Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 16: Nửa mặt phẳng

I- MỤC TIÊU

- HS hiểu thế nào là mặt phẳng, nửa mặt phẳng.

- HS biết cách gọi tên nửa mặt phẳng, nhận biết tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ

- HS được làm quen với việc phủ đinh một khái niệm

II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ vẽ hình 3 sgk/72, bảng phụ ghi bài 3 sgk/73

Bảng con, 1 tờ giấy trắng.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 16: Nửa mặt phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12-01-2007 Ngày giảng: Tiết 16: nửa mặt phẳng I- Mục tiêu - HS hiểu thế nào là mặt phẳng, nửa mặt phẳng. - HS biết cách gọi tên nửa mặt phẳng, nhận biết tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ - HS được làm quen với việc phủ đinh một khái niệm II- Chuẩn bị của GV và HS Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ vẽ hình 3 sgk/72, bảng phụ ghi bài 3 sgk/73 Bảng con, 1 tờ giấy trắng. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: Giới thiệu khái quát về chương II GV giới thiệu nội dung và các yêu cầu đối với HS sau khi học chương II sgv/53 Hoạt động 2: Hình thành khái niệm nửa mặt phẳng - GV giới thiệu hình ảnh của mặt phẳng trong thực tê ở xung quanh như: mặt bảng, trang giấy, mặt bàn.... Mặt phẳng không bị giới hạn về mọi phía Quan sát hình 1 sgk/72 và trả lời câu hỏi: - Thế nào là một nửa mặt phẳng bờ a? - Thế nào là hai nửa mp đối nhau? GV nhấn mạnh: bất kỳ đường thẳng nào nằm trên mặt phẳng cũng là bờ chung của hai nửa mặt phẳng đối nhau Hãy quan sát hình 2 và tô xanh nửa mp I, tô đỏ nửa mp 2 GV cho HS là ?1 sgk/72 HS lấy ví dụ khác về mặt phẳng HS quan sát hình 1 sgk/72 và suy nghĩ trả lời HS nêu khái niệm về nửa mặt phẳng bờ a HS nêu khái niệm về 2 nửa mặt phẳng đối nhau HS dùng phấn màu tô 2 nửa mp trên bảng HS cả lớp làm /1 và trả lời a) Các cách gọi tên của nửa mp - Nửa mp bờ a chứa điểm M - Nửa mp bờ a chứa điểm N - Nửa mp bờ a không chứa điểm P b) Đoạn thẳng MN không cắt a - Đoạn thẳng MP có cắt a Hoạt động 2:Củng cố khái niệm nửa mặt phẳng GV cho HS làm bài 2 sgk/73 GV cho HS làm bài tập 4 sgk Hs đọc đề bài tập 2 sgk và thực hiện theo yêu cầu của bài tập HS trả lời nếp gấp có là hình ảnh của bờ chung của 2 nửa mặt phẳng đối nhau HS đọc đề bài tập 4 sgk HS cả lớp cùng làm ra vở nháp Một HS nêu tên gọi của 2 nửa mp đối nhau bờ a Hoạt động 3: Hình thành khái niệm tia nằm giữa hai tia (18 phút) GV treo bảng phụ vẽ hình 3 (sgk/72) ? Khi nào toa OZ nằm giữa hai tia Ox và Oy? GV nêu lại khái niệm ttia nằm giữa hai tia GV cho HS làm ?2 sgk GV cho HS làm bài 3 sgk 73 GV treo bảng phụ và cho HS lên bảng điền vào chỗ trống GV cho HS làm bài 5 sgk GV yêu cầu HS lên bảng vẽ hình HS quan sát hình 3 sgk /72 và suy nghĩ trả lời - HS khi tia Oz cắt đoạn thẳng MN tại 1 điểm nằm giữa M và N ta nói tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy + HS cả lớp cùng àm /2 HS trả lời Tia Oz có nằm giữa hai tia Ox và Oy vì tia Oz có cắt đoạn thẳng MN tại 1 điểm nằm giữa M và N HS lên bảng điền vào chỗ trống trong bài HS đọc đề bài HS cả lớp vẽ hình và suy nghĩa làm bài Tia OM nằm giữa 2 tia OA, OB vì tia Om cắt đoạn thẳng AB tại 1 điểm M nằm giữa A và B Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (3 phút) - Học thuộc khái niệm: nửa mặt phẳng , hai nửa mặt phẳng đối nhau, điều kiện một tia nằm giữa hai tia - Làm bài tập sau: 1) Vẽ hai nửa mp đối nhau bờ b. đặt tên cho hai nửa mp đó 2) vẽ hai tia đối nhau Ox và Oy. Vẽ 1 tia Oz bất kỳ khác Ox và Oy . Tại sao Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy? - Làm bài tập 4,5 sbt

File đính kèm:

  • dochinh 6 t16.doc