I- MỤC TIÊU
+HS nắm được:
- Trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM =m (đơn vị đo độ dài) (m>0)
- trên tia Ox nếu OM =n; ON =n và m <n thì M nằm giưũa O và N
+HS biết cách áp dụng các kiến thức trên để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước và giải bài tập có liên quan
+Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, đặt điểm
II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV: thước kẻ đo độ dài, com pa
HS : thước kẻ đo độ dài, com pa
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1245 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 11 - Bài 10: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17-11-2007 Ngày dạy:
Tiết 11: Đ10 vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài
I- Mục tiêu
+HS nắm được:
- Trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM =m (đơn vị đo độ dài) (m>0)
- trên tia Ox nếu OM =n; ON =n và m <n thì M nằm giưũa O và N
+HS biết cách áp dụng các kiến thức trên để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước và giải bài tập có liên quan
+Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, đặt điểm
II- Chuẩn bị của GV và HS
GV: thước kẻ đo độ dài, com pa
HS : thước kẻ đo độ dài, com pa
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A- Kiểm tra
1) Nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A,B thì ta có đẳng thức nào ? Khi nào điểm M không nằm giữa 2 điểm A,B
2) Trên đường thẳng d hãy vẽ 3 điểm A,B,C sao cho
AB =10cm;BC =20cm; AC =30cm
Hỏi điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại
? hãy nêu lại cách vẽ đoạn thẳng AB trên đường thẳng d
GV: ĐVĐ Vậy để vẽ 1 đoạn thẳng OM có độ dài cho trước trên tia Ox ta làm như thế nào?
HS trả lời miệng
Khi AM +MB =AB
Khi AM +MB ≠AB
HS 2: lên bảng làm bài tập
- Vẽ hình
- trả lời: điểm B nằm giữa 2 điểm A và C. Vì AB + BC =AC
HS trả lời
B Bài giảng
1. Vẽ đoạn thẳng trên tia
Gv nêu ví dụ 1: Trên tia Ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM =2cm
GV yêu cầu 1 HS lên bảng xác định điểm M trên tia Ox sao cho OM =2cm bằng cách dùng thước có chia khoảng, sau đó nêu cách làm?
GV yêu cầu 1 HS khác lên bảng xác dịnh điểm M trên tia Ox bằng cách dùng compa và thước thẳng.
nêu cách làm (làm trên cùng 1 hình lúc đầu)
HS lên bảng thực hiện:
-Đặt cạnh thước trùng tia Ox sao cho vạch số 0 trùng với gốc O
-Vạch 2 cm của thước ứng với điểm M trên tia Ox
HS lên bảng thực hiện
Mở compa và đặt mũi nhọn của compa trùng vạch số 0 của thước, mũi kia trùng với vạch số của thước.
Giữ độ mở compa và đặt mũi nhọn của compa tại điểm 0 của tia, mũi thứ hai nằm trên tia sẽ trùng với điểm M cần xác định
? Qua 2 cách vẽ các em rút ra nhận xét gì?
GV nhấn mạnh: Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = a (cm)
HS đọc nhận xét sgk /122
GV nêu ví dụ 2: Cho đoạn thẳng AB. Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho
CD =AB
HS đọc đề bài
GV: cho 2 HS lên bảng vẽ hình (mỗi HS vẽ 1 cách), HS dưới lớp làm vào nháp
HS 1: vẽ đoạn thẳng CD trên tia Cx bằng thước có chia vạch
HS2: Vẽ đoạn thẳng CD trên tia Cx bằng compa
2. Vẽ 2 đoạn thẳng trên tia
GV nêu ví dụ: Trên tia Ox hãy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2cm; ON =3cm . Trong 3 điểm M,O,N điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại
GV cho HS hoạt động theo nhóm (3 ph)
HS đọc đề bài
HS 1: dùng thước thẳng có chia độ dài
HS 2: Dùng compa và thước thẳng
? Nhìn vào hình vẽ các em có nhận xét gì về vị trí của 3 điểm O,M,N điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại?
? Vậy nếu trên tia Ox có OM =a, ON=b mà 0<a<b thì ta có kết luận gì về vị trí các điểm O,M,N ?
GV cho HS đọc nhận xét sgk/123
HS: Điểm M nằm giữa hai điểm O và N
3. Luyện tập
Luyện tập bài 58 sgk/124
Làm bài 53 sgk /124
Làm bài 54 sgk/124
C- Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc các nhận xét trong sgk .Làm bài 55,56,57,59 sgk ; 53,54 sbt
File đính kèm:
- Hinh 6 t11.doc