Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 37: Giải phương trình bằng phương pháp thế

I. Mục tiêu

1. Kiến thức : Biết cách biến đổi hệ phương trình bằng qui tắc thế

2. Kĩ năng : HS nắm được cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế

3. Thái độ : Tích cực hoạt động giải toán, chính xác

II. Chuẩn bị

1. GV : Bảng phụ về các bước thế

2. HS : ôn lại kiến thức cũ về hệ phương trình bậc nhất hai ẩn

III. Tiến trình lên lớp

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 37: Giải phương trình bằng phương pháp thế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết37 giải phương trình bằng phương pháp thế I. Mục tiêu 1. Kiến thức : Biết cách biến đổi hệ phương trình bằng qui tắc thế 2. Kĩ năng : HS nắm được cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế 3. Thái độ : Tích cực hoạt động giải toán, chính xác II. Chuẩn bị 1. GV : Bảng phụ về các bước thế 2. HS : ôn lại kiến thức cũ về hệ phương trình bậc nhất hai ẩn III. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức : Lớp 9A3 : ……………. Lớp 9A5 : ……………… 2. HĐ1:Kiểm tra ? cho ví dụ về hệ phương trình bậc nhất hai ẩn và dự đoán nghiệm của hệ đó - Yêu cầu HS nhận xét; GV đánh giá, cho điểm 3. Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: Qui tắc thế - GV : Giới thiệu quy tắc thế - GV: Đưa các bước lên bảng phụ - Y/C HS đọc bước 1 qui tắc thế - GV:Thông qua ví dụ 1 để minh hoạ bước1( chi cột làm đồng thời) ? Hãy biểu diễn x theo y - Y/C HS thế vào pt(2) ? Có nhận xét gì về pt vừa thu được - Y/C HS đọc bước 2 ? HPT có mấy nghiệm ? Hãy biểu diễn y theo x - Y/C HS thế vào PT(2) - Y/C HS vận dụng qui tắc làm ? Em có nhận xét gì ? So sánh cách làm thứ nhất - GV: Chốt lại cách giải như trên gọi là giải hệ phương trình bằng phương pháp thế HĐ3: áp dụng ? Yêu cầu HS làm ?1 ? Em có thể biểu diễn y theo x từ pt(1)hay PT(2) vì sao - Y/C HS đọc chú ý - Cho HS áp dụng làm VD3 - Yêu cầu HS nhận xét, GV đánh giá, sửa sai - Đề nghị HS trả lời ?2 - Gọi HS làm ?3 - Y/C HS nhận xét, GV chuẩn hoá kiến thức ? Nêu cách giải hệ PT bằng PP thế -GV hệ thống kiến thức toàn bài -GV: Minh hoạ lên hình học để cho HS quan sát - HS lắng nghe - HS đọc qui tắc thế - HS đọc bước 1 - HS quan sát làm theo x=3y+2 -2(3y+2)+5y=1 Là PT bậc nhất một ẩn - HS đọc bước2 Có một nghiệm duy nhất (4) -2x+5()=1 -x-10=3 - HS đứng tại chỗ làm - HS nhận xét Rút x từ PT(1) đơn giản hơn - HS lắng nghe - HS đọc ?1 Biểu diễn y theo x từ pt(2) y=3x-16 - HS đọc chú ý - 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở - Nhận xét, ghi vở - 1 HS trả lời, các HS khác nhận xét - 1 HS đứng tại chỗ thực hiện - HS trả lời - HS lắng nghe và ghi nhớ HS quan sát và nhận xét 1.Qui tắc thế Ví dụ1: xét hệ phương trình B1:Từ pt(1) x=3y+2 (3) thế vào pt(2) ta có: -2(3y+2)+5y=1 B2:Vậy hệ phương trình đã cho tương đương Vậy hệ PT có nghiệm duy nhất (-13;-5) C2: B1: Từ pt(1) (4) -2x+5()=1 -x-10=3 x=-13 B2: Hệ đã cho tườn đương với Vậy nghiệm của hệ pt là (-13;-5) 2.áp dụng ?1 Vậy hệ pt có nghiệm duy nhất (7;5) Chú ý: (SGK) Ví dụ3: Giải hệ phương trình Vậy hệ pt có vô số nghiệm ?2 vì trên hình học hai đường thẳng trùng nhau ?3 Cho pt Hệ phương trình vô nghiệm Hai đường trẳng nầy song song Tóm tắt cách giải: (SGK) IV. Hướng dẫn về nhà: Học bài và làm bài 12,13/15

File đính kèm:

  • docTiet 36.doc