Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 15: Nửa mặt phẳng

MỤC TIÊU:

1, Kiến thức cơ bản :Hiểu thế nào là nửa mặt phẳng.

2, Kỹ năng cơ bản :Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng.

Nhận biết tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ.

3, Thái độ :Làm quên với việc phủ định một khái niệm, chẳng hạn :

+ Nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm M Nửa mặt phẳng bờ a không chứa điểm M.

+ Cách nhận biết tia nằm giữa Cách nhận biết tia không nằm giữa

II. CHUẨN BỊ:

1, Giáo viên: Soạn bài, tham khảo SGK, SGV. Chuẩn bị bảng phụ, thước thẳng, phấn.

2, Học sinh : Chuẩn bị trước nội dung bài học mới.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

1. Ổn định lớp :

2. Kiểm tra bài cũ :

- §­ng th¼ng ®­ỵc x¸c ®Þnh bi my ®iĨm?

- Th nµo lµ ®o¹n th¼ng? VÞ trÝ t­¬ng ®i cđa mt ®o¹n th¼ng vµ ®­ng th¼ng

3. Giảng bài mới :

a, Giới thiệu bài: GV cho HS quan sát bức ảnh trong SGK vµ giới thiệu về chương II : GÓc

b, Tiến trình bài dạy:

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1348 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 15: Nửa mặt phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :1/1/2011 Ch­¬ng II: gãc TiÕt 15 : Nưa mỈt ph¼ng MỤC TIÊU: 1, Kiến thức cơ bản :Hiểu thế nào là nửa mặt phẳng. 2, Kỹ năng cơ bản :Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng. Nhận biết tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ. 3, Thái độ :Làm quên với việc phủ định một khái niệm, chẳng hạn : + Nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm M - Nửa mặt phẳng bờ a không chứa điểm M. + Cách nhận biết tia nằm giữa - Cách nhận biết tia không nằm giữa II. CHUẨN BỊ: 1, Giáo viên: Soạn bài, tham khảo SGK, SGV. Chuẩn bị bảng phụ, thước thẳng, phấn. 2, Học sinh : Chuẩn bị trước nội dung bài học mới.. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : - §­êng th¼ng ®­ỵc x¸c ®Þnh bëi mÊy ®iĨm? - ThÕ nµo lµ ®o¹n th¼ng? VÞ trÝ t­¬ng ®èi cđa mét ®o¹n th¼ng vµ ®­êng th¼ng 3. Giảng bài mới : a, Giới thiệu bài: GV cho HS quan sát bức ảnh trong SGK vµù giới thiệu về chương II : GÓc b, Tiến trình bài dạy: Ho¹t ®éng cđa GV - HS Ghi b¶ng Gv: Giíi thiƯu mét sè h×nh ¶nh mỈt ph¼ng trong thùc tÕ ? Cã nhËn xÐt g× vỊ giíi h¹n cđa mỈt ph¼ng? H: Kh«ng giíi h¹n vỊ mäi phÝa Gv: Xem H1 ®­êng th¼ng a chia mỈt ph¼ng thµnh mÊy phÇn? H: 2 phÇn Gv: Mçi phÇn lµ mét nưa mỈt ph¼ng ? VËy thÕ nµo lµ mét nưa mỈt ph¼ng Hs: Nªu kh¸i niƯm Gv: hai nưa mỈt ph¼ng chung bê gäi lµ hai nưa