I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu và nắm vững tính chất đặc trưng tia phân giác của một góc.
2. Kĩ năng: biết cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước 2 lề như một ứng dụng của 2 định lí (bài tập 31), Biết vận dụng hai định lí trên để giải bài tập.
3. Thái độ: Có ý thức tự giác trong học tập và hoạt động nhóm
II. Chuẩn bị: Tam giác bằng giấy, thước 2 lề, com pa.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức lớp: (1')
2. Kiểm tra bài cũ: (4')
- Học sinh 1: vẽ tia phân giác của một góc.
- Học sinh 2: kiểm tra vở ghi, vở bài tập.
3. Tiến trình bài giảng:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 55: Tính chất tia phân giác của một góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 55 Ngày soạn: 15/04/13
tính chất tia phân giác của một góc
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu và nắm vững tính chất đặc trưng tia phân giác của một góc.
2. Kĩ năng: biết cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước 2 lề như một ứng dụng của 2 định lí (bài tập 31), Biết vận dụng hai định lí trên để giải bài tập.
3. Thái độ: Có ý thức tự giác trong học tập và hoạt động nhóm
II. Chuẩn bị: Tam giác bằng giấy, thước 2 lề, com pa.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức lớp: (1')
2. Kiểm tra bài cũ: (4')
- Học sinh 1: vẽ tia phân giác của một góc.
- Học sinh 2: kiểm tra vở ghi, vở bài tập.
3. Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của thầy, trò
Ghi bảng
- Cho học sinh thực hàh như trong SGK.
- Giáo viên gấp giấy làm mẫu cho học sinh.
- Học sinh thực hành theo.
- Yêu cầu học sinh làm ?1: so sánh khoảng cách từ M đến Ox và Oy.
- Hai khoảng cách này bằng nhau.
- Giáo viên: kết luận ở ?1 là định lí, hãy phát biểu định lí.
?2 Hãy phát biểu GT, KL cho định lí (
dựa vào hình 29)?
? Vận dụng kiến thức nào CM: MA = MB?
GV y/c HS chứng min định lí trên.
- Học sinh chứng minh vào nháp, 1 em làm trên bảng.
AOM (), BOM ()
có OM là cạnh huyền chung, (OM là pg)
AOM = BOM (c.h-g.n)
AM = BM
GV đưa bảng phụ ghi nội dung bài toán sgk và hình vẽ 30, y/c HS thảo luận và nhận xét xem OM có là tia phân giác của ?
- Yêu cầu học sinh phát biểu định lí.
- học sinh: điểm nằm trong góc và cách đều 2 cạnh thì nó thuộc tia phân giác của góc đó.
?3 Dựa vào hình 30 hãy viết GT, KL.
? Nêu cách chứng minh.
- Học sinh:
Vẽ OM, ta chứng minh OM là pg
AOM = BOM
cạnh huyền - cạnh góc vuông
- Giáo viên yêu cầu 1 học sinh lên bảng CM.
- Cả lớp CM vào vở.
1. Định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác.
a) Thực hành.
?1
b) Định lí 1: (định lí thuận)
y
x
B
A
O
M
?2
GT
OM là phân giác
MA Ox, MB Oy
KL
MA = MB
Chứng minh: SGK
2. Định lí đảo
* Định lí 2:
y
x
B
A
O
M
?3
GT
MA Ox, MB Oy,
MA = MB
KL
M thộc tia pg của
Chứng minh: SGK
* Nhận xét: (SGK).
4. Củng cố: (6')
- Phát biểu nhận xét qua định lí 1, định lí 2
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 31: CM 2 tác giả bằng nhau theo trường hợp g.c.g từ đó OM là pg.
5. Hướng dẫn học ở nhà:(4')
K
C
B
I
H
M
- Học kĩ bài.
- Làm bài tập 32
HD
- M là giao của 2 phân giác góc B, góc C (góc ngoài)
- Vẽ từ vuông góc tia AB, AC, BC.
M thuộc tia phân giác góc BAC
Rút kinh nghiệm:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 55.doc