I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
+ HS biết sử dụng các HĐT mà một vế chính là có dạng đa thức còn vế kia chính là đã được phân tích thành nhân tử.
+ Biết tìm ra HĐT phù hợp để phân tích, biết cách biến đổi để áp dụng được linh hoạt.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc đưa ra HĐT, vận dụng tốt để làm BT.
+ Trọng tâm: Vận dụng HĐT để phân tích đa thức thành nhân tử
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV + Bảng phụ ghi các VD và BT.
+ Kiến thức và kỹ năng tổng hợp, sử dụng tốt tính chất phân phối của phép nhân và cộng
HS: + Nắm vững yêu cầu của bài học trước, biết tách 1 đơn thức thành tích của 2 đơn thức
+ Làm đủ bài tập cho về nhà, nhớ chính xác và đầy đủ 7 HĐT đã học.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 10: Phân tích đa thức bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/9/2013
Ngày dạy: 23/9/2013
Tiết 10: PHÂN TÍCH ĐA THỨC BẰNG PHƯƠNG PHÁP DÙNG HẰNG ĐẲNG THỨC
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
+ HS biết sử dụng các HĐT mà một vế chính là có dạng đa thức còn vế kia chính là đã được phân tích thành nhân tử.
+ Biết tìm ra HĐT phù hợp để phân tích, biết cách biến đổi để áp dụng được linh hoạt.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc đưa ra HĐT, vận dụng tốt để làm BT.
+ Trọng tâm: Vận dụng HĐT để phân tích đa thức thành nhân tử
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV + Bảng phụ ghi các VD và BT.
+ Kiến thức và kỹ năng tổng hợp, sử dụng tốt tính chất phân phối của phép nhân và cộng
HS: + Nắm vững yêu cầu của bài học trước, biết tách 1 đơn thức thành tích của 2 đơn thức
+ Làm đủ bài tập cho về nhà, nhớ chính xác và đầy đủ 7 HĐT đã học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
+ yêu cầu h/s viết các HĐT theo quy tắc mà vế phải là các đa thức được phân tích thành nhân tử
+ Bài tập 41b (SGK- tr19 ) tìm x
X3- 13x = 0
+ GV củng cố ngay kiến thức vào hướng vào bài học mới: Nếu có 1 đa thức mà có dạng Vế trái của 1 trong 7 HĐT trên thì ta chỉ việc viết nó về dạng Vế phải và như thế ta đã phân tích nó thành nhân tử.
Hoạt động 2 : Xét các ví dụ
+VD1: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) – 4x + 4.
b) – 2
c) 1 – 8.
+ Gv yêu cầu học sinh quan sát và cho biết môi đa thức có dạng của HĐT nào?
+ GV hướng dẫn: viết 1 = 13 ; 2 = ()2 ; 8= (2x)3. thì các đa thức trên rơi vào những HĐT nào?
+ VD2: Phân tích các đa tứhc sau thành nhân tử:
a) + 3+ 3x + 1.
b) (x + y)2 – 9
(GV chú ý cho hS viết dạng khai triển đầy đủ)
+ VD3: Tính nhanh 1052 – 25 = ?
Kết quả: = 105 2 – 5 2 = (105 + 5).(105 – 5)
= 110.100 = 11 000.
8 phót
15 phót
HĐT1: + 2ab + =(a +b)2
HĐT2: – 2ab + = (a – b)2
HĐT3: –= (a + b).(a – b)
HĐT4: + 3a2b + 3ab2 + = (a + b)3
HĐT5: – 3a2b + 3ab2 – = (a – b)3
HĐT6: + = (a + b).( – ab + )
HĐT7: –= (a – b).( + ab + )
+ H/s trình bày:
X3- 13x = 0
x. (x2- 13) = 0
X= 0 hoặc x2= 13 ; x= -
+ HS thực hiện quan sát và trả lời:
® câu a) có dạng HĐT BP của 1 hiệu
® câu b) có dạng HĐT hiệu 2 lập phương.
