I. Mục Tiêu:
*HS nắm được hình ảnh của điểm, hình ảnh của đường thẳng.
HS hiểu được quan hệ điểm thuộc đường thẳng, không thuộc đường thẳng.
*HS biết vẽ điểm, đường thẳng; biết đặt tên điểm, đường thẳng; biết ký hiệu điểm, đường thẳng; biết sử dụng ký hiệu ,
*Phát huy óc tư duy, trừu tượng của học sinh, ý thức liên hệ thực tế.
II. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, phiếu học tập.
HS: Thước thẳng, phiếu học tập, giấy nháp.
Phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III. Hoạt động lên lớp:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1496 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Bài 1: Điểm, đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 1: ĐOẠN THẲNG
§1. ĐIỂM – ĐƯỜNG THẲNG
Tuần 1 TCT: 1
Ngày soạn: Ngày dạy:
I. Mục Tiêu:
*HS nắm được hình ảnh của điểm, hình ảnh của đường thẳng.
HS hiểu được quan hệ điểm thuộc đường thẳng, không thuộc đường thẳng.
*HS biết vẽ điểm, đường thẳng; biết đặt tên điểm, đường thẳng; biết ký hiệu điểm, đường thẳng; biết sử dụng ký hiệu Ỵ, Ï
*Phát huy óc tư duy, trừu tượng của học sinh, ý thức liên hệ thực tế.
II. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, phiếu học tập.
HSø: Thước thẳng, phiếu học tập, giấy nháp.
Phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III. Hoạt động lên lớp:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
1. Ổn định lớp:(1’)
2Kiểm tra bài cũ: (2’)
- Dặn dò HS chuẩn bị đồ dùng học tập, sách vở cần thiết cho bộ môn
- GV giới thiệu nội dung của chương I như SGK.
3.Nội dung bài mới:(32’)
ĐVĐ:
Hoạt động 1:
+ GV chỉ vào dấu đinh có trên bảng, trên bàn, trên ghế giới thiệu đó là một điểm.
+Tìm hình ảnh khác của điểm trong thực tế.
+ GV vẽ 1 điểm trên bảng và đặt tên.
+ GV giới thiệu cách đặt tên điểm: dùng chữ cái in hoa để đặt tên cho điểm như A, B, C, + Với 3 điểm như hình vẽ ta gọi đó là 3 điểm phân biệt.
+ Cho hình vẽ: M · N
Theo hình vẽ ta có mấy điểm? Hai điểm này có gì khác những điểm trên?à Hai điểm trùng nhau:
HS tìm hình ảnh vết mực, chấm nhỏ, là những hình ảnh của điểm.
HS vẽ 3 điểm A, B, C:
· A ·B
· C
Có hai điểm M và điểm N.
Hai điểm này trùng nhau
+ Sợi chỉ căng thẳng, mép tường thẳng, …
+ Dùng đầu bút gạch theo thước thẳng.
d
m
HS lên bảng vẽ hình:
1. Điểm:
- Dấu chấm nhỏ trên trang giấy là hình ảnh của điểm.
· A ·B
· C
Ta có 3 điểm phân biệt:
Hai điểm trùng nhau:
M · N
- Bất cứ hình nào cũng là một tập hợp các điểm.
Hoạt động 2:
+ Tìm vài hình ảnh trong thực tế để minh họa đường thẳng?
+ Làm thế nào để vẽ một đường thẳng?
+ Ta dùng bút chì gạch theo mép thước thẳng, dùng chữ cái in thường để đặt tên cho đường thẳng.
+1 HS lên bảng vẽ 1 đường thẳng và đặt tên cho đường thẳng đó.
+ Điểm nào nằm trên, không nằm trên đường thẳng đã cho?
Hoạt động 3:
Điểm A thuộc đường thẳng d.
Điểm A nằm trên đthẳng d.
Đường thẳng d đi qua điểm A.
Đường thẳng d chứa điểm A.
+ GV yêu cầu HS nêu cách khác nhau về ký hiệu: A Ỵ d; B Ï d
+ Quan sát hình vẽ ta có nhận xét gì?
4. Củng Cố ( 8’)
-Y/c làm bài tập ? Hình 5 (SGK)
5. Dặn Dò: ( 2’)
- Biết vẽ điểm, đặt tên điểm, vẽ đường thẳng, đặt tên đường thẳng.
- Biết đọc hình vẽ, nắm vững các quy ước, ký hiệu và hiểu kĩ về nó, nhớ các nhận xét trong bài. Làm bài tập: 4, 5, 6, 7 (SGK).
+ HS nhận xét: đường thẳng không bị giới hạn về 2 phía.
+ Có điểm K, O, Q, đường thẳng d, m.
+ Điểm K nằm trên đường thẳng d, điểm Q nằm trên đường thằng m.
+ Có vô số điểm nằm trên nó.
- Điểm A thuộc đường thẳng d.
- Điểm A nằm trên đường thẳng d
- Đường thẳng d đi qua điểm A.
- Đường thẳng d chứa điểm A.
?
2. Đường thẳng:
Sợi chỉ căng thẳng; mép bảng là hình ảnh của đường thẳng.
a
A
·
B
d
3. Điểm thuộc đường thẳng – Điểm không thuộc đường thẳng
B
- Điểm A thuộc đường thẳng d. Ký hiệu: A Ỵ d.
- Điểm B không thuộc đường thẳng d. Ký hiệu: B Ï d.
File đính kèm:
- Hinh hoc 6 tiet 1.doc