I-MỤC TIÊU:
- Hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì? Biết vẽ trung điểm của đoạn thẳng, nhận biết được một điểm là trung điểm của đoạn thẳng.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.
II-CHUẨN BỊ:
* GV: Sgk, thước thẳng, Bảng phụ:Bài tập; BT 63 Sgk Tr.126. Tờ giấy.
Bài tập: Cho hình vẽ .Biết AB = 10 cm, MA = 5cm. Tính MB
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1717 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 12 - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12 : Tuần 12
Bài 10: TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
I-MỤC TIÊU:
- Hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì? Biết vẽ trung điểm của đoạn thẳng, nhận biết được một điểm là trung điểm của đoạn thẳng.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.
II-CHUẨN BỊ:
* GV: Sgk, thước thẳng, Bảng phụ:Bài tập; BT 63 Sgk Tr.126. Tờ giấy.
Bài tập: Cho hình vẽ .Biết AB = 10 cm, MA = 5cm. Tính MB
* HS: Sgk, thước thẳng, tờ giấy
III-TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
GHI BẢNG
* HOẠT ĐỘNG 1 : KTBC
GV: Gọi 1HS sửa bài tập bảng phụ
GV: nhận xét cho điểm
GV đặt vấn đề: Điểm M nằm giữa A và B và MA = MB thì M gọi là gì của đọan thẳng AB ?
* HOẠT ĐỘNG 1
HS lên làm
M nằm giữa A và B
AM + MB = AB
5 + MB = 10
MB = 5 cm
* HỌAT ĐỘNG 2
GV: Lấy bài tập để giới thiệu trung điểm đoạn thẳng
GV: MA = MB thì M như thế nào với hai đầu mút A và B ?
GV: Vị trí của điểm M như thế nào với A và B ?
GV: Ta nói điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB
GV: Trung điểm của đoạn thẳng AB là gì ?
* HOẠT ĐỘNG 2
HS: Điểm M cách đều hai đầu mút đoạn thẳng
HS: M nằm giữa A và B
HS: nêu định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng AB
1/ Trung điểm của đoạn thẳng:
* Định nghĩa:
Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B.
Trung điểm của đoạn thẳng AB còn gọi là điểm chính giữa của đoạn thẳng AB.
* HOẠT ĐỘNG 3
GV: Điểm M là trung điểm của AB ta vẽ như thế nào ?
GV: Tính MA và MB
GV: Giới thiệu cách vẽ 1
GV: Hướng dẫn HS gấp giấy như Sgk.
Cho HS làm ?
* HOẠT ĐỘNG 3
HS theo dõi
HS theo dõi và làm theo
HS trả lời: Ta dùng dây đo thanh gỗ và gấp đôi sợi dây lại và đo thanh gỗ một lần nữa
2/ Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng
Ví Dụ : Đoạn thẳng AB có độ dài bằng 5cm. Hãy vẽ trung điểm M của đoạn thẳng ấy.
Ta có: MA + MB = AB
MA = MB
Suy ra : MA + MA = AB
2MA = AB
MA = MB = 5 : 2 = 2,5 cm
Cách 1: Trên tia AB vẽ M sao cho
AM = 2,5 cm.
Cách 2:Gấp giấy (Sgk)
?
* HOẠT ĐỘNG 4: CỦNG CỐ
GV: Cho HS sửa bài tập 60) Sgk
GV: Gọi 1HS vẽ hình
GV: Điểm A có nằm giữa O và B không ?
GV: So sánh OA và AB
GV: Cần tính đoạn thẳng nào ?
Gọi 1HS tính AB
GV: Chỉnh sửa
GV: Điểm A có là trung điểm của OB không? Vì sao?
GV: Cho HS làm bài 63 Sgk
GV: hãy chọn những câu trả lời đúng.
GV nhận xét chỉnh sửa
* HOẠT ĐỘNG 4
HS vẽ hình
HS: Điểm A nằm giữa O và B
HS trả lời
HS tính AB
A nằm giữa O và B
OA + AB = OB
2 + AB = 4
AB = 2 cm
OA = AB
HS điểm A là trung điểm OB và OA = AB và A nằm giữa O và B.
HS: trả lời
Câu c,d đúng
60) Sgk
63) Sgk
* DẶN DÒ: VỀ NHÀ
- Học thuộc định nghĩa trung điểm M của một đoạn thẳng. Rèn luyện cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng.
- BTVN: 61,62, 64, 65 Sgk Tr. 126
- Chuẩn bị ôn tập chương I: Ôn lại tất cả các bài đã học,
xem và học phần ôn tập tr. 126 + 127
File đính kèm:
- Tiet 12.doc