+ 3 Học sinh lên bảng thực hiện:
a) – 4x + 4 = – 2.x.2 + 22
= (x – 2)2.
b) – 2 = – ()2
= (x + )(x – )
c) 1 – 8 = 13 – (2x)3
= (1 – 2x) [12 + 1.2x + (2x)2]
= (1 – 2x)(1 + 2x + 4x2).
+ HS được hướng dẫn và thực hiện tương tự, kết quả là:
a) = + 3.x2.1 + 3.x.12 + 13 = (x + 1)3
b) = (x + y)2 – (3x)2 = (x + y + 3x).( x + y - 3x)
= (4x + y).( y – 2x)
+ H/s theo dâi gi¸o viªn híng dÉn
Hoạt động 3: Áp dụng
+ GV cho HS làm BT:
Chứng minh rằng: (2n + 5)2 – 25 chia hết cho 4 với mọi số tự nhiên n
+ GV phân tích yc của bài tập: ta phải chỉ ra biểu thức trên phải phân tích thành nhân tử trong đó có thừa số 4
Hoạt động 4: Luyện tập củng cố:
+GV cho HS làm BT43:
Phân tích các đa thức sau thành nhân tử bằng phương pháp dùng HĐT:
a) + 6x + 9
( HĐT bình phương của 1 tổng)
b) 10x – 25 –
(Đổi dấu dể đưa về HĐT bình phương của 1 hiệu)
c) ) 8–
( HĐT hiệu hai lập phương)
d)
(HĐT hiệu hai bình phương)
+ Bài tập 44 SGK- tr 24
Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm câu b, c trong 5 ph
+ Giáo viên củng cố toàn bài, giao bài tập về nhà
5 phút
15 phút
+ HS thực hiện phân tích:
(2n + 5)2 – 25 = (2n + 5)2 – 52
= (2n + 5 + 5).(2n + 5 – 5)
= 2n.(2n + 10) = 4n.(n + 5)= 4.n.(n + 5)
Rõ ràng biểu thức được phân tích thành nhân tử có chứa thừa số 5 nên nó luôn chia hết cho 5 với mọi n. Þ Điều phải chứng minh.
+ HS thực hiện dùng các HĐT theo hướng dẫn của giáo viên để đi dến kết quả:
a) + 6x + 9 = + 2.x.3 + 32
= (x + 3)2
b) 10x – 25 – = – ( 25 – 10x + )
= – (5 – x)2
c) 8– = (2x)2 –
=
=
d) =
+ H/S c¸c nhãm lµm ra b¶ng nhãm sau 5ph ch÷a bµi
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà( 2')
Nắm vững khái niệm PT đa thức thành nhân tử. Biết đưa đa thức về áp dụng được HĐT để phân tích.
+ BTVN: 44, 45, 46. Hoàn thanh các phần BT còn lại
+ Chuẩn bị cho tiết sau; Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm các hạng tử.
Ngµy so¹n : 22/9/2013
Ngµy d¹y : 24/9/2013
TiÕt 11: ph©n tÝch §a thøc b»ng ph¬ng ph¸p nhãm c¸c h¹ng tö
I. Môc tiªu bµi d¹y.
+ HS biÕt nhãm c¸c h¹ng tö mét c¸ch thÝch hîp (tøc lµ mçi nhãm ®Òu cã thÓ ph©n tÝch ®îc vµ sau khi ph©n tÝch mçi nhãm thµnh nh©n tö th× qu¸ tr×nh vÉn ph¶i tiÕp tôc ®îc) ®Ó ph©n tÝch ®a thøcthµnh nh©n tö.
+ BiÕt ¸p dông c¸c H§T mét c¸ch linh ho¹t ®Ó gi¶i c¸c bµi tËp.
+ RÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c trong viÖc nhãm c¸c h¹ng tö.
+ Träng t©m: VËn dông thµnh th¹o ph¬ng ph¸p trªn vµo lµm vÝ dô bµi tËp
II. chuÈn bÞ cña GV vµ HS.
GV: + B¶ng phô ghi c¸c VD vµ BT.
