I. MỤC TIÊU
+ Cho hai đường thẳng // và một cát tuyến, cho biết số đo của một góc, biết tính các góc còn lại
+ Vận dụng được tiên đề Ơclit và tính chất của hai đường thẳng // để giải bài tập
+ Bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán
II. CHUẨN BỊ
GV: Giáo án, SGK, thước thẳng, thước đo góc
HS: SGK, thước thẳng, eke, thước đo góc
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 905 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngày 29/9/2007
Tiết 9: luyện tập
I. Mục tiêu
+ Cho hai đường thẳng // và một cát tuyến, cho biết số đo của một góc, biết tính các góc còn lại
+ Vận dụng được tiên đề Ơclit và tính chất của hai đường thẳng // để giải bài tập
+ Bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán
II. Chuẩn bị
GV: Giáo án, SGK, thước thẳng, thước đo góc
HS: SGK, thước thẳng, eke, thước đo góc
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV nêu yêu cầu kiểm tra
+ Phát biểu tiên đề Ơclit về hai đường thẳng song song
+ Làm bài tập 31 tr94 SGK
HS lên bảng thực hiện
60
0
b
a
M
60
0
Hoạt động 2: Luyện tập
GV: Cho HS làm 35 (SGK-94)
Bài tập36(sgk-94):
Hình vẽ cho biết a//b và c cắt a tại A, cắt b tại B
Hãy điền vào chỗ (...) trong các câu sau
a) A1 = .......( Vì là cặp góc so le trong)
b) A2 = ......( Vì là cặp góc đồng vị )
c) B3 + A4 = ..... ( Vì .......)
d) B4 = A2 ( Vì ......)
Bài 29 tr79 SBT:
GV cho HS đọc kĩ đề bài và gọi một hs lên bảng vẽ hình và làm câu a
- Đt c có cắt b không?
Bài 38 SGK tr 95
GV cho HS hoạt động nhóm
nhóm 1,2 làm phần khung bên trái
nhóm 3,4 làm phần khung bên phải
GV lưu ý học sinh: trong bài tập của mỗi nhóm
+ Phần đầu có hình vẽ và bài tập cụ thể
+ Phần sau có tính chất ở dạng tổng quát
HS trả lời
Theo tiên đề Ơclit về đường thẳng //, qua A chỉ kẻ được một đường thẳng a // với đường thẳng BC. Qua B chỉ kẻ được một đường thẳng // với AC
HS trả lời:
HS lên bảng
c
a
A
b
c cắt b
b) Nếu đường thẳng c không cắt đường thẳng b thì c //b, khi đó qua A vừa có c//b vừa có a//b . Điều này trái với tiên đề Ơclit
c) Vậy nếu a//b và c cắt a thì c cắt b
Bảng nhóm
Nhóm 1,2 :hình 25a
-Biết d //d’ thì suy ra
a) A1 =B3
b) A1 = B1
c) A1 + B2 = 1800
-TQ: Thì
a) Hai góc so le trong bằng nhau
b) Hai góc đồng vị bằng nhau
c) Hai góc trong cùng phía bù nhau.
Nhóm 3, 4:hình 25b
a) A4 =B2
b) A2 =B2
c) A1 + B2 = 1800
Tổng Quát: Nếu
a) Hai góc so le trong bằng nhau
b) Hai góc đồng vị bằng nhau
c) Hai góc trong cùng phía bù nhau.
Hoạt động 3: Hướng dẫn học ở nhà
Bài tập về nhà
+ Làm các bài tập 39;37 ( tr 95 SGK )
+ Làm bài 30 tr 79 SBT
+ Đọc trước bài “ Từ vuông góc đến song song “
IV. ý kiến rút kinh nghiệm sau tiết dạy
File đính kèm:
- Giao an Toan 7(3).doc