Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 17 - Bài 1: Tổng ba góc của một tam giác

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- HS biết định lí về tổng ba góc của một tam giác.

2. Kỹ năng:

- Biết chứng minh định lí về tổng ba góc của một tam giác.

- Vận dụng được định lí về tổng ba góc của một tam giác vào việc tính số đo các góc của một tam giác.

3. Thái độ:

Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. GV: Thước thẳng, thước đo góc, một miếng bìa hình tam giác, kéo cắt giấy, bảng phụ, phấn màu.

2. HS : Thước thẳng, Thước đo góc, một miếng bìa hình tam giác nhỏ, kéo cắt giấy.

III. TỔ CHỨC GIỜ HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 17 - Bài 1: Tổng ba góc của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 09 /10/2010 Chương II: Tam Giác Giảng ngày:7A /10/2010 7B /10/2010 Tiết17. Đ1. tổng ba góc của một tam giác. I. mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS biết định lí về tổng ba góc của một tam giác. 2. Kỹ năng: - Biết chứng minh định lí về tổng ba góc của một tam giác. - Vận dụng được định lí về tổng ba góc của một tam giác vào việc tính số đo các góc của một tam giác. 3. Thái độ: Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán. II. Đồ dùng dạy học: 1. GV: Thước thẳng, thước đo góc, một miếng bìa hình tam giác, kéo cắt giấy, bảng phụ, phấn màu. 2. HS : Thước thẳng, Thước đo góc, một miếng bìa hình tam giác nhỏ, kéo cắt giấy. III. Tổ chức giờ học: Hoạt động của GV Hoạt động cỉa HS Khởi động.(2’) ĐVĐ : Tam giác có thể khác nhau về kích thước và hình dạng, nhưng tổng ba góc của tam giác này luôn bằng tổng ba góc của tam giác kia. Vào bài mới. HS lắng nghe. Hoạt động 1.Định lí Tổng ba góc của một tam giác.(20’) - Mục tiêu : HS biết định lí về tổng ba góc của một tam giác. - Đồ dùng dạy học : Thước thẳng, thước đo góc, miếng bìa hình tam giác, kéo cắt giấy. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS: 1) Vẽ hai tam giác bất kì. Dùng thước đo góc đo ba góc của mỗi tam giác. 2) Có nhận xét gì về các kết quả trên? - GV lấy thêm kết quả của vài HS. - Thực hành cắt ghép ba góc của một tam giác. - GV dùng tấm bìa lớn hình tam giác, lần lượt tiến hành từng thao tác như SGK. Hướng dẫn HS cùng thực hiện. - Nêu dự đoán về tổng ba góc của một tam giác. GV gọi một HS đọc định lí SGK. * Kết luận: Tông ba góc trong một tam giác bằng bao nhiêu độ? 1. Tổng ba góc của một tam giác. HS vẽ hai tam giác bất kì và dùng thước đo góc đo ba góc của mỗi tam giác. A M B C N P Các đại diện HS đứng tại chỗ nêu nhận xét. + Nhận xét: = 1800 = 1800 HS làm việc theo nhóm thực hành cắt ghép theo sự hướng dẫn của GV Đại diện HS nêu dự đoán. + Nhận xét: Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800 1 HS đứng tại chỗ đọc bài. * Định lí. SGK. Trả lời: Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800 Hoạt động 2: Chứng minh định lí. (10’) - Mục tiêu : Biết chứng minh định lí về tổng ba góc của một tam giác. - Đồ dùng dạy học : Thước thẳng. - Cách tiến hành: - Bằng lập luận hãy chứng minh định lí này? GV vẽ hình lên bảng, gọi 1 HS viết GT và KL bằng kí hiệu. - GV hướng dẫn HS chứng minh: + Qua A kẻ đường thẳng xy song song với BC. + Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình? + Tổng ba góc của tam giác ABC bằng tổng ba góc nào trên hình? Và bằng bao nhiêu? Gọi một HS lên bảng chứng minh. Gọi đại diện HS nhận xét, bổ xung. * Kết luận: GV chốt lại tổng ba góc của một tam giác bất kì bằng 1800 1 HS lên bảng viết GT và KL của định lí: GT D ABC KL A + B + C = 1800 1 HS lên bảng chứng minh. Chứng minh: QUa A kẻ đường thẳng xy // BC ta có: A1 = B (hai góc so le trong) (1) A2 = C (hai góc so le trong) (2) Từ (1) và (2) suy ra BAC + B + C = BAC + A1 + A2 = 1800 Đại diện HS nhận xét, bổ xung. HS lắng nghe và khắc sâu. Hoạt động 3: Củng cố. (10’) - Mục tiêu : Vận dụng được định lí về tổng ba góc của một tam giác vào việc tính số đo các góc của một tam giác. - Đồ dùng dạy học : Thước thẳng, thước đo góc, phấn màu. - Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS làm bài tập 98: Có tính được số đo các góc OIK, OKI không? áp dụng định lí tổng ba góc của một tam giác cho D OIK. Gọi đại diện HS lên bảng làm. Gọi đại diện HS nhận xét bổ xung. * Kết luận: Vận dụng định lí về tổng ba góc của một tam giác để tính số đo các góc của một tam giác. O HS lam viêc cá nhân. I K Bài 98. 1300 1400 x E F Đáp số đúng: D..x = 900 vì: OE F = 1800 - 1300 = 500 (theo tính chất hai góc kề bù) mà OE F = OIK (hai góc đồng vị do IK // E F) Suy ra OIK = 500 Tương tự: OKI = 1800 - 1400 = 400 (tính chất hai góc kề bù) Xét D OIK: x = 1800 - (500 + 400) = 900 (định lí tổng ba góc trong tam giác HS lắng nghe. Tổng kết và Hướng dẫn học tập ở nhà. (3’) - Tổng kết: GV chốt lại một số nội dung kiến thức cơ bản cần ghi nhớ. - Hướng dẫn học tập ở nhà. Nhớ được định lí tổng ba góc trong tam giác. Làm các bài tập: 1; 2 tr 108 SGK. Chuẩn bị tiết 18 (tiếp).

File đính kèm:

  • dochinh hoc 7.doc
Giáo án liên quan