Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 22: Luyện tập

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: - Củng cố cho các khái niệm hàm số, tính chất của hàm sốbậc nhất

2. Kĩ năng: Nhận dạng hàm số bậc nhất,áp dụng hàm số bậc nhất để xét hàm số bậc nhất đồng biến hay nghịch biến

3. Thái độ: Tích cực hoạt động giải toán, tính toán cẩn thận ,chính xác

II. Chuẩn bị

1. GV : Dạng bài tập + Cách giải+Bảng phụ bài tập

2. HS : Ôn lại kiến thức hàm số y=ax+b, y=ax

III. Tiến trình lên lớp

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1503 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 22 Luyện tập I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Củng cố cho các khái niệm hàm số, tính chất của hàm sốbậc nhất 2. Kĩ năng: Nhận dạng hàm số bậc nhất,áp dụng hàm số bậc nhất để xét hàm số bậc nhất đồng biến hay nghịch biến 3. Thái độ: Tích cực hoạt động giải toán, tính toán cẩn thận ,chính xác II. Chuẩn bị 1. GV : Dạng bài tập + Cách giải+Bảng phụ bài tập 2. HS : Ôn lại kiến thức hàm số y=ax+b, y=ax III. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức: Lớp 9A1:…………….. Lớp 9A4;……………. 2. Kiểm tra: 1. Nêu khái niệm hàm số bậc nhất,cho ví dụ? 2. Hàm sốy=ax+b đồng biến, nghịch biến khi nào? cho ví dụ 3. Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: Dạng biểu diễn các điểm lên mặt phẳng toạ độ GV: treo bảng phụ có vẽ sẵn trục toạ độ ? Muốn biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ ta làm thé nào. - Y/c HS lên bảng biểu diễn HĐ 2: Tìm giá trị tham số - Y/c HS làm bài 12/48 ? bài toán cho biết gì ? y/c gì ? Nêu cách làm - Y/c HS lên bảng làm ? bài toán y/c gì ? Nêu cách làm ? Tìm m như thế nào - nhận xét và chốt lại kiến thức HĐ3: Đồng biến, nghịch biến - Y/c HS làm bài 14/48 ? Bài toán cho biết gì ? Y/c gì ? Muốn biét hàm số đồng biến hay nghịch biến ta làm thế nào ? Tính giá trị của y ta làm thế nào ? Tính giá trị của x ta làm thế nào - GV cùng HS thực hiện GV: chốt lại kiến thức của toàn bài HĐ cá nhân - Nêu cách biểu diễn - HS lên bảng biểu diễn HĐ cá nhân y=ax+3 biết x=1,y=2,5 Tìm a - Thay x=1,y=2,5 vào hàm số y=ax+3 ta tìm được a HS lêm bảng làm HĐ cá nhân - Với giá trị nào của m thì hàm số sau là hàm số bậc nhất Tồn tại một hàm số bậc nhất thì a 5 – m > 0 HS làm vào vở HĐ cá nhân HS đọc bài a, hàm số trên ĐB,NB vì sao b, tìm y khi x=1+ c, tìm x khi y= - Căn cứ vào tính chất để trả lời - Thay x vào hàm số và tính ? Thay y vào hàm số và tính - HS nghe và làm bài vào vở Dạng 1. biểu diễn các điểm lên mặt phẳng toạ độ. * Bài 11/48 Dạng 2: Tìm giá trị tham số Bài 12/48 Thay x=1,y=2,5 vào hàm số y=ax+3 Ta được: 2,5=a.1+3 a=2,5-3 a=-0,5 Bài 13/48 là hàm số bậc nhất khi là hàm số bậc nhất khi Dạng 3: Đồng biến, nghịch biến Bài 14/48 a, Hàm số NB, vì 1-<0 b, với x=1+ thì c, với y= thì IV. Hướng dẫn về nhà: Học bài và làm bài tập 10/48/(8,9)/57SBT - Các bài tập làm tương tự các bài đã chữa - ôn đồ thị của hàm sà gì? - Đồ thị của hàm số là đường như thế nào? - Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax?

File đính kèm:

  • docTiet 22.doc