Giáo án Toán học 8 (chuẩn kiến thức) - Tiết 61: Bất phương trình bậc nhất một ẩn (tiếp)

1. MỤC TIÊU:

a. Kiến thức:

- Củng cố hai quy tắc biến đổi bất phương trình.

- Biết giải và trình bày lời giải bất phương trình bậc nhất một ẩn.

- Biết cách giải một số bất phương trình đưa về dạng bất phương trình bậc nhất một ẩn.

b. Kỹ năng:

- Rèn cho HS kỹ năng giải và trình bày lời giải bất phương trình bậc nhất một ẩn.

c. Thái độ:

 - Giáo dục cho HS tính cận thận, chính xác khi thực hành giải bất phương

 trình, khi biểu diễn tập nghiệm trên trục số.

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 (chuẩn kiến thức) - Tiết 61: Bất phương trình bậc nhất một ẩn (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 29 TIẾT PPCT: 61 Ngày dạy: 01/04/07 BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN (tt) 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: Củng cố hai quy tắc biến đổi bất phương trình. Biết giải và trình bày lời giải bất phương trình bậc nhất một ẩn. Biết cách giải một số bất phương trình đưa về dạng bất phương trình bậc nhất một ẩn. b. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng giải và trình bày lời giải bất phương trình bậc nhất một ẩn. c. Thái độ: - Giáo dục cho HS tính cận thận, chính xác khi thực hành giải bất phương trình, khi biểu diễn tập nghiệm trên trục số. 2. CHUẨN BỊ: a . Giáo viên: - Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu. b . Hoc sinh: - Ôn tập các tính chất của bất đẳng thức, hai qui tắc biến đổi tương đương bất phương trình. - Thước kẻ có chia khoảng, bảng nhóm. 3. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề. - Trực quan. - Thực hành, hợp tác nhóm nhỏ. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1 Ổn định tố chức: Điểm danh: (Học sinh vắng) Lớp 8A3: Lớp 8A5: Lớp 8A7: 4.2 Kiểm tra bài cũ: (4đ) HS1 : * Định nghĩa bất phương trình HS1: bậc nhất một ẩn. * Bất phương trình bậc nhất một ẩn có dạng ax+b > 0 (hoặc ax+b > 0 ; ax+b; ax+ b) trong đó a và b là hai số đã cho, a0 * Sửa bài tập 19(c,d)/SGK ( 6đ) * Bài tập: c) -3x > -4x +2 -3x + 4x >2 x > 2 Tập ngiệm của BPT là:{x/x>2} d) 8x + 2 < 7x -1 8x – 7x < -1 -2 x < -3 Tập ngiệm của BPT là:{x/x< -3} HS2: HS2: * Phát biểu quy tắc nhân để biến đổi * Phát biểu quy tắc như SGK/T 44 tương đương BPT (4đ) * Bài tập: * Sửa bài tập 20 (c, d)SGK (6đ) c) Ta có -x >4 ( -x )(-1)< 4 (-1) x < -4 Tập ngiệm của BPT là:{x/x< -4} d) Ta có 1,5x > -9 1,5x : 1,5 > (-9): 1,5 x > -6 - HS nhận xét bài làm của bạn Tập ngiệm của BPT là:{x/x> -6} - GV nhận xét cho điểm HS, nhắc nhở Những điều cần lưu ý. 4.3 Giảng bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động3: Giải bất phương trình bậc nhất một ẩn. - GV ghi ví dụ 5 - GV yêu cầu HS tự giải BPT trên. - Một HS lên bảng trình bày. - GV yêu cầu HS đọc chú ý /SGK/46 Không ghi câu giải thích. Trả lời đơn giản - GV cho HS làm ? 