1. Mục tiêu :
a) Kiến thức:
- Học sinh nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m ( đơn vị đo độ dài ) m > 0 , hiểu rằng Trên tia Ox , nếu OM = a; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N
b) Kĩ năng:
- Biết áp dụng các kiến thức trên để giải bài tập.
c) Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.
2. Chuẩn bị:
a) Giáo viên: SGK, Thước thẳng, bảng phụ, compa
b) Học sinh: SGK, thước thẳng, compa
3. Tiến trình dạy học:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2779 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/10/2010
Ngày giảng: 6a: 28/10/2010
6b: 28/10/2010
Tiết 11: §9. VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI
1. Mục tiêu :
a) Kiến thức:
- Học sinh nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m ( đơn vị đo độ dài ) m > 0 , hiểu rằng Trên tia Ox , nếu OM = a; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N
b) Kĩ năng:
- Biết áp dụng các kiến thức trên để giải bài tập.
c) Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.
2. Chuẩn bị:
a) Giáo viên: SGK, Thước thẳng, bảng phụ, compa
b) Học sinh: SGK, thước thẳng, compa
3. Tiến trình dạy học:
a. Kiểm tra bài cũ: (8’)
Hình thức: vấn đáp
Nội dung:
+ Câu hỏi: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì ta có đẳng thức nào?
Chữa bài tập: Trên một đường thẳng , hãy vẽ 3 điểm V,A,T sao cho AT = 10cm; VA = 20cm ; VT = 30cm. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại
+ Đáp án: Điểm M nằm giữa A và B ó AM + MB = AB
Bài tập: Ta có AT + VA = VT (vì 10+ 20= 30). Nên suy ra điểm A nằm giữa hai điểm V và T.
b. Bài mới:
ĐVĐ: Khi nào thì A nằm giữa O Và B? Khi biết độ dài đoạn thẳng thì vẽ ntn?
Nội dung bài:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
15’
Gv: Để vẽ đoạn thẳng cần xác định hai mút của nó .
? ở VD1 mút nào đã biết, cần xác định mút nào?
? Để vẽ đoạn thẳng có thể dùng những dụng cụ nào ? Cách vẽ như thế nào?
Gv: Gọi 1 Hs lên bảng vẽ theo cách 2 ( như SGK)
1.Vẽ đoạn thẳng trên tia:
Ví dụ 1:
Trên tia Ox, vẽ đoạn thẳng OM = 2cm
Hs: - Mút O đã biết
- Cần xác định mút M
Hs: Lên bảng vẽ, Hs dưới lớp vẽ vào vở
Cách 1( dùng thước chia khoảng)
- Đặt cạnh của thước trùng tia Ox, sao cho vạch số O trùng với gốc O.
- Vạch 2 (cm) của thước ứng với một điểm trên tia, điểm ấy chính là điểm M
Cách 2: ( Có thể dùng compa và thước thẳng)
Gv: Ta có thể vẽ được đoạn thẳng khi biết được độ dài
? Qua cách vẽ em rút ra nhận xét gì?
( vẽ được bao nhiêu điểm M)
Nhận xét:Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a ( đơn vị đọ dài)
Gv: Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a ( đơn vị độ dài)
Gv: Cho đoạn thẳng AB .Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB ?
? cách vẽ ntn?
Ví dụ2:
Hs: Lên bảng vẽ & nêu cách vẽ:
-Vẽ tia Cy bất kì
- Đặt compa sao cho một mũi nhọn trùng với mút A, mũi kia trùng với mút B của đoạn thẳng AB cho trước.
- Giữ độ mở compa không đổi, đặt compa sao cho một mũi nhọn trùng với gốc C của tia Cy, mũi kia nằm trên tia sẽ cho ta mút D và CD là đoạn thẳng phải vẽ.
Gv: để vẽ 1 đoạn thẳng bằng độ dài đoạn thẳng cho trước thì:
- Vẽ 1 tia Ox bất kì
Đo độ dài đoạn thẳng cho trước đó ( com pa)
Vẽ trên tia Ox đoạn thẳng bằng đoạn thẳng vừa đo
10’
Gv: Trên tia Ox vẽ đoạn thẳng
OM = 2cm, ON = 3cm
Cách 1: dùng thước thẳng có độ dài
Gv:ngoài ra còn cách nào khác không?
Cách 2: dùng thước và compa
2.Vẽ hai đoạn thẳng trên tia:
Ví dụ:Trên tia Ox vẽ OM = 2cm ;
ON = 3cm.Trong 3 điểm O,M,N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại.
Giải: (Hs lên bảng vẽ hình)
? Quan sát hình vẽ hãy cho biết vị trí của 3 điểm O, M, N , điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại.
Gv: OM = 2cm < ON = 3cm
Thì M M nằm giữa O và N
Hs:
Điểm M nằm giữa 2 điểm còn lại O và N
Gv:nếu trên tia Ox có OM = a
ON = b ( 0< a< b) thì ta kết luận gì về vị trí các điểm O, N, M
Nhận xét : Trên tia Ox , OM = a;
ON = b nếu 0 < a <b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N
9’
c. Củng cố luyện tập
? Bài toán cho biết gì? y/c gì?
? Tính MN ntn?
? Để so sánh OM và ON ta làm ntn? Rút ra nhận xét gì ?
3. Bài tập:
Bài 53 (SGK- 124)
Trên tia Ox : OM = 3cm; ON = 6cm
Tính MN, so sánh OM và MN
Giải:
Vì OM < ON nên M nằm giữa O và N
=> OM+ MN= ON
Hay 3 + MN = 6
=> MN = 6 – 3= 3cm
Vậy MN = OM
Gv: Để so sánh được hai đoạn thẳng ta phải biết độ dài của chúng
? Bài toán cho biết gì? y/c gì?
? So sánh BC và BA ntn?
( Tính độ dài BC và BA )
? Hãy lên bảng thực hiện?
Bài 54 (SGK- 124)
Trên tia Ox: OA = 2cm; OB = 5cm;
OC = 8cm . so sánh BC và BA
Giải:
+ Vì OA < OB nên A nằm giữa O và B
=> OA+ AB = OB hay 2 + AB = 5
=> AB = 5 - 2 = 3cm
+ Vì OB < OC nên B nằm giữa O và C
=> OB + BC = OC hay 5 + BC = 8
=> BC= 8- 5 = 3cm
Vậy BC = BA ( 3cm)
Gv: Bài học hôm naycho ta biết thêm dấu hiệu nhận biết điểm nằm giữa hai điểm đó là g
Hs: Nếu O,M.N thuộc tia Ox
và OM < ON thì M nằm giữa O và N
d. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:(2’)
- Về nhà ôn tập và thực hành vẽ đoạn thẳng biết đọ dài ( cả dùng thước và compa)
- Làm bài tập 53,57,59(SGK), Bài tập 52,53,54,55(SBT)
- Hướng dẫn bài 59: so sánh các đoạn thẳng -> điểm nằm giữa
- Đọc trước bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng.
File đính kèm:
- Hinh 6 tiet 11(1).doc