Giáo án Toán học 7 - Tiết 9: Tỉ lệ thức

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức :

Học sinh hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, hiểu hai tính chất của tỉ lệ thức

2. Kỹ năng :

- HS biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức và của dãy tỉ số bằng nhau để giải các bài toán dạng: tìm hai số biết tổng( hoặc hiệu) và tỉ số của chúng.

3. Thái độ: Cẩn thận , luôn có ý thức xây dựng bài

II.Phương tiện dạy học:

GV: SGK-bảng phụ

HS: SGK + kiến thức về tỉ số của 2 số hữu tỉ, định nghĩa 2 phân số bằng nhau

III. Phương pháp dạy học:

- Thuyết trình, vấn đáp.

- Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.

IV. Tiến trình dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 9: Tỉ lệ thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 05 TIẾT 09 TỈ LỆ THỨC Ngày soạn: 13/9/ 2013 Ngày dạy : 16/ 9/ 2013 I.Mục tiêu: 1. Kiến thức : Học sinh hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, hiểu hai tính chất của tỉ lệ thức 2. Kỹ năng : - HS biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức và của dãy tỉ số bằng nhau để giải các bài toán dạng: tìm hai số biết tổng( hoặc hiệu) và tỉ số của chúng. 3. Thái độ: Cẩn thận , luôn có ý thức xây dựng bài II.Phương tiện dạy học: GV: SGK-bảng phụ HS: SGK + kiến thức về tỉ số của 2 số hữu tỉ, định nghĩa 2 phân số bằng nhau III. Phương pháp dạy học: - Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. IV. Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Tỉ số của 2 số a và b () là gì ? Ký hiệu So sánh hai tỉ số GV giới thiệu: đẳng thức là 1 tỉ lệ thức -Vậy tỉ lệ thức là gì ? Hsinh lên bảng trả lời câu hỏi bài cũ. Hoạt động 2: định nghĩa tỉ lệ thức -Hai số có lập thành một tỉ lệ thức không? Vì sao ? TQ: lập thành một tỉ lệ thức khi nào ? -GV giới thiệu ký hiệu tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức ? -GV cho học sinh làm ?1 (SGK) Từ các tỉ số sau đây có lập thành 1 tỉ lệ thức hay không ? -Gọi 2 học sinh lên bảng làm -BT: Cho tỉ số . Hãy viết 1 tỉ số nữa để 2 tỉ số này lập thành 1 tỉ lệ thức ? Có thể viết được bao nhiêu tỉ số như vậy? -Lấy ví dụ về tỉ lệ thức ? -Cho tỉ lệ thức . Tìm x GV kết luận. -HS có thể dựa vào tính chất cơ bản của phân số (hoặc định nghĩa 2 phân số bằng nhau) để tìm x HS: Tỉ lệ thức là đẳng thức của 2 tỉ số Học sinh rút gọn mỗi tỉ số, so sánh và trả lời HS: Khi (với ) -Học sinh nghe giảng và ghi bài -Học sinh làm ?1 (SGK) Hai học sinh lên bảng làm, mỗi học sinh làm một phần HS viết được: Viết được vô số tỉ số như vậy. 1. Định nghĩa: Ví dụ: So sánh Ta có: ; Vậy là 1 tỉ lệ thức *Định nghĩa: SGK Tỉ lệ thức:() là một tỉ lệ thức(hoặc a : b = c : d) Trong đó +) a, b, c, d là các số hạng của tỉ lệ thức +) a, d: các ngoại tỉ +) b. c là các trung tỉ ?1: a) -> lập nên 1 tỉ lệ thức b) ->không lập thành 1 tỉ lệ thức Hoạt động 3: tính chất của tỉ lệ thức -GV cho HS tự nghiên cứu SGK phần t/c 1, rồi yêu cầu học sinh làm ?2 (SGK) -Nếu thì . Ngược lại nếu có ta có thể suy ra được hay không ? -GV yêu cầu HS nghiên cứu cách làm của VD rồi nêu cách làm trong trường hợp tổng quát ? -GV nêu tính chất 2 (SGK) GV kết luận. -Học sinh nghiên cứu SGK-25 phần tính chất 1 -Học sinh thực hiện ?2 (SGK) -Học sinh nghiên cứu SGK-25 phần tính chất (Từ đẳng thức 18.36 = 24.27 suy ra….) -Học sinh thực hiện ?3 (SGK) Một vài học sinh đứng tại chỗ trình bày miệng BT Học sinh còn lại làm vào vở, rồi nhận xét, góp ý 2. Tính chất: a) Tính chất 1 (T/c cơ bản) Nếu thì ?3: Cho -Chia 2 vế đẳng thức cho ta được: -Chia 2 vế đẳng thức cho ta được: b) Tính chất 2 Từ . Suy ra: ; ; ; Hoạt động 4: : Luyện tập-củng cố GV:Lập tất cả các tỉ lệ thức có được từ đẳng thức -Gọi một học sinh lên bảng viết các tỉ lệ thức có được GV yêu cầu học sinh làm BT 46 (SGK) -Trong tỉ lệ thức, muốn tìm 1 ngoại tỉ ta làm như thế nào ? -Tương tự, muốn tìm 1 trung tỉ ta làm như thế nào ? Học sinh làm BT 47 (SGK) Một học sinh đứng tại chỗ đọc tên các đẳng thức có được từ đẳng thức trên -Học sinh nêu cách tìm 1 trung tỉ hay 1 ngoại tỉ trong tỉ lệ thức Bài 47 (SGK) Từ: . Suy ra: Bài 46 (SGK) Tìm x biết: a) b) Hoạt động 5: Hướng dãn về nhà: Hiểu được định nghĩa, tính chất của tỉ lệ thức BTVN: 44, 45, 46c, 47b (SGK) và 61, 63 (SBT) V.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 9 dai so 7.doc
Giáo án liên quan