A. Mục tiêu:
- HS nhận biết được một biểu thức đại số mà các phép toán trên các biến chỉ là các phép nhân và luỹ thừa không âm gọi là 1 đơn thức
- HS biết thu gọn đơn thức, phân biệt phần hệ số, phần biến của đơn thức
B. Chuẩn bị của Gv- HS:
GV: SGK, bảng phụ
HS: SGK,bảng nhóm
C. Các hoạt động dạy học:
ổn định tổ chức
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 53: Đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết 53 Đơn thức
A. Mục tiêu:
- HS nhận biết được một biểu thức đại số mà các phép toán trên các biến chỉ là các phép nhân và luỹ thừa không âm gọi là 1 đơn thức
- HS biết thu gọn đơn thức, phân biệt phần hệ số, phần biến của đơn thức
B. Chuẩn bị của Gv- HS:
GV: SGK, bảng phụ
HS: SGK,bảng nhóm
C. Các hoạt động dạy học:
ổn định tổ chức
Hoạt động của GV- HS
TG
Nội dung chính
Hoạt động 1: Kiểm tra
Để tính giá trị của biểu thức đại số khi biết giá trị của các biến trong biểu thức đã cho ta làm thế nào?
1 HS lên bảng tính giá trị của A và B
Cả lớp làm bài và cho nhận xét
Hoạt động 2: Đơn thức
GV: Phát bảng nhóm cho các nhóm
HS tự chia các biểu thức thành 2 nhóm
Các nhóm kiểm tra lẫn nhau và GV giới thiệu đơn thức
HS làm ?2
Cho một số ví dụ về đơn thức
GV: Treo bảng phụ có nội dung bài tập sau: Bạn Bình viết ba ví dụ về đơn thức như sau: (5 – x).x ;3,5x2y; -5
Em hãy kiểm tra xem bạn viết đã đúng chưa?
Hoạt động 2:Đơn thức thu gọn
GV: Trong đơn thức tên có mấy biến? Các biến đó có mặt mấy lần, và được viết dưới dạng nào?
GV: Vậythế nào là đơn thức thu gọn?
Gv ghi rõ phần biến, phần hệ số của mỗi đơn thức
HS: Các đơn thức trong ví dụ 2 chưa được thu gọn
Hoạt động 4: Bậc của đơn thức
GV: Giới thiệu đơn thức
2x5y3z và chỉ ra bậc của đơn thức này là 9
HS nêu Đ/N bậc của đơn thức
Hs đọc KL : SGK
Hoạt động 5: Nhân hai đơn thức
Hs thực hiện A.B
GV hướng dẫn Hs làm VD
HS làm ?3
Cả lớp làm bài vào vở
6'
10'
10,
7p
10p
Bài tập : Tính giá trị của biểu thức sau với x = 1 ; y =-2
A = 2x2y - 4x = 2.12 (-2) - 4.1 = -8
B =
Bài mới :
1. Đơn thức :
?1
Nhóm I 3-2y 10x +y 5(x+y)
Nhóm II 4xy2 -x2y5x 2x (-)y3x
Nhận xét: Các biểu thức trong nhóm I là đơn thức
* chú ý: Số 0 được coi là đơn thức 0
?2 Đơn thức
Bài tập 10 tr32SGK
Bạn Bình viết sai một ví dụ (5 – x) .x không phải là đơn thức vì có chứa phép trừ
2. Đơn thức thu gọn :
Xét đơn thức 10x6y3
đơn thức 10x6y3 là đơn thức thu gọn
10 là hệ số; x6y3 là biến số
Kết luận: SGK/31
Ví dụ 1:Các đơn thức x; -y; 3x2y; 10xy5 là các đơn thức thu gọn
Các hệ số : 1; -1; 3; 10
Biến số : x; y; x2y ; xy3
VD2: Các đơn thức chưa thu gọn :
xyx, 5xy2xyz3
* chú ý : Một số được coi là 1 đơn thức đã thu gọn
3. Bậc của đơn thức
Xét đơn thức : 2x5y3z
Biến x có số mũ là 5
y 3
z 1
Tổng các số mũ : 5+3+1 = 9
9 là bậc của đơn thức
Kết luận : SGK/31
* Số thực khác 0 là đơn thức bậc 0
* Số 0 là đơn thức không có bậc
4. Nhân hai đơn thức
Cho A = 32.167 ; B = 34 .166
A.B = (32.167).( 34 .166) = (32.34).( 167.166)
= 36.1613
Nhân hai đơn thức :
VD: 2x2y .9xy4 = (2x2y) (9xy4)
= (2.9) (x2y. xy4) = 18 x3y5
ị 18 x3y5 là tích của 2 đơn thức 2x2y và 9xy4
* Chú ý: SGk/32
5x4y (-2) .xy2 .(-3).x3
= {5.(-2).(-3) }.(x.x3.x4)(y.y2) = 30 x8y3
?3
(-x3) (- 8xy2) = 2x4y2
Hoạt động 6: Hướng dẫn học ở nhà (2p)
- Xem lại K/N đơn thức, bậc đơn thức
- Thực hiện phép nhân đơn thức - Làm BT SGK/32
File đính kèm:
- Tiet 53.doc