I/ Mục tiêu:
- HS hiểu được khái niệm phân giác của tam giác và nắm được mỗi tam giác có ba đường phân giác.
- Chứng minh được định lý về t/c ba đường phân giác của tam giác bước đầu biết áp dụng định lý vào BT.
* Trọng Tâm:
- Hiểu được k/n đường phân giác của tam giác, cm được định lý về t/c 3 đường phân giác của tam giác.
II/ Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, tam giác bằng bìa mỏng để gấp hình, thước, êke.
HS: Học bài, thước, tam giác, êke, tam giác bằng giấy.
III/ Các hoạt động dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 57: Tính chất ba đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Soạn ngày:10/4/2007
Dạy ngày: 17/4/2007
Tiết 57
tính chất ba đường phân giác của tam giác
I/ Mục tiêu:
- HS hiểu được khái niệm phân giác của tam giác và nắm được mỗi tam giác có ba đường phân giác.
- Chứng minh được định lý về t/c ba đường phân giác của tam giác bước đầu biết áp dụng định lý vào BT.
* Trọng Tâm:
- Hiểu được k/n đường phân giác của tam giác, cm được định lý về t/c 3 đường phân giác của tam giác.
II/ Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, tam giác bằng bìa mỏng để gấp hình, thước, êke.
HS: Học bài, thước, tam giác, êke, tam giác bằng giấy.
III/ Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
10’
1. Kiểm tra bài cũ
Cho DABC, AB = AC vẽ tia phân giác của BAC cắt BC tại M chứng minh MB = MC.
1 HS lên bảng vẽ hình ghi gt, kl
CM
Xét DAMB và DAMC có
AB = AC (gt)
Â1 = Â2 (gt)
AM chung
=> DAMB = DAMC (c.g.c)
=> MB = MC.
10’
2. Đường phân giác của tam giác
GV vẽ D ABC vẽ tia phân giác của góc A cắt cạnh BC tại M và giới thiệu đoạn thẳng AM là đường phân giác (xuất phát từ đỉnh A) của tam giác ABC.
GV trở lại bài toán phần kiểm tra.
Qua bài toán cho biết trong tam giác cân đường phân giác xuất phát từ đỉnh đồng thời là đường gì của tam giác.
1tam giác có mấy đường phân giác
HS vẽ hình vào vở.
B
C
A
M
HS: Theo chứng minh ở bài toán đường phân giác ứng với đỉnh của tam giác cân thì đi qua trung điểm BC. Vy A đồng thời là đường trung tuyến của tam giác.
HS: 1 tam giác có 3 đường phân giác xuất phát từ 3 đỉnh của tam giác.
15’
3. Tính chất 3 đường phân giác của tam giác.
GV yêu cầu HS thực hiện 1?
Cùng với HS GV hướng dẫn thực hiện.
? Có nhận xét gì về 3 nếp gấp này.
GV yêu cầu HS đọc định lý.
GV vẽ DABC và hai đường phân giác xuất phát từ đỉnh B và C của D cắt nhau tại I ta sẽ CM AI là tia phân giác của  và I cách đều 3 cạnh của tam giác ABC.
GV yêu cầu HS làm BT 2.
I ẻtia phân giác BE thì ta có điều gì?
I thuộc tia phân giác CE của C thì ta có điều gì?
HS thực hành 3 nếp gấp cùng đi qua 1 điểm.
HS đọc định lý SGK
H
K
L
I
B
C
A
M
E
F
Cm: BE là phân giác B -> IH = IL (t/c)
CF là phân giác C -> IH = IK )t/c)
=> IL = IK => AI là phân giác Â
=> IH = IL = IK
10’
4. Luyện tập, củng cố
Bài tập 36 (SGK – 72)
GV đưa yêu cầu bài tập và hình vẽ sẵn lên bảng
GV yêu cầu HS chứng minh bài toán.
CM
Có IP = IK => I thuộc tia phân giác của EDF (1)
IP = IH => I thuộc tia phân giác của DEF (2)
Từ (1) và (2) => I là điểm chung của 3 tia phân giác của DDEF.
5. Hướng dẫn
- Học thuộc định lý tính chất ba đường phân giác.
- Làm BT 37, 38, 39, 43 (SGK – 72; 73).
HD38: Kẻ tia IO
a)
b)
c) Có vì I thuộc phân giác góc I
File đính kèm:
- TIET 57.doc