Giáo án Toán học 7 - Tiết 55: Tính chất tia phân giác của một góc

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Học sinh hiểu và nắm vững tính chất đặc trưng tia phân giác của một góc.

2. Kĩ năng: biết cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước 2 lề như một ứng dụng của 2 định lí (bài tập 31), Biết vận dụng hai định lí trên để giải bài tập.

3. Thái độ: Có ý thức tự giác trong học tập và hoạt động nhóm

II. Chuẩn bị: Tam giác bằng giấy, thước 2 lề, com pa.

III. Các hoạt động dạy học:

1. Tổ chức lớp: (1')

2. Kiểm tra bài cũ: (4')

- Học sinh 1: vẽ tia phân giác của một góc.

- Học sinh 2: kiểm tra vở ghi, vở bài tập.

3. Tiến trình bài giảng:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 55: Tính chất tia phân giác của một góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 55 Ngày soạn: 15/04/13 tính chất tia phân giác của một góc I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu và nắm vững tính chất đặc trưng tia phân giác của một góc. 2. Kĩ năng: biết cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước 2 lề như một ứng dụng của 2 định lí (bài tập 31), Biết vận dụng hai định lí trên để giải bài tập. 3. Thái độ: Có ý thức tự giác trong học tập và hoạt động nhóm II. Chuẩn bị: Tam giác bằng giấy, thước 2 lề, com pa. III. Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức lớp: (1') 2. Kiểm tra bài cũ: (4') - Học sinh 1: vẽ tia phân giác của một góc. - Học sinh 2: kiểm tra vở ghi, vở bài tập. 3. Tiến trình bài giảng: Hoạt động của thầy, trò Ghi bảng - Cho học sinh thực hàh như trong SGK. - Giáo viên gấp giấy làm mẫu cho học sinh. - Học sinh thực hành theo. - Yêu cầu học sinh làm ?1: so sánh khoảng cách từ M đến Ox và Oy. - Hai khoảng cách này bằng nhau. - Giáo viên: kết luận ở ?1 là định lí, hãy phát biểu định lí. ?2 Hãy phát biểu GT, KL cho định lí ( dựa vào hình 29)? ? Vận dụng kiến thức nào CM: MA = MB? GV y/c HS chứng min định lí trên. - Học sinh chứng minh vào nháp, 1 em làm trên bảng. AOM (), BOM () có OM là cạnh huyền chung, (OM là pg) AOM = BOM (c.h-g.n) AM = BM GV đưa bảng phụ ghi nội dung bài toán sgk và hình vẽ 30, y/c HS thảo luận và nhận xét xem OM có là tia phân giác của ? - Yêu cầu học sinh phát biểu định lí. - học sinh: điểm nằm trong góc và cách đều 2 cạnh thì nó thuộc tia phân giác của góc đó. ?3 Dựa vào hình 30 hãy viết GT, KL. ? Nêu cách chứng minh. - Học sinh: Vẽ OM, ta chứng minh OM là pg AOM = BOM cạnh huyền - cạnh góc vuông - Giáo viên yêu cầu 1 học sinh lên bảng CM. - Cả lớp CM vào vở. 1. Định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác. a) Thực hành. ?1 b) Định lí 1: (định lí thuận) y x B A O M ?2 GT OM là phân giác MA Ox, MB Oy KL MA = MB Chứng minh: SGK 2. Định lí đảo * Định lí 2: y x B A O M ?3 GT MA Ox, MB Oy, MA = MB KL M thộc tia pg của Chứng minh: SGK * Nhận xét: (SGK). 4. Củng cố: (6') - Phát biểu nhận xét qua định lí 1, định lí 2 - Yêu cầu học sinh làm bài tập 31: CM 2 tác giả bằng nhau theo trường hợp g.c.g từ đó OM là pg. 5. Hướng dẫn học ở nhà:(4') K C B I H M - Học kĩ bài. - Làm bài tập 32 HD - M là giao của 2 phân giác góc B, góc C (góc ngoài) - Vẽ từ vuông góc tia AB, AC, BC. M thuộc tia phân giác góc BAC Rút kinh nghiệm: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ...............................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctiet 55.doc
Giáo án liên quan