Giáo án Toán học 8 - Tiết 20: Kiểm tra chương 1 (45 phút)

I. MỤC TIÊU.

 +Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS qua nội dung kiến thức trọng tâm của Chương I, chủ yếu về vấn đề chia 2 đa thức một biến đã sắp xếp, dạng BT chứng minh bất đẳng thức,nhân đơn thức với đa thức, phân tích đa thức thành nhân tử,

+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc thực hiện các phép tính.

+ Trọng tâm : Làm bài kiểm tra trên giấy

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 20: Kiểm tra chương 1 (45 phút), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:26/10/2013 Ngày dạy :28/10/2013 Tiết 20: KIỂM TRA CHƯƠNG 1 ( 45 phút) (chương I) I. MỤC TIÊU. +Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS qua nội dung kiến thức trọng tâm của Chương I, chủ yếu về vấn đề chia 2 đa thức một biến đã sắp xếp, dạng BT chứng minh bất đẳng thức,nhân đơn thức với đa thức, phân tích đa thức thành nhân tử, + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc thực hiện các phép tính. + Trọng tâm : Làm bài kiểm tra trên giấy II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. GV: + đề kiểm tra . HS: + Ôn tập các nội dung đã hướng dẫn cho về nhà. + Chuẩn bị tốt các điều kiện cho việc kiểm tra đạt kết quả tốt nhất III. NỘI DUNG KIỂM TRA. Bài 1:(4đ) thực hiện phép tính a, x.(x2+3x+1) b, 5x.(1-3x-x2) c, (5xy2+4x3y2+20xy):5xy d,(x+1)(x-1) Bài 2:(3đ).phân tích đa thức thành nhân tử a, x3+2x2+x b, xy+y2-x-y Bài 3(2đ) Thực hiện phép chia theo cột dọc (x4+ 2 x3 – 2x -1) : (x2 – 1) Bài 4(1đ) : Chứng minh x2 – x + 1 > 0 với mọi x IV. Đáp án và biểu Điểm Bài 1 a , x3+3x2+x (1đ) b, 5x-15x2-5x3(1đ) c, (1đ) d, x2-1(1đ) bài 2 a, x(x+1)2 (1,5đ) b,(x+y)(y-1) (1,5đ) Bài 3 : (2điểm) (x4+ 2 x3 – 2x -1) : (x2 – 1) = ( +2 x + 1) Bài 4 : (1điểm) x2 – x + 1 = (x- )2 + > 0 với mọi x . HƯỚNG DẪN HỌC TẠI NHÀ. + Nắm vững nội dung các kiến thức trong bài kiểm tra . + Hoàn thành các BT đã kiểm tra vào vở, coi đây là BTVN. + Chuẩn bị cho tiết sau: Phân thức đại số. Ngày soạn: 27/10/2013 Ngày dạy: 29/10/2013 Tiết 21: PHÂN THỨC ĐẠI SỐ I. Môc tiªu bµi d¹y. + HS hiểu rõ khái niệm phân thức đại số, hình thành khái niêm 2 phân thức bằng nhau để nắm vững tính chất cơ bản của phân thức đại số. + Biết nhận dạng phân thức đại số, nhận xét 2 phân thức đại số bằng nhau. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi làm các BT vận dụng. + Trọng tâm : KN hai phân thức đại số bằng nhau II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT. + Kiến thức về phân số, điều kiện xác định của phân số. HS: + Nắm vững khái niệm phân số đã được học từ các lớp trước. + Bảng nhóm làm BT. ( giấy trong bút dạ ) III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY. Hoạt động 1 . Kiểm tra bài cũ: HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS + HS: Phân số được xác định như thế nào? Khi nào ta có 2 phân số bằng nhau: GV vào bài từ phép chia 2 số nguyên Þ phép chia 2 đa thức (vấn đề không phải đa thức nào cũng chia được cho 1 đa thức ≠ 0) Þ PT§S ? 