mỈt ph¼ng ®èi nhau ? §Ĩ t¹o ra hai nưa mỈt ph¼ng ®èi nhau ta lµm nh­ thÕ nµo? Hs: KỴ mét ®­êng th¼ng G: Chèt l¹iỊ NhËn xÐt -VÏ H2ỊCã nhËn xÐt g× vỊ M&N; M&P; N&P H: M&N cïng 1 nưa mỈt ph¼ng - M&P(N&P) kh«ng cïng 1 nưa mỈt ph¼ng G: Cho HS lµm ?1 theo nhãm H: C¸c nhãm th¶o luËnỊ§¹i diƯn mhãm tr×nh bµy – Nhãm kh¸c nhËn xÐt(bỉ sung) G: Chèt l¹iỊ KÕt luËn: ®o¹n th¼ng nèi hai ®iĨm kh«ng c¾t bêỊ2 ®iĨm thuéc 1 nưa mỈt ph¼ng vµ ng­ỵc l¹i Ị§­a ra b¶ng phơ H3 yªu cÇu HS quan s¸t vµ nhËn xÐt khi nµo Oz n»m gi÷a Ox vµ Oy? H: Quan s¸t vµ nhËn xÐt G: Chèt l¹i ®iỊu kiƯn ®Ĩ mét tia n»m gi÷a 2 tia - Cho HS lµm ?2SGK H: C¶ líp lµm vµo vë- 2 HS lÇn l­ỵt tr¶ lêi - HS kh¸c nhËn xÐt( bỉ sung) G: Cho HS th¶o luËn nhãm BT3/73 H: C¸c nhãm th¶o luËnỊ Cư ®¹i diƯn tr¶ lêi - Nhãm kh¸c nhËn xÐt(bỉ sung) G: Cho HS lµm bµi tËp 4/73 H: 1 HS lªn b¶ng vÏ h×nh- C¶ líp vÏ h×nh vµo vë Mçi HS lÇn l­ỵt tr¶ lêi c¸c yªu cÇu HS kh¸c nhËn xÐt(bỉ sung) 1. Nưa mỈt ph¼ng bê a - Trang giÊy ; mỈt ph¼ng b¶ng….. lµ h×nh ¶nh cđa mỈt ph¼ng - MỈt ph¼ng kh«ng bÞ giíi h¹n vỊ mäi phÝa a + Kh¸i niƯm nưa mỈt ph¼ng: SGK/72 - Hai nưa mỈt ph¼ng cã chung bê gäi lµ hai nưa mỈt ph¼ng ®èi nhau + NhËn xÐt: BÊt k× ®­êng th¼ng nµo n»m trªn mỈt ph¼ng cịng lµ bê chung cđa 2 nưa mỈt ph¼ng ®èi nhau . M (I) . N a (II) . P - M & N lµ hai ®iĨm n»m cïng phÝa ®èi víi ®­êng th¼ng a - M & P(N & P) lµ hai ®iĨm n»m kh¸c phÝa ®èi víi ®­êng th¼ng a ?1- Nưa mỈt ph¼ng bê a kh«ng chøa ®iĨm P(I) - Nưa mỈt ph¼ng bê a kh«ng chøa ®iĨm M(N) (II) b. a kh«ng c¾t MN; a c¾t MP . 2. Tia n»m gi÷a hai tia NhËn xÐt: MOx; NOy Oz n»m Oz c¾t MN t¹i ®iĨm n»m gi÷a M & N gi÷a Ox & Oy ?2 a. Oz n»m gi÷a Ox vµ Oy v× Oz c¾t MN b. Oz kh«ng n»m gi÷a Ox vµ Oy v× Oz kh«ng c¾t MN 3. Bµi tËp Bµi 3/73 a. ……… hai nưa mỈt ph¼ng ®èi nhau b………. c¾t ®o¹n th¼ng AB t¹i ®iĨm gi÷a cđa AB Bµi 4. /73 a. Nưa mỈt ph¼ng bê a chøa diĨm A - Nưa mỈt ph¼ng bê a chøa ®iĨm B b. A, B hai nưa mỈt ph¼ng ®èi nhau B & C cïng - A, C hai nưa mỈt ph¼ng ®èi nhau 1 nưa mp a kh«ng c¾t BC C. Cđng cè: - ThÕ nµo lµ nưa mỈt ph¼ng bê a? A M B - ë H3a t¹i sao Oz n»m gi÷a Ox vµ Oy? D. H­íng dÉn vỊ nhµ - Häc kü c¸c kh¸i niƯm - Bµi tËp vỊ nhµ:1; 2; 5/73 - HD bµi tËp5/73 O - OM cã n»m gi÷a OA&OB kh«ng? V× sao? - §äc tr­íc bµi : Gãc *************************************** Tuần : 22 - Ngày soạn 09/01/2011 : Tiết 16- Bài 2 : GÓC I.- Mục tiêu : 1.Kiến thức : - Biết góc là gì ? Góc bẹt là gì ? 2. Kỹ năng : - Biết vẽ góc , đọc tên góc , kí hiệu góc - Nhận biết điểm nằm trong góc 3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác trong vẽ hình Nhận biết điểm nằm trong góc . II.