Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 11 - Bài 10: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

I- MỤC TIÊU

+HS nắm được:

- Trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM =m (đơn vị đo độ dài) (m>0)

- trên tia Ox nếu OM =n; ON =n và m <n thì M nằm giưũa O và N

+HS biết cách áp dụng các kiến thức trên để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước và giải bài tập có liên quan

+Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, đặt điểm

II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

GV: thước kẻ đo độ dài, com pa

HS : thước kẻ đo độ dài, com pa

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1245 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 11 - Bài 10: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17-11-2007 Ngày dạy: Tiết 11: Đ10 vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài I- Mục tiêu +HS nắm được: - Trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM =m (đơn vị đo độ dài) (m>0) - trên tia Ox nếu OM =n; ON =n và m <n thì M nằm giưũa O và N +HS biết cách áp dụng các kiến thức trên để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước và giải bài tập có liên quan +Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, đặt điểm II- Chuẩn bị của GV và HS GV: thước kẻ đo độ dài, com pa HS : thước kẻ đo độ dài, com pa III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A- Kiểm tra 1) Nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A,B thì ta có đẳng thức nào ? Khi nào điểm M không nằm giữa 2 điểm A,B 2) Trên đường thẳng d hãy vẽ 3 điểm A,B,C sao cho AB =10cm;BC =20cm; AC =30cm Hỏi điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại ? hãy nêu lại cách vẽ đoạn thẳng AB trên đường thẳng d GV: ĐVĐ Vậy để vẽ 1 đoạn thẳng OM có độ dài cho trước trên tia Ox ta làm như thế nào? HS trả lời miệng Khi AM +MB =AB Khi AM +MB ≠AB HS 2: lên bảng làm bài tập - Vẽ hình - trả lời: điểm B nằm giữa 2 điểm A và C. Vì AB + BC =AC HS trả lời B Bài giảng 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Gv nêu ví dụ 1: Trên tia Ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM =2cm GV yêu cầu 1 HS lên bảng xác định điểm M trên tia Ox sao cho OM =2cm bằng cách dùng thước có chia khoảng, sau đó nêu cách làm? GV yêu cầu 1 HS khác lên bảng xác dịnh điểm M trên tia Ox bằng cách dùng compa và thước thẳng. nêu cách làm (làm trên cùng 1 hình lúc đầu) HS lên bảng thực hiện: -Đặt cạnh thước trùng tia Ox sao cho vạch số 0 trùng với gốc O -Vạch 2 cm của thước ứng với điểm M trên tia Ox HS lên bảng thực hiện Mở compa và đặt mũi nhọn của compa trùng vạch số 0 của thước, mũi kia trùng với vạch số của thước. Giữ độ mở compa và đặt mũi nhọn của compa tại điểm 0 của tia, mũi thứ hai nằm trên tia sẽ trùng với điểm M cần xác định ? Qua 2 cách vẽ các em rút ra nhận xét gì? GV nhấn mạnh: Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = a (cm) HS đọc nhận xét sgk /122 GV nêu ví dụ 2: Cho đoạn thẳng AB. Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD =AB HS đọc đề bài GV: cho 2 HS lên bảng vẽ hình (mỗi HS vẽ 1 cách), HS dưới lớp làm vào nháp HS 1: vẽ đoạn thẳng CD trên tia Cx bằng thước có chia vạch HS2: Vẽ đoạn thẳng CD trên tia Cx bằng compa 2. Vẽ 2 đoạn thẳng trên tia GV nêu ví dụ: Trên tia Ox hãy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2cm; ON =3cm . Trong 3 điểm M,O,N điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại GV cho HS hoạt động theo nhóm (3 ph) HS đọc đề bài HS 1: dùng thước thẳng có chia độ dài HS 2: Dùng compa và thước thẳng ? Nhìn vào hình vẽ các em có nhận xét gì về vị trí của 3 điểm O,M,N điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại? ? Vậy nếu trên tia Ox có OM =a, ON=b mà 0<a<b thì ta có kết luận gì về vị trí các điểm O,M,N ? GV cho HS đọc nhận xét sgk/123 HS: Điểm M nằm giữa hai điểm O và N 3. Luyện tập Luyện tập bài 58 sgk/124 Làm bài 53 sgk /124 Làm bài 54 sgk/124 C- Hướng dẫn về nhà - Học thuộc các nhận xét trong sgk .Làm bài 55,56,57,59 sgk ; 53,54 sbt

File đính kèm:

  • docHinh 6 t11.doc
Giáo án liên quan