I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức : Tiếp tục củng cố cho HS các khái niệm biểu thức hữi tỉ , phân thức đại số. Cho HS làm một vài bài tập phát triển tư duy dạng tìm điều kiện của biến để giá trị của phân .
- Kỹ năng : Tiếp tục rèn luyện kỹ năng rút gọn biểu thức, tìm ĐK của biến,tính giá trị biểu thức, tìm giá trị của biến để phân thức bằng 0 .
- Thái độ : Nghiêm túc , cẩn thận .
II. CHUẨN BỊ :
- GV: Nội dung bài ôn tập
- HS: Ôn tập lí thuyết và làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 37: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 22 /12 / 2013.
Tiết 37 : ÔN TẬP CHƯƠNG II
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức : Tiếp tục củng cố cho HS các khái niệm biểu thức hữi tỉ , phân thức đại số. Cho HS làm một vài bài tập phát triển tư duy dạng tìm điều kiện của biến để giá trị của phân .
- Kỹ năng : Tiếp tục rèn luyện kỹ năng rút gọn biểu thức, tìm ĐK của biến,tính giá trị biểu thức, tìm giá trị của biến để phân thức bằng 0 .
- Thái độ : Nghiêm túc , cẩn thận .
II. CHUẨN BỊ :
- GV: Nội dung bài ôn tập
- HS: Ôn tập lí thuyết và làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Ổn định:
2. Bài cũ:
HS 1: -Định nghĩa phân thức, cho ví dụ .Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức .
-Chữa bài tập 58(a) tr 27 SBT
HS 2:Chữa bài tập 60 tr62 SGK
GV: Cùng với hs nhân xét ,cho điểm.
3. Bài mới: Tổ chức luyện tập phần bài tập của chương
HOẠT ĐÔNG GV,HS
NỘI DUNG
GV: Nêu nội dung bài toán.
Biểu thức có giá trị xác định khi nào?
- Muốn tính giá trị biểu thức tại x= 20040 trước hết ta làm như thế nào?
- Một HS tính giá trị biểu thức.
GV: Nêu nội dung bài toán
Viết mỗi phân thức sau dưới dạng tổng của một đa thức và môt phân thức với tử thức là là một hằng số , rồi tìm các giá trị nguyên của x để giá trị của phân thức cũng là số nguyên .
? GV hỏi :Để viết phân thức dưới dạng tổng của một đa thức và môt phân thức với tử thức là là một hằng số ta làm thế nào ?
? GV yêu cầu 1 HS lên chia tử cho mẫu
.- GV: Với xZ 3x -10 Z
Vậy P Z khi nào ?
GV yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày bài làm
GV: Nêu nội dung bài toán
? Bài toán cho cái gì ? yêu cầu làm gì ?
HS: Suy nghĩ trả lời.
? Tìm ĐK của biến để giá trị phân thức xác định ?
-Rút gọn biểu thức .
-GV : Hãy biến đổi để biểu thức rút gọn của A có (x+a)2 +b với a,b là các hằng số .
-Nêu nhận xét về A .
Bài 61.
Điều kiện xác định: x 10
Bài 63 -SGK
Giải:
a,
3x2 – 4x – 17 x+2
3x2 – 6x 3x – 10
- 10x - 17
-10x - 20
+ 3
Vậy
ĐK của biến là x - 2
P =
P Z Z
(x+2) Ư(3) x+2 {}
x + 2 = 1 x = -1(TMĐK)
x + 2 = - 1 x =- 3 (TMĐK)
x + 2 = 3 x = 1(TMĐK)
x + 2 = - 3x = -5 (TMĐK)
vậy với x {- 5; - 3 ;- 1 ; 1} thì giá trị của P Z
Bài 67 (SBT).
Giải:
- ĐK của biến là x 2 và x 0 .
A =
A =
A =
A = x( x - 2) +3
A = x2 – 2x +3
A = x2- 2x +1+ 2
A = ( x - 1)2 +2
Ta có : ( x - 1)2 0 với mọi x
( x - 1)2+2 2 với mọi x
Hay A 2 với mọi x
A có giá trị nhỏ nhất bằng 2 khi
x = 1(TMĐK )
4. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn tập lại toàn bộ kiến thức về phân thức đại số.
- Luyện thành thạo các phếp toán trên phân thức, cách tìm đk xác định phân thức.
- Tiết sau kiểm tra chương 2.
File đính kèm:
- tiet 37On tap chuong II tt.doc