- Chuẩn bị của thầy và trò : Sách giáo khoa, thước thẳng . III.- Hoạt động dạy họctrên lớp : 1. Oån định : 2. Kiểm tra bài cũ : Thế nào là nữa mặt phẳng bờ a ? Chỉ rõ cách gọi tên nữa mặt phẳng ? *Thế nào là hai nửa mp đối nhau ? Vẽ đường thẳng aa’ , lấy điểm O không thuộc aa’ , chỉ rõ hai nửa mp có chung bờ là aa’ ? – Vẽ hai tia Ox, Oy , trên các hình vừa vẽ có những tia nào ? các tia đó có đặc điểm gì ? 3.Bài mới : Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Định nghĩa góc : GV : Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ, đọc sgk và trả lời các câu hỏi . Góc là gì ? -Góc là hình gồm hai tia chung gốc - Gốc chung của hai tia là đỉnh của góc - Hai tia là hai cạnh của góc Trên hình vẽ Điểm O là đỉnh Ox , Oy là hai cạnh của góc xOy Ký hiệu : xOy hay yOx hayO – Phân biệt “góc” và “gốc” ? – Đỉnh và cạnh của góc ? GV : Giới thiệu cách đọc tên góc, ký hiệu góc. Yêu cầu HS vẽ một vài góc theo định nghĩa vừa học , suy ra khái niệm góc bẹt . HS tìm hình ảnh thực tế của góc, góc bẹt . *Củng cố : GV cho HS làm bài tập 6 (sgk : trang 75) Vẽ góc : GV : Hướng dẫn HS vẽ góc như sgk : trang 74 . * Để vẽ góc ta cần xác định các yếu tố nào ? – Chú ý ký hiệu góc trên hình vẽ , cách gọi tên khác nhau của cùng một góc . * Quan sát H.5 (sgk: trang 74) viết các ký hiệu khác ứng với . ? *Củng cố : Làm bài tập 8 (sgk : tr 75) . Nhận biết điểm nằm trong góc : HS quan sát hình vẽ, đọc sgk * Khi nào thì điểm M nằm trong góc xOy? GV : Củng cố khái niệm tia nằm giữa hai tia . Cho HS làm bài tập 9 (sgk : trang 75). I. Góc : – Góc là hình gồm hai tia chung gốc – Gốc chung của hai tia là đỉnh của góc . – Hai tia là hai cạnh của góc . O x y a) O x y M N b) x y O c) – Góc xOy được kí hiệu là : xOy hay yOx hayO II. Góc bẹt : – Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau . III. Vẽ góc : t y x O 2 1 H.5 x y O IV. Điểm nằm bên trong góc : – Khi 2 tia Ox, Oy không đối nhau , điểm M là điểm nằm bên trong góc xOy nếu tia OM nằm giữa Ox , Oy . y x O M H.6 Củng co bài học: – Đã thực hiện ngay sau mỗi phần bài tập có liên quan lý thuyết vừa học . Hướng dẫn học và làm bài tập về nhà : Học bài theo tài liệu SGK. Làm bài tập 7, 10 (sgk : trang 75). SBT: Làm bài tập 6 đến bài tập10 trang 53. Chuẩn bị bài 3 “ Số đo góc”. Tiết sau mang thước đo góc, eke. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy

File đính kèm:

  • doctiet 1516.doc
Giáo án liên quan