Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

1. Mục tiêu :

a) Kiến thức:

- Học sinh nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m ( đơn vị đo độ dài ) m > 0 , hiểu rằng Trên tia Ox , nếu OM = a; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N

b) Kĩ năng:

- Biết áp dụng các kiến thức trên để giải bài tập.

c) Thái độ:

- Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.

2. Chuẩn bị:

a) Giáo viên: SGK, Thước thẳng, bảng phụ, compa

b) Học sinh: SGK, thước thẳng, compa

3. Tiến trình dạy học:

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2779 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/10/2010 Ngày giảng: 6a: 28/10/2010 6b: 28/10/2010 Tiết 11: §9. VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI 1. Mục tiêu : a) Kiến thức: - Học sinh nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m ( đơn vị đo độ dài ) m > 0 , hiểu rằng Trên tia Ox , nếu OM = a; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N b) Kĩ năng: - Biết áp dụng các kiến thức trên để giải bài tập. c) Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác. 2. Chuẩn bị: a) Giáo viên: SGK, Thước thẳng, bảng phụ, compa b) Học sinh: SGK, thước thẳng, compa 3. Tiến trình dạy học: a. Kiểm tra bài cũ: (8’) Hình thức: vấn đáp Nội dung: + Câu hỏi: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì ta có đẳng thức nào? Chữa bài tập: Trên một đường thẳng , hãy vẽ 3 điểm V,A,T sao cho AT = 10cm; VA = 20cm ; VT = 30cm. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại + Đáp án: Điểm M nằm giữa A và B ó AM + MB = AB Bài tập: Ta có AT + VA = VT (vì 10+ 20= 30). Nên suy ra điểm A nằm giữa hai điểm V và T. b. Bài mới: ĐVĐ: Khi nào thì A nằm giữa O Và B? Khi biết độ dài đoạn thẳng thì vẽ ntn? Nội dung bài: Tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 15’ Gv: Để vẽ đoạn thẳng cần xác định hai mút của nó . ? ở VD1 mút nào đã biết, cần xác định mút nào? ? Để vẽ đoạn thẳng có thể dùng những dụng cụ nào ? Cách vẽ như thế nào? Gv: Gọi 1 Hs lên bảng vẽ theo cách 2 ( như SGK) 1.Vẽ đoạn thẳng trên tia: Ví dụ 1: Trên tia Ox, vẽ đoạn thẳng OM = 2cm Hs: - Mút O đã biết - Cần xác định mút M Hs: Lên bảng vẽ, Hs dưới lớp vẽ vào vở Cách 1( dùng thước chia khoảng) - Đặt cạnh của thước trùng tia Ox, sao cho vạch số O trùng với gốc O. - Vạch 2 (cm) của thước ứng với một điểm trên tia, điểm ấy chính là điểm M Cách 2: ( Có thể dùng compa và thước thẳng) Gv: Ta có thể vẽ được đoạn thẳng khi biết được độ dài ? Qua cách vẽ em rút ra nhận xét gì? ( vẽ được bao nhiêu điểm M) Nhận xét:Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a ( đơn vị đọ dài) Gv: Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a ( đơn vị độ dài) Gv: Cho đoạn thẳng AB .Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB ? ? cách vẽ ntn? Ví dụ2: Hs: Lên bảng vẽ & nêu cách vẽ: -Vẽ tia Cy bất kì - Đặt compa sao cho một mũi nhọn trùng với mút A, mũi kia trùng với mút B của đoạn thẳng AB cho trước. - Giữ độ mở compa không đổi, đặt compa sao cho một mũi nhọn trùng với gốc C của tia Cy, mũi kia nằm trên tia sẽ cho ta mút D và CD là đoạn thẳng phải vẽ. Gv: để vẽ 1 đoạn thẳng bằng độ dài đoạn thẳng cho trước thì: - Vẽ 1 tia Ox bất kì Đo độ dài đoạn thẳng cho trước đó ( com pa) Vẽ trên tia Ox đoạn thẳng bằng đoạn thẳng vừa đo 10’ Gv: Trên tia Ox vẽ đoạn thẳng OM = 2cm, ON = 3cm Cách 1: dùng thước thẳng có độ dài Gv:ngoài ra còn cách nào khác không? Cách 2: dùng thước và compa 2.Vẽ hai đoạn thẳng trên tia: Ví dụ:Trên tia Ox vẽ OM = 2cm ; ON = 3cm.Trong 3 điểm O,M,N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại. Giải: (Hs lên bảng vẽ hình) ? Quan sát hình vẽ hãy cho biết vị trí của 3 điểm O, M, N , điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại. Gv: OM = 2cm < ON = 3cm Thì M M nằm giữa O và N Hs: Điểm M nằm giữa 2 điểm còn lại O và N Gv:nếu trên tia Ox có OM = a ON = b ( 0< a< b) thì ta kết luận gì về vị trí các điểm O, N, M Nhận xét : Trên tia Ox , OM = a; ON = b nếu 0 < a <b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N 9’ c. Củng cố luyện tập ? Bài toán cho biết gì? y/c gì? ? Tính MN ntn? ? Để so sánh OM và ON ta làm ntn? Rút ra nhận xét gì ? 3. Bài tập: Bài 53 (SGK- 124) Trên tia Ox : OM = 3cm; ON = 6cm Tính MN, so sánh OM và MN Giải: Vì OM < ON nên M nằm giữa O và N => OM+ MN= ON Hay 3 + MN = 6 => MN = 6 – 3= 3cm Vậy MN = OM Gv: Để so sánh được hai đoạn thẳng ta phải biết độ dài của chúng ? Bài toán cho biết gì? y/c gì? ? So sánh BC và BA ntn? ( Tính độ dài BC và BA ) ? Hãy lên bảng thực hiện? Bài 54 (SGK- 124) Trên tia Ox: OA = 2cm; OB = 5cm; OC = 8cm . so sánh BC và BA Giải: + Vì OA < OB nên A nằm giữa O và B => OA+ AB = OB hay 2 + AB = 5 => AB = 5 - 2 = 3cm + Vì OB < OC nên B nằm giữa O và C => OB + BC = OC hay 5 + BC = 8 => BC= 8- 5 = 3cm Vậy BC = BA ( 3cm) Gv: Bài học hôm naycho ta biết thêm dấu hiệu nhận biết điểm nằm giữa hai điểm đó là g Hs: Nếu O,M.N thuộc tia Ox và OM < ON thì M nằm giữa O và N d. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:(2’) - Về nhà ôn tập và thực hành vẽ đoạn thẳng biết đọ dài ( cả dùng thước và compa) - Làm bài tập 53,57,59(SGK), Bài tập 52,53,54,55(SBT) - Hướng dẫn bài 59: so sánh các đoạn thẳng -> điểm nằm giữa - Đọc trước bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng.

File đính kèm:

  • docHinh 6 tiet 11(1).doc
Giáo án liên quan