+ KiÕn thøc vµ kü n¨ng tæng hîp. Lùa chän t×nh huèng ®Ó ®a ®a thøc tiÕp tôc ph©n tÝch ®îc.
HS: + N¾m v÷ng yªu cÇu cña bµi häc tríc, biÕt t¸ch 1 ®¬n thøc thµnh tæng cña 2 ®¬n thøc hoÆc di chuyÓn ®Ó kÕt hîp víi ®¬n thøc kh¸c.
+ Lµm ®ñ bµi tËp cho vÒ nhµ, nhí chÝnh x¸c vµ ®Çy ®ñ 7 H§T ®· häc, vµ ph¬ng ph¸p ph©ntÝch thµnh nh©n tö b»ng c¸ch ®Æt thõa sè chung.
III.bµi míi
Ho¹t ®éng cña GV
TG
Ho¹t ®éng cña HS
:
Ho¹t ®éng 1 kiÓm tra bµi cò
GV ®a bµi tËp kiÓm tra
Ph©n tÝch thµnh nh©n tö
HS1: a) - 3x b) xy – 3y
HS2: a)2xy – 6y b) 3xz – 15xyz.
HS3: T×m x biÕt 4- 7x = 0
GV cñng cè ngay kiÕn thøc sau ®ã vµo bµi häc míi: Nªu khã kh¨n: NÕu 1 ®a thøc kh«ng thÓ dïng 2 ph¬ng ph¸p võa häc ®Ó ph©n tÝch thµnhnh©n tö th× sÏ cã 1 ph¬ng ph¸p n÷a ta sÏ nghiªn cøu trong bµi h«m nay.
Ho¹t ®éng 1 VÝ dô
+VD1: Ph©n tÝch ®a thøc sau thµnh nh©n tö:
– 3x + xy – 3y
+ C¸c h¹ng tö cã nh©n tö chung kh«ng?
® Lµm thÕ nµo ®Ó cã nh©n tö chung, h·y nhãm 2 h¹ng tö ®Çu víi nhau vµ 2 h¹ng tö sau víi nhau.
GV chó ý häc sinh sau khi nhãm vµ ph©n tÝch th× lµm xuÊt hiÖn nh©n tö chung l¹i lµ 1 ®a thøc (x – 3), tõ ®ã qu¸ tr×nh ph©n tÝch l¹i ®îc tiÕp tôc.
Sau khi lµm ®îc kÕt qu¶ gi¸o viªn cã thÓ cho häc sinh tham kh¶o c¸ch lµm kh¸c ®· ®îc tr×nh bµy trong SGK.
+VD2: Ph©n tÝch ®a thøc sau thµnh nh©n tö:
2xy + 3z + 6y + xz
GV cho häc sinh quan s¸t ®Ó thùc hiÖn c¸c ph¬ng ¸n nhãm:
+ GV ccñng cè kh¸i niÖm vÒ ph¬ng ph¸p ph©n tÝch nµy Þ NÕu PT ®îc th× bao giê còng cã 2 c¸ch
8 phót 10 phót
+ HS c¶ líp lµm nh¸p, ba h/s lªn b¶ng tr×nh bµy
+ HS ®äc ®Ò bµi vµ lµm theo híng dÉn cña gi¸o viªn:
VD1: – 3x + xy – 3y
= (– 3x)+(xy – 3y)
= x.(x – 3) + y.(x – 3)
= (x – 3).(x + y)
HS tham kh¶o c¸ch ph©n tÝch thø hai trong SGK cña VD1.
VD2: 2xy + 3z + 6y + xz
= (2xy + 6y)+(xz +3z)
= 2y.(x + 3) + z.(x +3)
= (x + 3).(2y + z)
ë ®©y (x + 3) ®ãng vai trß nh©n tö chung
HS tù lµm theo c¸ch 2: Khi ®ã nh© tö chung l¹i lµ (2y + z).
