A.MỤC TIÊU : -Hs hệ thống hoá các kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng
Sử dụng thành thạo thước thẳng có chia khoảng để vẽ đoạn thẳng.
- Bước đầu tập suy luận đơn giản thông qua bài toán tính độ dài đoạn thẳng, trung điểm đoạn thẳng.
B. CHUẨN BỊ: GV : -Đèn chiếu, bảng phụ ghi bài tập " Trò chơi tiếp sức"
 - Thước thẳng có chia khoảng 
 - Phiếu học tập tại lớp và phiếu bài tập về nhà
 HS : - Xem trước bài ôn tập 
 - Bút dạ, bảng phụ, thước thẳng
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1532 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 13: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG GIÁO ÁN : Toán 6 GVBM: Bùi Thị Tuyết 
 Năm học :2008-2009
Tiết 13 : ÔN TẬP CHƯƠNG I
A.MỤC TIÊU : -Hs hệ thống hoá các kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng
Sử dụng thành thạo thước thẳng có chia khoảng để vẽ đoạn thẳng.
- Bước đầu tập suy luận đơn giản thông qua bài toán tính độ dài đoạn thẳng, trung điểm đoạn thẳng.
B. CHUẨN BỊ: GV : -Đèn chiếu, bảng phụ ghi bài tập " Trò chơi tiếp sức"
 - Thước thẳng có chia khoảng 
 - Phiếu học tập tại lớp và phiếu bài tập về nhà
 HS : - Xem trước bài ôn tập 
 - Bút dạ, bảng phụ, thước thẳng
C.PHƯƠNG PHÁP : Luyện tập và thực hành 
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : 
tg
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Các Slide
3'
- Hãy vẽ hình theo cách diễn đạt sau
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ
-Trình chiếu phần diễn đạt bằng lời từng câu một
- Trình chiếu phần hình vẽ sau khi học sinh vẽ xong ở trên bảng mỗi câu
- Đánh giá điểm
-HS1: Lên bảng vẽ hình
2'
-Trình chiếu phần hình vẽ
- Trình chiếu sau khi hai HS trả lời và nhận xét 
- Các em hãy khai thác các cách đọc khác
- Đánh giá điểm
-Giới thiệu bài mới
-HS2: Diễn tả bằng lời
- Một học sinh khác nhận xét
1'
- Trình chiếu Slide 3
- Ghi đề bài lên bảng
-Ghi : 1, Các hình : ( xs)
2'
- Trình chiếu Slide 4 phần hình vẽ
- Ghi: 2,Các tính chất: ( XS)
HS nêu cách đọc
5'
- Trình chiếu Slide 5 
-Hãy điền vào chỗ (...) để hoàn thành các tính chất sau
- Mỗi một tính chất cho HS trả lời , cho HS nhận xét và sau đó GV trình chiếu kết quả.
- chúng ta vừa nhắc lại các tính chất đã học trong chương .Hãy vận dụng để giải các bài tập sau
6 HS lần lượt trả lời 6 câu
3'
- Trình chiếu Slide 6 
- Phát phiếu học tập cho học sinh,Cho HS đọc đề bài trong 2'
- Các em giải các bài tập rồi ghi vào phiếu học tập
-Nhận phiếu BT và đọc đề
2'
- Trình chiếu Slide 7 
- Trình chiếu kết quả a,b
- cho 1 HS trả lời, 1 HS nhận xét
- Trình chiếu kết quả c,d
- cho 1 HS trả lời, 1 HS nhận xét
-HS1: Đứng tại chỗ trả lời a,b.
-Một HS khác nhận xét
-HS2: Đứng tại chỗ trả lời c,d.
-Một HS khác nhận xét
2'
- Trình chiếu Slide 8 
- Trình chiếu kết quả a,b,c
- Hãy trình bày trên bảng phụ kết quả câu d
- Lấy 2 kết quả cho cả lớp kiểm tra 
-3 HS lần lần lượt trả lời a,b,c
- Làm trên bảng phụ
- HS đối chiếu kết quả trên màn hình
2'
- Trình chiếu Slide 8 
- Trình chiếu kết quả
- Hãy trình bày trên bảng phụ kết quả câu b 
- Lấy 2 kết quả cho cả lớp kiểm tra 
-Hai HS trả lời
- Làm trên bảng phụ
2'
- Trình chiếu Slide 9 
-Trình chiếu kết quả là câub
- Trình chiếu kết quả từng doạn thẳng trong 6 đoạn thẳng trên
- HS trả lời
2'
- Trình chiếu Slide 9 
- Trình chiếu kết quả a, ''S'' và phản ví dụ 
- Trình chiếu kết quả b, ''S'' và phản ví dụ 
- HS trả lời a
-HS trả lời b
4'
- Trình chiếu Slide 10.
-Cho HS hoạt động nhóm 3'
- Lấy kết quả của 4 nhóm để kiểm tra và sữa sai nếu có(1')
- HS làm bài trong 3'
- Trình chiếu Slide 11 
- Đọc đề bài
- Trình chiếu Slide 12
( Hướng dẫn) 
- dùng dấu quay lại đề bài
- Nhìn lên màn hình nghe hướng dẫn 
- Làm theo nhóm 4 em 
- Trình chiếu Slide 13 ( KQ)
- Tuyên dương các nhóm làm đúng 
- Đối chiếu kết quả
2'
- Trình chiếu Slide 14
- Quan sát Nhắc nhở 
- Lấy bảng phụ của vài em để kiểm tra 
- Vẽ trên bảng phụ (làm việc cá nhân)
2'
- Trình chiếu kết quả (Trình chiếu Slide 15)
8'
- Trình chiếu Slide 16
- Muốn chứng tỏ điểm M nằm giữa A,B ta dựa vào đâu
- Muốn so sánh hai đoạn thẳng AM và AB ta làm ntn? Tính MB ta làm ntn?
- Gọi HS lên bảng làm
- Quan sát sữa sai nếu có 
- GV : Nhấn mạnh lại : 
+ Cách chứng tỏ 1 điểm nằm giữa 2 điểm 
+ Cách chứng tỏ 1 điểm là trung điểm 
- Dựa vào t/c đặt đoạn thẳng trên tia
- Tính MB. Dựa vào công thức cộng hai đoạn thẳng
-HS lên bảng làm
- Cả lớp làm vào phiếu học tập
- Nhận xét bài làm trên bảng
2'
- Trình chiếu Slide 17
-Phát phiếu bài tập về nhà
- Nếu còn TG dùng dấu quay lại để hướng dẫn cách tìm số tia trên hình vẽ
            File đính kèm:
 TIEN TRINH DAY TIET 13 HINH BANG GADT.doc TIEN TRINH DAY TIET 13 HINH BANG GADT.doc