Giáo án Toán học 8 - Tiết 12: Hình thoi, hình vuông

I. Mục tiêu.

+ Kiến thức: Ôn tập củng cố kiến thức về định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết của hình vuông, hình thoi

+ Kỹ năng: Vận dụng các kiến thức cơ bản để giải bài tập , chứng minh, nhận biết hình & tìm điều kiện của hình.

+ Thái độ: Phát triển tư duy sáng tạo, tính tích cực trong việc tự giác học tập.

II. chuẩn bị của giáo viên và học sinh.

GV - Bài soạn, SGK, SBT, bảng phụ

HS - Lý thuyết bài cũ, làm câu hỏi ôn tập, bài tập về nhà.

III. Tiến trình dạy học.

1. Kiểm tra:

- Nêu định nghĩa, tính chất của hình bình hành.

- Nêu dấu hiệu nhận biết hỡnh bỡnh hành

2. Bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 12: Hình thoi, hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25/11/2013 Ngày dạy : 28/11/2013 Tiết 12: Hình thoi, hình vuông I. Mục tiêu. + Kiến thức: Ôn tập củng cố kiến thức về định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết của hình vuông, hình thoi + Kỹ năng: Vận dụng các kiến thức cơ bản để giải bài tập , chứng minh, nhận biết hình & tìm điều kiện của hình. + Thái độ: Phát triển tư duy sáng tạo, tính tích cực trong việc tự giác học tập. II. chuẩn bị của giáo viên và học sinh. GV - Bài soạn, SGK, SBT, bảng phụ HS - Lý thuyết bài cũ, làm câu hỏi ôn tập, bài tập về nhà. III. Tiến trình dạy học. 1. Kiểm tra: - Nêu định nghĩa, tính chất của hình bình hành. - Nêu dấu hiệu nhận biết hỡnh bỡnh hành 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức cơ bản Hình thành định nghĩa hình thoi . - HS phát biểu nhận xét ( 4 cạnh bằng nhau). - GV: Em hãy nêu định nghĩa hình thoi - GV Dùng tứ giác động và cho HS khẳng định có phải đó là hình thoi không? Vì sao? - GV: Ta đã biết hình thoi là trường hợp đặc biệt của HBH. Vậy nó có T/c của HBH ngoài ra còn có t/c gì nữa Phần tiếp. Hình thành các tính chất hình thoi - HS phát biểu - GV: Trở lại bài tập của bạn thứ 2 lên bảng ta thấy bạn đo được góc tạo bởi 2 đường chéo HBH trên chính là góc tạo bởi 2 đường chéo của hình thoi ( 4 cạnh bằng nhau) có sđ = 900 . Vậy qua đó em có nhận xét gì về 2 đường chéo của hình thoi - Số đo các góc của hình thoi trên khi bị đường chéo chia ra ntn? Em có nhận xét gì? - GV: Lắp dây vào tứ giác động & cho tứ giác chuyển động ở các vị trí khác nhau của hình thoi & đo các góc ( Góc tạo bởi 2 đường chéo, góc hình thoi bị đường chéo chia ra ) & nhận xét. - GV: Chốt lại và ghi bảng - GV: Vậy muốn nhận biết 1 tứ giác là hình thoi ta có thể dựa vào các yếu tố nào? Phát hiện các dấu hiệu nhận biết hình thoi - GV: Chốt lại & đưa ra 4 dấu hiệu: Hình vuông là 1 hình như thế nào? - HS phát biểu định nghĩa * GV: Sự giống và khác nhau : - GV: Đ/n HCN khác đ/n hình vuông ở điểm nào? - GV: Đ/n hình thoi khác đ/n hình vuông ở điểm nào? - Vật ta đ/n hình vuông từ hình thoi & HCN không? - GV: Tóm lại: Hình vuông vừa là HCN vừa là hình thoi. - GV:Vậy hình vuông có những T/c gì? - Em nào có thể nêu được các T/c của hình vuông? - HS phát biểu - GV: T/c đặc trưng của hình vuông mà chỉ có hình vuông mới có đó là T/c về đường chéo. - GV: Vậy đường chéo của hình vuông có những T/c nào? - HS nhắc lại T/c về đường chéo của hình vuông. - HS trả lời dấu hiệu - GV: Dựa vào yếu tố nào mà em khẳng định đó là hình vuông? ( GV đưa ra bảng phụ hoặc đèn chiếu) - GV: Giải thích 1 vài dấu hiệu và chốt lại. Định nghĩa B A C D * Hình thoi là tứ giác có 4 cạnh bằng nhau ABCD là hình thoi AB = BC = CD = DA. Tứ giác ABCD ở trên là HBH vì AB = CD, BC = AD Hình thoi vì có 4 cạnh = nhau 2 Tính chất: 2 đường chéo hình thoi vuông góc * Định lý: + Hai đường chéo vuông góc với nhau + Hai đường chéo là đường phân giác của các góc của hình thoi. 3) Dấu hiệu nhận biết: 1/ Tứ giác có 4 cạnh bằng nhau là hình thoi 2/ HBH có 2 cạnh kề bằng nhau là hình thoi. 3/ HBH có 2 đường chéo vuông góc với nhau là hình thoi. 4/ HBH có 2 đường chéo là đường phân giác của 1 góc là hình thoi. 4) Định nghĩa:. Hình vuông là tứ giác có 4 góc vuông và 4 cạnh = nhau A = B = C = D = 900 AB = BC = CD = DA ABCD là hình vuông - Hình vuông là HCn có 4 cạnh bằng nhau. - Hình vuông là hình thoi có 4 góc vuông. 2) Tính chất Hình vuông có đầy đủ T/c của hình thoi và HCN + Hai đường chéo của hình vuông thì bằng nhau, vuông góc với nhau tại trung điểm mỗi đường. Mỗi đường chéo là phân giác của các góc đối. 3) Dấu hiệu nhận biết 1. HCN có 2 cạnh kề = nhau là hình vuông 2. HCN có 2 đường chéo vuông góc là hình vuông. 3. HCN có 2 cạnh là phân giác của 1 góc là hình vuông 4. Hình thoi có 1 góc vuông Hình vuông 5. Hình thoi có 2 đường chéo = nhau Hình vuông * Mỗi tứ giác vừa là hình chữ nhật vừa là hình thoi thì tứ giác đó là hình vuông 3) Củng cố: GV cho HS nhắc lại kiến thức của bài - Định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi hình vuông 4) Hướng dẫn HS học tập ở nhà: - Học thuộc lí thuyết - Nắm vững định nghĩa và các tính chất của hình thoi hình vuông Biết cách chứng minh một tứ giác lài hình chữ nhật. Làm lại các dạng bài toán liên quan.

File đính kèm:

  • docTU CHON TOAN 8 TUAN 15.doc