I/ Mục tiêu:
+ Kiến thức:
- Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm (Khái niệm- Tính chất – cách nhận biết).
+ Kỹ năng :
- Rèn kĩ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, com pa để đo, vẽ đoạn thẳng.
- Bước đầu tập suy luận đơn giản.
+ Thái độ :
- Nghiêm túc , chính xác , hợp tác trong học tập
II/ Chuẩn bị:
+ Giáo viên :
- SGK , SBT , Bài soạn , bảng phụ, dụng cụ vẽ hình .
+ Học sinh :
- SGK , SBT , bảng phụ nhóm , dụng cụ học tập .
III/. Các hoạt động dạy và học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 13: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 13
Ngày giảng : ..............2008
Tiết13
ôn tập chương i
I/ Mục tiêu:
+ Kiến thức:
- Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm (Khái niệm- Tính chất – cách nhận biết).
+ Kỹ năng :
- Rèn kĩ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, com pa để đo, vẽ đoạn thẳng.
- Bước đầu tập suy luận đơn giản.
+ Thái độ :
- Nghiêm túc , chính xác , hợp tác trong học tập
II/ Chuẩn bị:
+ Giáo viên :
- SGK , SBT , Bài soạn , bảng phụ, dụng cụ vẽ hình .
+ Học sinh :
- SGK , SBT , bảng phụ nhóm , dụng cụ học tập .
III/. Các hoạt động dạy và học:
1. tổ chức(1')
2. Kiểm tra : Kết hợp giờ giảng
3. bài mới:
Hoạt động của giáo viên &học sinh
t/g
Nội dung
Hoạtđộng1: Củng cố kiến thức qua đọc hình
Bài 1: Mỗi hình trong bảng sau cho biết những gì?
GV:
Treo bảng
HS:
Quansát - trả
lời
10'
Bài 1:
Hoạt động 2: Củng cố kiến thức qua việc dùng ngôn ngữ
GV:treo bảng phụ ghi đề bài
Bài 2: Điền vào chỗ trống… trong các phát biểu sau để được câu đúng
a) Trong ba điểm thẳng hàng …. Nằm giữa hai điểm còn lại
b) Có một và chỉ một đường thẳng đi qua…
c) Mỗi điểm trên đường thẳng là… của hai tia đối nhau.
d) Nếu……… thì AM + MB = AB
e) Nếu MA = MB = thì…..
Bài 3: Đúng hay sai?
a) Đoạn thẳng AB là hình gồm các điểm nằm giữa hai điểm A và B
b) Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M cách đều hai điểm A và B.
c) Trung điểm của đoạn thẳng AB là điểm cách đều A và B.
d) Hai tia phân biệt là hai tia không có điểm chung.
e) Hai tia đối nhau cùng nằm trên một đường thẳng.
f) Hai tia cùng nằm trên một đường thẳng thì đối nhau.
h) Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau, hoặc song song.
Hoạt động 3: Luyện kĩ năng vẽ hình
GV treo bảng ghi đầu bài
Bài 4: Cho hai tia phân biệt có chung gốc Ox, Oy.(không đối nhau)
+Vẽ đường thẳng aa’ cắt hai tia đó tại A; B khác O
+Vẽ điểm N nằm giữa hai điểm A; B. Vẽ tia OM.
+Vẽ tia ON là tia đối của tia OM.
a) Chỉ ra những đoạn thẳng trên hình?
b) Chỉ ra ba điểm thẳng hàng trên hình?
c) Trên hình có tia nào nằm giữa hai tia còn lại không?
Hoạt động 4: Tập suy luận
Bài 5: ( Câu 6/ SGK)
GV: Treo bảng phụ ghi đầu bài
? Vì sao M nằm giữa A và B
HS:
Hoạt động nhóm ( 7 ' ) - Đại diện treo bảng
GV:
Treo đáp án
HS:
Nhận xét bài
GV:
Nhận xét - đánh giá
10'
12'
9'
Bài 2: Điền vào ô trống
a) … có một điểm …
b) … hai điểm phân biệt.
c) … gốc chung …
d) … điểm M nằm giữa A và B ...
e) … M là trung điểm của AB
Bài 3: Đúng hay sai?
S
Đ
S
S
Đ
S
Đ
Bài 4: a x
A
N O M
| | |
B
a' y
a) Các đoạn thẳng là: ON, OM, MN, OA, OB, AB, MA, MB.
b) 3 điểm thẳng hàng là: (N, O, M);
(A, M, B)
c) Điểm M nằm giữa 2 điểm A và B
Điểm O nằm giữa 2 điểm N và M
d) MA = MB = AB
a) Trên tia AB vì AM < AB ( 3cm< 6cm)
nên M nằm giữa A và B. (1)
b) Vì M nằm giữa A và B nên
AM + MB = AB
3 + MB = 6
=> MB = 6 – 3 = 3 ( cm)
Vậy AM = MB = 3 cm (2)
c) Từ (1) và (2) ta suy ra M là trung điểm của AB.
4 . củng cố (2')
- Nhắc lại kiến thức ôn tập trong giờ .
5. Dặn dò - hướng dẫn về nhà (1')
- Ôn tập kĩ lí thuyết
- Làm bài tập 7; 8/ 127 SGK
- Giờ sau kiểm tra 1 tiết.
File đính kèm:
- 6-13.doc