4 phót + Ph©n sè ®­îc x¸c ®Þnh khi: a, b Î Z; b ≠ 0. + Ph©n sè khi vµ chØ khi a.d = b.c Hoạt động 2: Định nghĩa phân thức đại số HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS + Giáo viên cho HS quan sát các biểu thức đại số có dạng như sau: a); b) ; c) . GV giíi thiÖu c¸c biÓu thøc trªn lµ c¸c PT§S. VËy PT§S lµ g×? * GV: ®Ó lÊy vÝ dô ta chØ cÇn viÕt 2 ®a thøc (1 ®a thøc lµm tö; mét ®a thøc lµm mÉu). + Yªu cÇu h/ s lµm ?1 ; ?2 * GV: Sè 0; sè 1 ®Òu lµ c¸c ph©n thøc ®¹i sè. 10 phót + HS ®äc ®Þnh nghÜa PT§S trong SGK: Mét biÓu thøc ®¹i sè cã d¹ng trong ®ã A vµ B lµ nh÷ng ®a thøc, trong ®ã B ≠ 0 ®­îc gäi lµ ph©n thøc ®¹i sè. ® A ®­îc gäi lµ tö thøc (hay gäi t¾t lµ tö) ® B ®­îc gäi lµ mÉu thøc (hay gäi t¾t lµ mÉu). + HS lµm ?1: Em h·y viÕt 1 PT§S: ch¼ng h¹n: + HS lµm ?2: Mét sè thùc a bÊt kú còng lµ 1 PT§S v× mäi sè thùc a ®Òu cã thÓ viÕt ®­îc d­íi d¹ng: Hoạt động 3: Hai phân thức bằng nhau HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS Từ định nghĩa 2 phân số bằng nhau ta cũng có định nghĩa tương tự cho hai phân thức đại số bằng nhau: Hai phân thức khi vµ chØ khi A.D = B.C (Trong ®ã B; D lµ nh÷ng ®a thøc kh¸o 0) + HS ghi ®Þnh nghÜa 2 PT§S b»ng nhau: Û A.D = B.C C HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS + GV cho HS quan sát ví dụ: vì (x – 1).(x + 1) = 1. ( – 1) + H·y xÐt xem 2 PT§S sau cã b»ng nhau hay kh«ng? 15 phót + HS qaun s¸t vÝ dô vµ lµm BT vËn dông qua ?3 Cã thÓ kÕt luËn v× 3y.2 = 6x.x ?4: Cã thÓ kÕt luËn: V× x.(3x + 6) = 3 + 6x = x.(3x + 6) ?5: Quang ®· sai v× ≠ 3 (do 3x + 3 ≠ 3.3xx) B¹n V©n ®óng: v× Hoạt động 4: Luyện tập củng cố HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS + GV yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa PTĐS, khi nào phân thức bằng phân thức ? + GV tính chất cho HS hoạt động nhóm để làm BT1: Chứng minh các cặp phân thức bằng nhau: a) b) c) d) e) + GV hướng dẫn HS làm BT 2: Ba phân thức sau có bằng nhau không? ; ; Muốn kiểm tra ta sẽ kiểm tra máy cặp phân thức? (chỉ cần kiểm tra 2 cặp1 với 2 và 2 với 3) + GV yêu cầu 2 HS lên bảng thực hiện kiểm tra các cặp và rút ra kết luận. + GV hướng dẫn BT3: Đa thức A cần điền vào phải thoả mãn điều kiện: A.(x – 4) = ( – 16).x Þ A = ( – 16).x : (x – 4) = (x + 4).(x – 4).x : (x – 4) = x.(x + 4) Þ A = + 4x. + GV cñng cè toµn bµi 14 phót + HS phát biểu như trong SGK. + HS hd nhóm làm BT 1 tại lớp: Dùng định nghĩa phân thức bằng nhau để chứng tỏ: a) vì 5y.28x = 7.20xy (cùng = 140xy) b) vì 2.3x.(x + 5) = 3x.(x + 5).2 c) (tương tự) d) có: ( – x – 2).(x– 1) = – – 2x – + x + 2 = – 2 – x + 2 và ( – 3x + 2).(x + 1) = – 3 + 2x + – 3x + 2 = – 2 – x + 2 Vậy 2 phân thức bằng nhau. e) Ta có (x + 2) ( – 2x + 4) = + 8 Vậy 2 phân thức bằng nhau. + 1 HS lên bảng kiểm tra đa thức 1 với đa thức 2: = (vì ……) + 1 HS lên bảng kiểm tra đa thức 1 với đa thức 2: = (vì ……) Vậy = = + Hs trả lời các câu hỏi để tìm ra đa thức cần điền vào chỗ trống để được 2 phân thức bằng nhau: Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà( 2’) + Nắm vững định nghĩa và cách kiểm tra 2 phân thức có bằng nhau hay không. + BTVN: BT trong SGK phần còn lại và BT trong SBT. + Chuẩn bị cho tiết sau: Tính chất cơ bản của phân thức.

File đính kèm:

  • docDAI 8 TUAN 11.doc