1. Mục tiêu :
a) Kiến thức:
 - Học sinh hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì ?
b) Kĩ năng:
 - Học sinh biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng, Học sinh nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng.
c) Thái độ:
 - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ gấp giấy.
2. Chuẩn bị:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1388 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 12 - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/11/2010
Ngày giảng: Lớp 6a. 04/11/2010
 Lớp 6b. 04/11/2010
Tiết 12: §10. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
1. Mục tiêu :
a) Kiến thức:
 - Học sinh hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì ?
b) Kĩ năng:
 - Học sinh biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng, Học sinh nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng.
c) Thái độ:
 - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ gấp giấy.
2. Chuẩn bị:
a) Giáo viên: SGK, Thước thẳng, bảng phụ.
b) Học sinh: SGK, thước thẳng
3. Tiến trình dạy học:
a. Kiểm tra bài cũ: (7’)
 Hình thức: vấn đáp.
 Nội dung:
 + Câu hỏi: Cho hình vẽ (AM = 2cm; MB = 2cm)
1. đo độ dài AM = ? 
 MB = ? 
 So sánh MA ; MB
2.Tính AB
 + Trả lời: AM = 2cm; MB = 2cm Vậy AM = MB
 M nằm giữa A và B: => MA + MB = AB
 AB = 2 + 2 = 4cm
b. Bài mới:
 ĐVĐ: trung điểm của đoạn thẳng là gì? cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng ntn? Tiết này chúng ta cùng tìm hiểu
 Nội dung bài:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
15’
Gv: Vẽ hình
? Em có nhận xét gì về vị trí của M đối với A,B?
Gv: M gọi là trung điểm của đoạn thẳng AB
? M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phải thoả mãn điều kiện gì?
? Nếu M nằm giữa A,B thì tương ứng ta có đảng thức nào?
Tương tự M cách đều A,B ta có đẳng thức nào?
Gv: Nếu MA + MB = AB & MA = MB thì M là trung điểm của AB
1.Trung điểm của đoạn thẳng:
 
Hs: M nằm giữa hai điểm A; B và M cách đều A,B
Hs:- M nằm giữa 2 điểm A ,B 
 - M cách đều A,B
Hs: MA + MB = AB
Hs: MA = MB
? Thế nào là trung điểm của đoạn thẳng?
Gv: Trung điểm của đoạn thẳng AB còn gọi là điểm chính giữa của đoạn thẳng AB.
Định nghĩa: (SGK- 124)
M là trung điểm của đoạn thẳng AB
 M nằm giữa A và B (MA+MB
 = AB)
 M cách đều A và B ( MA = MB)
Bài tập củng cố:
? Bài cho biết những gì ? yêu cầu làm những gì?
yêu cầu học sinh vẽ hình .
.điểm A nằm giữa hai điểm O và B
Vì sao?
So sánh OA & OB ta làm ntn?
Gợi ý: biết được dộ dài OA & OB
A là trung điểm của đoạn thẳng OB? ví sao? 
Vì .điểm A nằm giữa hai điểm O , B
& OA = OB 
Bài 60 (SGK – 118)
Hs: Cho tia Ox ; A,B thuộc tia Ox; 
 OA = 2cm , OB = 4cm
a. A có nằm giữa hai điểm O và B không
b.So sánh OA và AB
c.Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng OB không ?vì sao?
Giải:
a.Điểm A nằm giữa hai điểm O và B
 (vì OA < OB)
b.theo câu a: A nằm giữa O và B
=> OA + AB = OB 
Hay 2 + AB = 4 => AB = 2cm
=> OA = OB ( vì cùng = 2cm)
c.Từ câu a và b ta có :A là trung điểm của đoạn thẳng OB
? Một đoạn thẳng có mấy trung điểm ? Có mấy điểm nằm giữa hai mút của nó? 
Chú ý: Một đoạn thẳng chỉ có 1 trung điểm nhưng có vô số điểm nằm giữa hai mút của nó.
15’
Gv: Vậy để vẽ trung điểm của đoạn thẳng ta làm như thế nào?
? M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phải thỏa mãn những điều kiện nào?
Gv: từ 1 và 2 hãy tính MA và MB thông qua AB?
Gv: Chốt nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì :MA = MB = 
2.Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng :
Ví dụ: Đoạn thẳng AB = 5cm.Hãy vẽ trung điểm M của đoạn thẳng ấy.
Giải:
Vì M là trung điểm của đoạn thẳng AB => MA + MB = AB (1)
 MA = MB (2)
Từ (1) và (2) => MA = MB = 
 = 2,5cm
Vậy để vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB ta làm như thế nào?
Cách 1:
Trên tia AB vẽ điểm M sao cho AM = 2,5 cm
Gv: Hướng dẫn Hs gấp giấy để xá định trung điểm
yêu cầu học sinh làm bài tập sau:
 Dùng sợi dây xác định trung điểm của thanh gỗ 
Cách 2: Gấp giấy:
Vẽ đoạn thẳng AB trên giấy .Gấp giấy sao cho điểm B trùng với điểm A.nếp gáp cắt đoạn thẳng AB tại trùn điểm M cần xác đinh.
?. Gấp đoạn dây sao cho đầu mút trùng nhau.Nếp gấp của dây xác định trung điểm của thanh gỗ.
7’
c. Củng cố luyện tập:
Điền từ thích hợp vào chỗ trống để được kiến thức cần ghi nhớ.
1.Điểm ……….là trung điểm của đoạn thẳng AB M nằm giữaA,B
 MA = ……
2.nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì ……….= …..= 1/2AB
yêu cầu học sinh làm bài 63(SGK-)
Treo bảng phụ yêu cầu học sinh tìm câu nào đúng 
 3.Bài tập:
Bài 1: điền từ thích hợp vào chỗ trống để được kiến thức cần ghi nhớ.
1.Điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB M nằm giữa A,B
 MA = MB
2.nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì MA = MB = AB
Bài 63 (SGK- )
Sai
Sai
đúng 
đúng 
d. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: ( 1’)
 - Cần thuộc hiểu kiến thức quan trọng trong bài trước khi làm bài tập.
 - Làm các bài tập 61;62;65;(SGK-118)
 - Ôn tập , trả lời các câu hỏi , bài tập trang 124SGK để tiết sau ôn tập chương.
            File đính kèm:
 Hinh 6 tiet 12(1).doc Hinh 6 tiet 12(1).doc