Ho¹t ®éng cña GV
TG
Ho¹t ®éng cña HS
Ho¹t ®éng 2: ¸p dông
+GV cho HS lµm ?1:
TÝnh nhanh: 15.64 + 25.100 + 36.15 + 60.100
+GV cñng cè vµ ch« häc sinh thÊy c¸i hay cña viÖc nhãm liªn tiÕp ®Ó kÕt qu¶ lµ 100.100 = 10 000.
+ GV treo b¶ng phô ghi néi dung cña ?2:
Yªu cÇu HS chia nhãm ®Ó kiÓm tra xem cã phÐp ph©n tÝch nµo sai kh«ng
KÕt qu¶: VËy viÖc ph©n tÝch 1 ®a thøc thµnh nh©n tö nÕu ph©n tÝch ®îc th× ta ph¶i ph©n tÝch cho tíi khi c¸c nh©n tö kh«ng thÓ ph©n tÝch ®îc n÷a.
Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp cñng cè:
+GV cho HS lµm BT47:
Ph©n tÝch c¸c ®a thøc sau thµnh nh©n tö b»ng ph¬ng ph¸p nhãm h¹ng tö:
a) - xy + x - y
b) xz + yz – 5(x + y)
c) 3- 3xy – 5x + 5y
Chó ý : cã thÓ chØ lµm ®¹idiÖn 1® 2 c©u, cßn l¹i cho vÒ nhµ.
+GV tiÕp tôc cho lµm BT48:
b) 3 + 6xy + 3 – 3z2.
C©u nµy GV cã thÓ híng dÉn:
= 3( + 2xy + ) – 3z2.
= 3.(x – y)2 – 3z2
= 3.[(x – y)2 – z2] Dïng H§T ®Ó ®i tiÕp
= 3.(x – y + z)(x – y – z)
Gi¸o viªn cñng cè toµn bµi, giao bµi tËp vÒ nhµ
10 phót 15 phót
+ HS thùc hiÖn nhãm liªn tiÕp:
15.64 + 25.100 + 36.15 + 60.100
= (15.64 + 36.15) + (25.100 + 60.100)
= 15.(64 + 36) + 100.(25 + 60)
= 15.100 + 100.85
= 100.(15 + 85)
= 100.100 = 10 000
+ Nhãm I: XÐt bµi lµm cña b¹n Th¸i
+ Nhãm II: XÐt bµi lµm cña b¹n Hµ
+ Nhãm III: XÐt bµi lµm cña b¹n An
C¸c b¹n ®· ®Òu ph©n tÝch ®îc thµnh nh©n tö vµ kh«ng ai lµm sai, chØ cã ®iÒu Th¸i vµ Hµ cha ph©n tÝch hÕt c¸c nh©n tö.
+ HS thùc hiÖn nhãm c¸c h¹ng tö ®Ó ®i ®Õn kÕt qu¶:
a) - xy + x - y
= x.(x – y) + 1. (x – y)
= (x – y).(x + 1)
b) xz + yz – 5(x + y)
= z.(x + y) – 5.(x + y)
= (x + y).(z – 5)
c) 3- 3xy – 5x + 5y
= 3x.(x – y) – 5.(x – y)
= (x – y).(3x – 5)
+ HS lµm BT theo sù híng dÉn cña gi¸o viªn ë BT 48 b).
+ HS lµm BT 49 b)
TÝnh nhanh:
b) 452 + 402 – 152 + 80.45
= 452 + 80.45+ 402 – 152
= 452 + 2.40.45+ 402 – 152
= (45 + 40)2 – 152
= 852 – 152 = (85 + 15)(85 – 15)
= 100.70 = 70 000
iv. Híng dÉn häc t¹i nhµ(2 phót).
+ N¾m v÷ng 3 ph¬ng ph¸p ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö.
+ BTVN: 48, 49, 50. Hoµn thanh c¸c phÇn BT cßn l¹i.
+ ChuÈn bÞ cho tiÕt sau: Phèi hîp nhiÒu ph¬ng ph¸p.
File đính kèm:
- DAI SO 8 TUAN 620132014.doc