I. Mục tiêu :
- Làm cho học sinh nắm nghĩa hai tam giác đồng dạng , tính chất và định lý nhận biết hai tam giác đồng dạng
- Học sinh biết sử dụng định lý để chứng minh hai tam giác đồng dạng , một số kết quả được suy ra từ hai tam giác đồng dạng .
- HS thấy được mối tầm quan trọng của hai hình đồng dạng trong đời sống và kĩ thuật .
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV : Chuẩn bị hình 28
HS : On định lý Ta-let và biến đổi tỉ lệ thức .
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán hoc 8 (chi tiết) - Tiết 42: Khái niệm hai tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 42 : khái niệm hai tam giác đồng dạng
I. Mục tiêu :
Làm cho học sinh nắm nghĩa hai tam giác đồng dạng , tính chất và định lý nhận biết hai tam giác đồng dạng
Học sinh biết sử dụng định lý để chứng minh hai tam giác đồng dạng , một số kết quả được suy ra từ hai tam giác đồng dạng .
HS thấy được mối tầm quan trọng của hai hình đồng dạng trong đời sống và kĩ thuật .
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV : Chuẩn bị hình 28
HS : Oân định lý Ta-let và biến đổi tỉ lệ thức .
III. Các bước tiến hành
1.Oån định tổ chức :
2./ Kiểm tra bài cũ :
HS 1: Nêu hệ quả của định lý Ta-lét
HS 2 và cả lớp : Cho tam giác ABC , kẻ đường thẳng song song với BC cắt AB, AC tại M, N . So sánh tỉ số các cạnh của tam giác AMN với tam giác ABC ? so sánh các góc tương ứng của hai tam giác đó ?
3. Bài mới :
Phần ghi bảng
Hoạt động của thầy và trò
1. Định nghĩa
a. Định nghĩa :
D ABC ~ DA’B’C’ Û
D A’B’C’ ~ DABC ( viét theo thứ tự đỉnh)
tỉ số các cạnh gọi là tỉ số đồng dạng
b. Tính chất
2. Định lý
D ABC , MN // BC
thì DAMN ~ DABC
GV : Giới thiệu khái niệm về hai hình đồng dạng .
Hỏi : Hãy cho ví dụ về các hình luôn đồng dạng với nhau ? ( tam giác , tứ giác , đường tròn)
Hoạt động 1 : Tam giác đồng dạng
GV : Dựa vào bài tập để xây dựng khái niệm
Hỏi : Nêu định nghĩa hai tam giác đồng dạng ?
GV : Nêu định nghĩa , tỉ số đồng dạng , hướng dẫn học sinh tìm hiểu tính chất của hai tam giác đồng dạng – Lưu ý cách ghi các kí hiệu .
GV : MN là đường trung bình của tam giác ABC
Hỏi : Chứng tỏ hai tam giác AMN , ABC đồng dạng ? Tìm tỉ số đồng dạng ?
Hoạt động 2 : Định lý
Hỏi : Để nhận biết hai tam giác đồng dạng ta có cách nào tiện lợi hơn không ?
GV : Cho HS nêu định lý – Hướng dẫn HS chứng minh định lý
Hỏi : Muốn tao ra một tam giác đồng dạng với tam giác cho trước ta làm thế nào ?
GV : Nêu chú ý
Hoạt động 3? Củng cố
GV : Cho HS làm bài 23 , 25
4. Hướng dẫn về nhà :
Học định nghĩa và định lý về hai tam giác đồng dạng
Làm các bài tập : Trong SGK : 24/ trang 72
Trong SBT :27,28 / trang 71
File đính kèm:
- Hai tam giac dong dang.doc