I/ Mục tiêu:
+ Kiến thức:
- Học sinh nắm được 3 điểm thẳng hàng , điểm nằm giữa 2 điểm.Trong 3 điểm thẳng hàng có 1 và chỉ 1 điểm nằm giữa 2 điểm còn lại .
+ Kỹ năng :
- Vẽ 3 điểm thẳng hàng , 3 điểm không thẳng hàng. Sử dụng được các thuật ngữ " Nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa ", thước thẳng để vẽ 3 điểm thẳng hàng.
+ Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác trong vẽ hình, lập luận .
II,Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV: SGK, thước kẻ, bảng phụ.
HS: SGK, thước kẻ.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 2: Ba điểm thẳng hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 2
Giảng : ...................
Tiết 2
ba điểm thẳng hàng
I/ Mục tiêu:
+ Kiến thức:
- Học sinh nắm được 3 điểm thẳng hàng , điểm nằm giữa 2 điểm.Trong 3 điểm thẳng hàng có 1 và chỉ 1 điểm nằm giữa 2 điểm còn lại .
+ Kỹ năng :
- Vẽ 3 điểm thẳng hàng , 3 điểm không thẳng hàng. Sử dụng được các thuật ngữ " Nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa ", thước thẳng để vẽ 3 điểm thẳng hàng.
+ Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác trong vẽ hình, lập luận .
II,Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV: SGK, thước kẻ, bảng phụ.
HS: SGK, thước kẻ.
III,Các hoạt động dạy học:
1/Tổ chức:(1')
2/Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.(6')
HS 1:Chữa bài 4(SGK) Bài 4 (SGK):Vẽ hình theo cách diễn đạt.
. B . C
b a
HS 2: Chữa bài 5 (SGK)
Bài 5(SGK):Vẽ hình theo các kí hiệu.
A p , B q
. B
p .A q
HS 3: Chữa bài 6 (SGK)
Bài 6(SGK):
a,A m , B m .C .I
b,Có điểm khác điểm . . .
A nhưng vẫn m A E D m
VD: E , D m .
c,Có điểm khác điểm B nhưng B
không thuộc m.
VD: C , I m.
HS: ở dưới lớp nhận xét bài của bạn ( Sửa sai nếu có)
GV? Em có nhận xét gì về 3 điểm A, E, D ở bài 6(SGK)
HS: 3 điểm A, E, D cùng thuộc đường thẳng m hay m đi qua 3 điểm A, E, D.
GV: 3 điểm A, E, D là 3 điểm thẳng hàng => GV giới thiệu bài mới.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
T/G
Nội dung chính
Hoạt động 2:Tìm hiểu khái niệm về 3 điểm thẳng hàng.
GV: Thế nào là 3 điểm thẳng hàng?
? Muốn vẽ 3 điểm thẳng hàng ta vẽ như thế nào.
GV: Em có nhân xét gì về 3 điểm A, E, B ở bài 6(SGK)
HS: 3 điểm A ,E, B không cùng thuộc đường thẳng m.
GV: Giới thiệu 3 điểm không thẳng hàng.
Vậy thế nào là 3 điểm không thẳng hàng?
Hoạt động 3: Tìm hiểu về điểm nằm giữa hai điểm.
GV: Vẽ hình lên bảng.
HS: Quan sát hình xẽ và mô tả vị trí tương đối của 3 điểm A,B,C trên đường thẳng a.
GV: Gợi ý B có vị trí như thế nào đối với A và C.
C có vị trí như thế nào đối với B và A.
= > Khái niệm về điểm nằm giữa 2 điểm.
GV:? Trong 3 điểm thẳng hàng có mấy điểm nằm giữa .
4/Hoạt động 4:Luyện tập
GV:Hệ thống lại bài và đưa ra bảng phụ nội dung hệ thống
HS: Quan sát trả lời
GV : Thông báo Không có khái niệm điểm nằm giữa khi 3 điểm không thẳng hàng
GV:Vẽ hình vào phiếu học tập bài 9 (SGK). Yêu cầu HS làm bài .
GV: Thu 1 số bài và chữa sau đó đưa ra kết quả đúng.
GV: Gọi HS lên bảng làm bài 10(SGK).
HS: ở dưới lớp làm vào vở và nhận xét bài của bạn.
10'
10'
15'
1,Thế nào là ba điểm thẳng hàng.
. . . a
A B C
- 3 điểm A, B, C cùng thuộc một đường thẳng a ta nói chúng thẳng hàng.
. N
b . .
M P
- 3 điểm M, N , P không cùng thuộc một đường thẳng ta nói chúng không thẳng hàng.
2, Điểm nằm giữa hai điểm.
. . .
A B C a
.Điểm B nằm giữa A và C.
.Điểm A nằm ngoài điểm B và C
.Điểm C nằm ngoài điểm A và B.
.Hai điểm A và C nằm khác phía đối với điểm B.
*Nhận xét:
Trong ba điểm thẳng hàng, có một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
3,Luyện tập:
Bài 9(SGK/106):
a, 3 điểm thẳng B D C
E
hàng
A
G
(B,D,C )
(D,E,G )
b,Hai bộ 3 điểm không
thẳng hàng.
(B,E,G), (E,A,C)
Bài 10(SGK/106):
a,3 điểm M,N,P thẳng hàng.
. . .
a M N P
b,3 điểm C,E,D thẳng hàng, E nằm giữa C và D.
. . . b
C E D
c, 3 diểm T,Q,R không thẳng hàng.
. Q
. . c
T R
5/Hướng đẫn học ở nhà:(2')
Học thuộc khái niểm về điểm nằm giữa hai điểm , ba điểm thẳng hàng và nhận xét.
Làm bài tập 11, 12, 13, 14(SGK/107).
File đính kèm:
- Tiet 2-Hinh.doc