5 ( Theo hoạt động nhóm nhỏ) - Sau 3 phút cử đại diện nhóm lên trình bày lời giải. - Các nhóm nhận xét bổ sung. * GV: Cần lưu ý khi chia hai vế của BPT cho cùng một số âm thì BPT phải đổi chiều. Hoạt động 4: Giải bất phương trình được đưa về dạng ax + b 0; ax + b ; ax +b . - GV ghi ví dụ 7 và yêu cầu HS tự giải BPT này. - Gọi một HS lên bảng trình bày. - GV cho HS làm ? 6 Giải BPT -0,2x - 0,2> 0,4x -2 và biểu diễn tập nghiệm trên trục số. - Gọi một HS lên bảng trình bày. - HS dưới lớp tự hoàn chỉnh bài giải của mình. 3. Giải bất phương trình bậc nhất một ẩn: Ví dụ 5: Giải bất phương trình 2x – 3 < 0 và biểu diễn tập nghiệm trên trục số. Giải: 2x – 3 < 0 2x < 3 2x :2 < 3:2 x < 1,5 Tập ngiệm của BPT là:{x/x< 1,5} * Biểu diễn tập nghiệm trên trục số. * Chú ý (SGK/T46) ? 5 /SGK/T46 Giải bất phương trình -4x -8 < 0 và biểu diễn tập nghiệm trên trục số. Giải: Ta có: -4x -8 < 0 -4x < 8 (-4):(-4)x > 8:(-4) x > -2 Nghiệm của BPT là x > -2 * Biểu diễn tập nghiệm trên trục số. 4 . Giải bất phương trình được đưa về dạng ax + b 0; ax + b ; ax +b Ví dụ 7: Giải bất phương trình 3x +5 < 5x - 7 Giải : Ta có 3x +5 < 5x – 7 3x - 5x < -5 – 7 -2x < - 12 -2x : (-2) > - 12:(-2) x > 6 nghiệm của BPT là x > 6. ? 6 Ta có: -0,2x - 0,2 > 0,4x -2 -0,2x - 0,4x > 0,2 -2 - 0,6x > -1,8 x < -1,8 :(-0,6) x < 3 Nghiệm của BPT là x < 3 * Biểu diễn tập nghiệm trên trục số 4.4 Củng cố và luyện tập: Củng cố: Nêu các bước giải bất phương trình bậc nhất một ẩn ? Muốn biểu diễn tập nghiệm của BPT trên trục số ta tiến hành như thế nào ? HS: Ta dựa vào bảng tóm tắt sau: Bất phương trình Tập nghiệm Biểu diễn tập nghiệm trên trục số x <a {x/x< a} x {x/x} x >a {x/x> a} x {x/x} Luyện tập: BÀI 23 (SGK/T47) (HS làm bài theo hoạt động nhóm) Nửa lớp làm câu a và c. Nửa lớp àm câu b và d. Giải các bất phương trình và biểu diễn tập nghiệm trên trục số. 2x – 3 > 0 2x > 3 x > 1,5 * Biểu diễn tập nghiệm trên trục số. b) Có 3x + 4 < 0 3x < -4 x < Nghiệm của BPT là x < * Biểu diễn tập nghiệm trên trục số. c) Có 4 – 3x 0 - 3x -4 x Nghiệm của BPT là x * Biểu diễn tập nghiệm trên trục số. d) Có 5 -2x 0 - 2x -5 x 2,5 Nghiệm của BPT là x 2,5 * Biểu diễn tập nghiệm trên trục số. - Khoảng 5 phút , đại diện nhóm lên trình bày lời giải. - HS lớp nhận xét bài làm của các nhóm. 4.5 Hướng dẫn HS tự học ở nhà: Về nhà xem và giải lại các bài đã sửa. Bài tập về nhà số: 22; 24; 25 ; 26(b) ; 28( SGK/T 48). Và bài số 45; 46; 48 ( SBT/45, 46). Xem lại cách giải phương trình ax + b = 0 (Chương III). Tiết sau luyện tập. Hướng dẫn: Bài 22: ( SGK/T48) a) {x/x < -5} b) {x/x > -1} Bài 24( SGK/T48) a) x > 3 b) x < 2. c) x d) x 5. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docGIAO AN DS8 THEO CHUAN KTKN(4).doc