y5 ị 18 x3y5 là tích của 2 đơn thức 2x2y và 9xy4 * Chú ý: SGk/32 5x4y (-2) .xy2 .(-3).x3 = {5.(-2).(-3) }.(x.x3.x4)(y.y2) = 30 x8y3 ?3 (-x3) (- 8xy2) = 2x4y2 Hoạt động 6: Hướng dẫn học ở nhà (2p) - Xem lại K/N đơn thức, bậc đơn thức - Thực hiện phép nhân đơn thức - Làm BT SGK/32

File đính kèm:

  • docTiet 53.doc
Giáo án liên quan