I. MỤC TIÊU:
Qua bài này học sinh cần :
- Biết mỗi góc có một số đo xác định . Số đo góc bẹt bằng 1800 .
- Định nghĩa góc vuông, góc tù, góc nhọn .
- Biết đo góc bằng thước đo góc và biết so sánh hai góc .
- Tạo thói quen sử dụng dụng cụ đo góc một cách cẩn thận , chính xác .
II. CHUẨN BỊ:
SGK,SHD, thước kẻ,com pa,phấn màu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1856 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 18: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 18:SỐ ĐO GÓC
I. MỤC TIÊU:
Qua bài này học sinh cần :
Biết mỗi góc có một số đo xác định . Số đo góc bẹt bằng 1800 .
Định nghĩa góc vuông, góc tù, góc nhọn .
Biết đo góc bằng thước đo góc và biết so sánh hai góc .
Tạo thói quen sử dụng dụng cụ đo góc một cách cẩn thận , chính xác .
II. CHUẨN BỊ:
SGK,SHD, thước kẻ,com pa,phấn màu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra- Tạo tình huống học tập (5’)
Cho goc xÔy . Trên tia Oy lấy điểm M . Vẽ tia Mz (Mz không phải là tia đối của tia My) . Nêu tên các góc có trong hình vẽ . Mỗi goc schỉ rõ đỉnh và các cạnh . Có góc nào là góc bẹt không ?
Một học sinh lên bảng trả lời
Cả lớp cùng làm và nhận xét
Hoạt động 2: Đo góc:(15’)
GV giới thiệu dụng cụ để đo góc : thước đo góc .
GV vẽ một góc xÔy bất kỳ và hướng dẫn cách đo góc bằng thước đo góc rồi ghi kết quả .
Một HS đo góc xÔy đó bằng cách khác (chọn cạnh khác làm chuẩn) và ghi kết quả .
HS đo các góc trong bài kiểm và ghi kết quả .
Phát biểu nhận xét .
Tại sao trên thước đo góc chỉ ghi các số đo từ 00 đến 1800 và có hai chiều ngược nhau .
y
O
x
= 600
Nhận xét :
Mỗi góc có một số đo . Số đo của góc bẹt bằng 1800 .
Số đo của một góc không vượt quá 1800 .
Hoạt động 3: So sánh hai góc :(10’)
Yêu cầu HS đo số đo ba góc xÔy, và . So sánh các số đo của các góc đó .
GV nếu kết quả so sánh các góc trên và kết luận so sánh các góc là so sánh các số đo các góc đó .
Yêu cầu HS làm bài tập ?2
HS: So sánh hai góc là so sánh hai số đo của hai góc đó .
Hoạt động 4:Góc vuông, góc nhọn, góc tù:(10’)
Yêu cầu học sinh hãy cho biết số đo các góc ABC, ACB, AIB trong hình 16 SGK.
GV nêu định nghĩa các góc vuông, góc nhọn, góc tù . HS nêu loại góc của từng góc trong hình 16 SGK .
GV giới thiệu cho HS thước ê-ke và cách dùng ê-ke để vẽ góc vuông
a) Góc vuông
b) Góc nhọn
c) Góc tù
Hoạt động 4:Củng cố - Hướng dẫn về nhà(5’)
Củng cố:
Thế nào là một góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt ?
HS làm tại lớp bài tập 11 và 12 SGK .
Dặn dò:
Nắm vững cách sử dụng thước đo góc để xác định số đo của một góc , so sánh hai góc , và nhận biết được góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt .
Làm các bài tập 13,15 và 16 SGK ở nhà
Tiết sau : Cộng hai góc .
HS : Đứng tại chỗ trả lời
Hai học sinh lên bảng làm bài
HS ghi hướng dẫn về nhà
File đính kèm:
- Tuần 21- Hình học.doc