Giáo án Toán học 7 - Tiết 9: Tỉ lệ thức

I. Mục Tiêu:

1. Kiến thức: HS hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức.

- Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức. Bước đầu biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập.

2. Kĩ năng: Rèn tính cẩn thận, tính chính xác.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.

II. Chuẩn bị của giáo viên và hs

1. Gv : Thước thẳng, phấn màu

2. Hs : Làm bài tập, tìm hiểu bài học. On tập: K/ niệm tỉ số của hai số hữu tỉ x và y (với y 0).

- Định nghĩa hai phân số bằng nhau, viết tỉ số hai số thành tỉ số hai số nguyên.

III. PPDH

- Thuyết trình, vấn đáp. Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.

- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.

IV. Tiến trình lên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1402 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 9: Tỉ lệ thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 5 Ngày soạn : 13/09/2013 Tiết : 9 Ngày dạy : 16/09/2013 § 7. TỈ LỆ THỨC I. Mục Tiêu: 1. Kiến thức: HS hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức. - Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức. Bước đầu biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập. 2. Kĩ năng: Rèn tính cẩn thận, tính chính xác. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị của giáo viên và hs 1. Gv : Thước thẳng, phấn màu 2. Hs : Làm bài tập, tìm hiểu bài học. On tập: K/ niệm tỉ số của hai số hữu tỉ x và y (với y 0). - Định nghĩa hai phân số bằng nhau, viết tỉ số hai số thành tỉ số hai số nguyên. III. PPDH - Thuyết trình, vấn đáp. Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: (1 phút) Sĩ số Lớp 7a3: v : Lớp 7a4: v : 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Gv : - Tỉ số của hai số a và b với b0 là gì? - So sánh hai tỉ số và Hs : 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Định nghĩa tỉ lệ thức. (15 phút) ! Trong bài tập trên, ta có hai tỉ số bằng nhau = ta nói đẳng thức = là một tỉ lệ thức ? Vậy tỉ lệ thức là gì? 1. Định nghĩa Ví dụ : so sánh hai tỉ số: và - Gọi 1 HS lên bảng làm. ? Nêu lại định nghĩa tỉ lệ thức, điều kiện? - Nói phần chú ý: - Cho HS làm ?1 ? Muốn biết lập được tỉ lệ thức hay không ta phải làm gì? - Cho 2 HS lên bảng làm. Chú ý : viết 4 = ? Chia hai phân số ta làm thế nào? ? Sau khi rút gọn ta được hai kết quả khác nhau thì kết luận như thế nào? - Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số. - Lên bảng trình bày. - Nhắc lại định nghĩa tỉ lệ thức (b, d 0) - Thử xem hai số hữu tỉ đó có bằng nhau hay không. - Lên bảng trình bày. - Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số nghịch đảo của phân số thứ hai. - Hai tỉ số trên không lập được tỉ lệ thức. Hay : 18.36 = 24.27 - Đối với từng tỉ lệ thức nêu nhận xét. 1. Định nghĩa Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số Tỉ lệ thức còn được viết gọn là a:b = c:d Ví dụ: So sánh hai tỉ số và T a có: Ta nói đẳng thức là một tỉ lệ thức. - Các số hạng của tỉ lệ thức a, b, c, d - Các ngoại tỉ (số hạng ngoài): a,d - Các trung tỉ (số hạng trong) : b,c ?1 Từ các số hữu tỉ sau đây có lập được thành tỉ lệ thức hay không? a) và b) và Vậy hai tỉ số trên không lập được tỉ lệ thức. Hoạt động 2: Tính chất của tỉ lệ thức. ( 20 phút) ! Xét tỉ lệ thức . Hãy nhân hai tỉ số của tỉ lệ thức này với tích 27.36 - Cho HS làm ?2 ? Ngược lại nếu có ad = bc, ta có thể suy ra được tỉ lệ thức : hay không? - Cho HS nghiên cứu cách làm trong SGK để áp dụng. ! Tương tự, từ ad = bc và a,b,c,d 0 làm thế nào để có: ? ? ? Hs : thảo luận nhóm làm bài Hs : suy nghĩ trả lời ad = bc Chia hai vế cho tích bd đk : bd 0 Chia hai vế cho cd Chia hai vế cho ab Chia hai vế cho ac 2. Tính chất Tính chất 1: (Tính chất cơ bản) Nếu thì ad = bc. Tính chất 2: Nếu ad = bc và a,b,c,d 0 thì ta có các tỉ lệ thức: ; ; ; * Chú ý: Với a,b,c,d0 từ 1 trong 5 đẳng thức ta có thể suy ra các đẳng thức còn lại. 4 . Củng cố : (3 phút) Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài sau khi yêu cầu hs nhắc lại nội dung chính đã học 5 . Hướng dẫn về nhà: (1 phút) - Làm các bài tập 44, 46a , 47a trang 26 SGK. 6 . Rút kinh nghiệm : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet9dai7.doc
Giáo án liên quan