I. Mục tiêu :
- Củng cố định nghĩa và dấu hiệu nhận biết hình thang cân
- Học sinh biết sử dụng các tính chất của hình thang cân để làm các bài tập về chứng minh tính song song , nhận biết về hình thang cân , tính toán .
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV : Cho học sinh vẽ hình chuẩn bị cho bài học mới
HS : On bài cũ và làm các bài tập
III. Các bước tiến hành
1.On định tổ chức :
2./ Kiểm tra bài cũ :
HS 1: Nêu định nghĩa và tính chất của hình thang cân ?
HS 2 : Chữa bài 12 / trang 74
HS 3 : Chữa bài 15 / trang 75
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 5: Hình thang cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 5 : Hình thang cân
I. Mục tiêu :
Củng cố định nghĩa và dấu hiệu nhậân biết hình thang cân
Học sinh biết sử dụng các tính chất của hình thang cân để làm các bài tập về chứng minh tính song song , nhận biết về hình thang cân , tính toán .
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV : Cho học sinh vẽ hình chuẩn bị cho bài học mới
HS : Oân bài cũ và làm các bài tập
III. Các bước tiến hành
1.Oån định tổ chức :
2./ Kiểm tra bài cũ :
HS 1: Nêu định nghĩa và tính chất của hình thang cân ?
HS 2 : Chữa bài 12 / trang 74
HS 3 : Chữa bài 15 / trang 75
3. Bài mới :
Phần ghi bảng
Hoạt động của thầy và trò
Bài 18/trang 75
GT
ABCD ( AB // CD) ; AC = DB ,
BE //AC
KL
DBDE cân
DACD = DBDC
ABCD là hình thang cân
Chứng minh :
a. AB // CE ; AC // BE Þ BE = AC
mà AC = BD , nên BE = BD Þ DBDE cân tại B
b.
DBDE cân Þ
( đồng vị)
Þ
Xét DACD và DBDC có , AC=BD , CD là cạnh chung Þ DACD = DBDC (c.g.c)
c. DACD = DBDC Þ góc D = góc C ,
mà ABCD là hình thang .
Vâïy ABCD là hình thang cân
Bài 31/trang 63 – SBT
Chứng minh
Tứ giác ABCD là hình thang cân , nên DOAB là tam giác cân Þ OA = OB (1)
DABD = DBAC ( c.c.c) Þ
hay Þ DEAB cân Þ EA = EB (2)
Từ (1)và (2) Þ OE là đường trung trực của AB
Chứng minh tương tự OE là đường trung trực củaCD .
GV : Cho HS đọc và vẽ hình bài 18
Hỏi : Muốn chứng minh DBDE là tam giác cân ta làm thế nào ? Muốn có cạnh DB = BE ta dựa vào đâu ? BD quan hêï với đoạn thẳng nào ? Liêu AC có bằng BE không ? vì sao ?
Hỏi : Muốn chứng minh DACD = DBDC ta cần phải tìm gì ? Hai tam giác có những điều kiện bằng nhau nào ? Cần phải thêm điều kiện nào ? Muốn để có hai góc ACD và BDC bằng nhau ta làm thế nào ?
Hỏi : Để ABCD là hình thang cân ta cần có thêm điều kiện nào ? Dựa vào đâu để hai góc ADC và BCD bằng nhau ?
GV : Nhấn mạnh lại dấu hiệu nhận biết hình thang cân .
Hướng dẫn HS chứng minh theo cách khác : Kẻ thêm đường cao AH và đường cao BK , dễ thấy AH = BK , nên DAHC = DBKD Þ góc ACD = góc BDC ; DADC = DBCD Þ góc C = góc D .
GV : Cho HS làm bài 31/trang 63 – SBT
HỎi : Muốn chứng minh OE là đường trung trực của AB ta cần phải chứng minh điều gì ?
Để OA = OB ta dựa vào đâu ?
Muốn có EB = EA ta làm thế nào ?
Để chứng minh DEAB cân ta làm thế nào ?
4. Hướng dẫn về nhà :
Oân các tính chất của hình thang , hình thang cân
GV cho HS chép bài tập thêm về nhà : Cho tam giác ABC , gọi D là trung điểm của AB , qua D kẻ đường thẳng song song với BC cắt AC tại E và đường thẳng song song với AB kẻ từ C tại F . Chứng minh : CF = AD và E là trung điểm của AC
- Làm các bài tập :trong SGK : ; trong SBT : 25,28,29,30 / trang 63
File đính kèm:
- Luyen tap ve hinh thang can.doc